Con trượt dài từ biến cố của bố mẹ

26/02/2016 - 06:40
Là cha mẹ, ai cũng hi vọng con mình trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Nhưng hành trình để đạt được điều đó vô cùng gian nan và đầy bất ngờ. Nhiều khi, những biến cố của bố mẹ không được giải quyết ổn thoả lại là tiền đề dẫn con đến sai lầm.
4.jpg
 Gần như đêm nào chị cũng phải đi tìm con ở các quán điện tử (Ảnh minh họa)

Vị khách hàng đầu tiên gọi đến cho Thanh Tâm là một người phụ nữ khoảng hơn 40 tuổi. Qua giọng kể trầm buồn, Thanh Tâm dần hình dung ra cuộc sống vui ít buồn nhiều của chị. Học chưa hết lớp 7, chị bỏ học ở nhà theo chúng bạn mò cua bắt ốc giúp đỡ gia đình. Là một cô gái tươi trẻ, xinh xắn lại hay nói cười, chị khiến không biết bao chàng trai say mê, nhung nhớ. 19 tuổi, chị theo anh – chồng chị hiện tại – về dinh. Hai đứa con trai lần lượt ra đời. Hạnh phúc chưa được bao lâu thì chị phát hiện anh có máu cờ bạc. Tiền anh đưa, chị còn chưa cầm ấm tay thì đã bị anh lấy lại để đánh bạc. Không những vậy còn lấy thêm cả tiền của chị. Mỗi lần thua là một lần chị bị anh trút giận bằng nắm đấm. Chị phải lăn lưng ra đi làm kiếm tiền lo cho cuộc sống và trả nợ cho chồng.

Năm con đầu lòng 15 tuổi, chị phát hiện anh có một đứa con trai riêng. Trớ trêu thay đứa con đó chỉ hơn con trai chị vài tháng tuổi. Hóa ra suốt thời gian qua anh vẫn luôn lén lút qua lại với người đàn bà đó và chu cấp cho hai mẹ con họ. Mọi chuyện chỉ bại lộ khi người phụ nữ ấy mắc bệnh nặng rồi qua đời. Chị buồn. Chị hụt hẫng. Chị hận. Nhưng rồi vì con, chị quyết định tha thứ cho anh.

Đứa con lớn vì không được bố mẹ để ý nên sớm sa chân vào con đường hư hỏng. Mới lớp 10 đã bỏ học, lông bông lêu lổng cả ngày. Đi làm thì nợ tiền chủ khiến người ta vào tận nhà đòi. Chồng chị vẫn thờ ơ, chẳng buồn quan tâm đến tình hình con cái, gia đình. Đã thế trong một lần uống rượu, đánh nhau khiến người khác bị thương. Chị phải bán nhà đi lấy tiền bồi thường cho người ta. Chồng vô trách nhiệm, con cái hư hỏng khiến chị như già thêm mấy chục tuổi.

Nào đã yên, cách đây không lâu, con trai thứ hai của chị đang học lớp 8 thì bỏ ngang, theo đám bạn đi bụi. Chị phải đi tìm khắp nơi mới mang được con về. Chưa được dăm bữa thì cậu ta lại mang xe đi cắm lấy tiền chơi điện tử. Hiện tại, đêm nào chị cũng phải lê la khắp các quán điện tử để tìm con.

Cùng một nỗi buồn về con cái nhưng người phụ nữ thứ hai lại luôn tự trách bản thân mình. Gia đình chị đầm ấm, hạnh phúc, kinh tế khá. Trước đây người kiếm tiền chủ yếu là chồng chị, còn chị làm những việc nhẹ nhàng và chăm sóc, nuôi dạy các con. Con trai chị tuy học lực trung bình nhưng khá chăm chỉ và ngoan ngoãn. Sự tình phát sinh khi chẳng may chồng chị bị thoát vị đĩa đệm, đau đớn phải nằm một chỗ. Chạy chữa nhiều nơi, tốn kém tiền bạc, cuối cùng bệnh tình của anh cũng thuyên giảm. Suốt thời gian đó, vợ chồng chị không có nhiều thời gian chăm lo cho con, kinh tế gia đình sa sút, chị phải thay chồng gánh vác chuyện gia đình.

Ở cái tuổi dậy thì, cái tuổi nổi loạn, không được cha mẹ quan tâm tận tình, con trai chị bắt đầu bỏ tiết, nghỉ học, chơi điện tử. Chỉ đến khi cậu bé ăn trộm tiền của bố mẹ đi chơi và mua điện thoại thì chị mới biết. Khuyên nhủ nhưng không có tác dụng, khoảng cách giữa mẹ con chị ngày càng xa. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là tốt nghiệp cấp 3 nhưng cậu bé không chịu đi học. Cậu muốn nghỉ học đi làm vì học không vào, còn đi làm có thể kiếm được tiền tiêu. Chị buồn vô cùng. Chị chỉ muốn con cố gắng học cho xong cấp 3 rồi sẽ tùy vào mong muốn của con để xin học một nghề phù hợp. Nhưng e rằng hơi khó.

Thanh Tâm hi vọng, qua những câu chuyện vừa rồi, các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian, tâm sức hơn cho các con của mình, nhất là trong giai đoạn "nổi loạn" tuổi mới lớn, đừng để phải hối hận. Đặc biệt, vai trò của những người bố trong định hướng, uốn nắn, dạy dỗ con trai rất quan trọng. Nếu gia đình có những biến cố, cần phải kéo con cùng chia sẻ để con ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình, không tự cho phép bản thân trách cứ cha mẹ, sa đà ham vui.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm