Con trai - con gái, ai thông minh hơn

25/03/2016 - 17:49
Nhiều phụ huynh cho rằng con trai thông minh hơn, hoặc nếu lúc nhỏ con gái thông minh hơn thì khi lớn lên vẫn không thông minh bằng con trai.

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và thảo luận nhiều lần rồi đưa ra nhận định, tuy bé trai và bé gái có những sự khác nhau nhất định về cấu trúc cơ thể, về thể chất, nhưng giới tính không ảnh hưởng đến mức độ thông minh. Nói chung trí tuệ của bé trai và bé gái không có sự khác biệt.

Trí tuệ của con người hoạt động dựa theo nền tảng vật chất là những kết cấu và chức năng trong đại não, những thứ này ở nam và nữ là giống nhau, do đó trí tuệ của nam và nữ không có khác biệt gì rõ rệt. Nếu có điểm khác biệt về trí tuệ giữa con trai và con gái thì sự khác biệt ấy được thể hiện trên một số phương diện sau:

Sự phân bổ trí tuệ không giống nhau

Xét về tổng thể, trí tuệ của các bé gái được phân bổ tương đối đồng đều còn bé trai thì không hẳn như vậy. Trong một nhóm các bé trai, mức độ thông minh của các bé có sự chênh lệch tương đối lớn.

Con trai và con gái đều có thế mạnh riêng

Thông thường khả năng phân biệt về xúc giác, thính giác hay cảm giác đau của con gái là tương đối nhạy, đặc biệt là đầu ngón tay nhận biết cảm giác khá nhanh, có thể học được nhanh chóng các động tác tinh tế, phức tạp. Con trai lại mạnh về phân biệt thị giác hay khả năng nhìn trong không gian.

Khả năng biểu đạt ngôn ngữ của con gái thường tốt hơn con trai. Các bé gái biết nói sớm hơn, lượng từ vựng học được phong phú hơn, khiếm khuyết về ngôn ngữ cũng ít hơn. Các bé trai có thể sẽ mắc tật nói lắp, nhưng về lý luận phán đoán và khả năng tháo dỡ đồ lại có ưu thế hơn bé gái.

Ngoài ra con gái có tư duy hình tượng tương đối tốt, suy nghĩ vấn đề thấu đáo, cẩn thận. Con trai thì lại có thế mạnh về tư duy trừu tượng và tư duy tạo hình.

Khác biệt về tài năng

Con gái giỏi về các loại hình biểu diễn, còn con trai chiếm ưu thế về hoạt động thao tác hay vận động thể thao.

Dù là con trai hay con gái thì cũng đều có thế mạnh về trí tuệ riêng, bố mẹ hãy để ý bé thể hiện khả năng của mình trong từng trường hợp để giúp bé phát huy thế mạnh và khắc phục điểm yếu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm