Công an tham gia triển khai tiêm chủng

27/12/2015 - 11:51
Người dân có thể đăng ký vaccine dịch vụ 5 trong 1 qua mạng. Giá mỗi liều tiêm dịch vụ là 630.000 đồng, cơ sở nào tăng giá sẽ bị rút phép.
Trưa 26/12, Bộ Y tế tiến hành cuộc họp báo khẩn xung quanh việc tiêm vaccine dịch vụ. Bộ yêu cầu các địa phương thống nhất cách thức triển khai tổ chức tiêm chủng tại các điểm tiêm dịch vụ, tránh tình trạng tập trung đông người gây mất trật tự, chen lấn, xô đẩy gây bức xúc cho người dân. Tăng cường các hoạt động thông tin truyền thông về hiệu quả phòng bệnh của vaccine trong tiêm chủng mở rộng cũng như tiêm chủng dịch vụ.
VAC-XIN-CHO-DOI.jpg

Cảnh chờ đợi vaccine dịch vụ

Tại buổi họp báo, TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, để tránh tình trạng lộn xộn như tại điểm tiêm Phòng tiêm chủng và dịch vụ Polyvac hôm 25/12, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội sẽ thực hiện đăng ký qua mạng, người dân không phải xếp hàng. Các thông tin được thông báo công khai chi tiết trên trang thông tin của Sở Y tế. Mục đích của việc này là nhằm hạn chế thấp nhất sự phiền hà cho người dân và tránh trục lợi. Đăng ký là khâu khó nhất, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cũng đã lường trước việc đăng ký ảo trên mạng, do đó người dân khi đăng ký sẽ khai rõ họ tên, ngày sinh của trẻ, họ tên và chứng minh thư nhân dân của cha mẹ. Khi tới tiêm, người dân mang đầy đủ giấy tờ trên để đối chứng.
 
PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) lo lắng ở khâu đăng ký: “Phải tính phương án đăng ký làm sao thuận lợi, không để cảnh xếp hàng, chen lấn và hẹn lịch tiêm, không để các bà mẹ phải bồng bế con đợi chờ, trẻ có thể chưa kịp tiêm vaccine đã ốm vì rét, mưa lạnh. Các điểm tiêm phải đưa ra giải pháp tốt nhất để tổ chức tiêm chủng tốt và an toàn”.
 
“Các phương án từ đăng ký qua mạng, gọi điện đến từng người... đều được tính đến nhưng cái gì cũng có ưu có nhược. Các điểm tiêm phải triển khai chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng "thuê" người đi đăng ký, đảm bảo không có tình trạng "cò" vaccine. Không chỉ ngành y tế mà cả công an sẽ tham gia cùng ngành y tế trong việc triển khai tiêm chủng. Nếu bất cứ người dân nào phát hiện cán bộ y tế tuồn vaccine ra ngoài để tiêm dịch vụ, tiêm xách tay với giá cao thì cần phản hồi ngay lại Bộ Y tế. Khi đó, ngành y tế sẽ đề nghị cả công an vào cuộc làm ra tận cùng”, PGS.TS Phu nói.
 
Năm 2016 vaccine dịch vụ vẫn khan hiếm
 
TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã đưa ra những lý do giải thích việc khan hiếm vaccine trong thời gian qua: Hiện trên thế giới có 3 nhà sản xuất vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ là một hãng của Nhật Bản, hãng Glaxo SmithKline (GSK) của Bỉ và hãng Sanofi của Pháp. Cả 3 nhà sản xuất này đều thông báo không đủ nguồn vaccine để cung cấp cho Việt Nam vì phải ưu tiên cho những nước sử dụng vaccine Pentaxim trong Chương trình tiêm chủng mở rộng (nước chỉ có một hình thức tiêm chủng, không có hai hình thức dịch vụ và miễn phí như Việt Nam – PV). Tuy nhiên, có một tín hiệu mừng là hiện một vaccine mới 6 trong 1 Hexaxin đang được Bộ Y tế thử nghiệm lâm sàng ở Thái Bình với 354 trẻ từ 61 đến 91 ngày tuổi, đến tháng 2/2016 sẽ tiêm đủ 3 mũi cơ bản thử nghiệm trên những trẻ em này. Sau 28 ngày sẽ kiểm tra hiệu giá kháng thể, nếu được Hội đồng Y đức chấp nhận thì có thể nghiệm thu vào tháng 6/2016. Nếu chưa đạt thì đến tháng 2/2017 tiêm thêm mũi thứ 4 cho trẻ thử nghiệm sau đó đánh giá lại.
 
Ngay tại Hà Nội, TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết, số lượng người có nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ khoảng 60.000 liều/năm. Tuy nhiên, số lượng cung cấp cho Hà Nội chỉ khoảng 44.000 liều/năm, mới đáp ứng được khoảng 60-70% nhu cầu. Năm 2016, ngoài số vaccine đã thông báo về, các đơn vị chưa nhận được thông báo thêm số lượng nào.
 
TS Trương Quốc Cường khẳng định giá vaccine hiện nay vẫn không tăng là 630.000 đồng/liều. Nếu phát hiện nhà cung ứng nào bán ra hơn giá này sẽ rút không cho nhập khẩu. Hiện cả nước có 161 điểm tiêm chủng có vaccine dịch vụ đã được công khai, trong đó Hà Nội có 17 điểm. Người dân cần chú ý khi đưa con em đi tiêm phòng để tránh “tiền mất, tật mang”.
 
Sở Y tế Hà Nội cho hay, trong tháng 12/2015, Công ty TNHH tư vấn phát triển đầu tư và thương mại Hồng Thúy đã nhập khẩu 15.000 liều vaccine tổng hợp 5 trong 1 Pentaxim (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do vi khuẩn híp). Số vaccine này đã được phân bổ cho 31 cơ sở tiêm chủng trên toàn miền Bắc, trong đó có 17 cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội được phân bổ tổng số là 12.300 liều.
 

 STT

17 điểm tiêm chủng ở Hà Nội có vaccine 5 trong 1

Số liều

1

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

1.600

2

Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

3.200

3

Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Hà Nội

1,040

4

Bệnh viện Nhi Trung Ương

300

5

Công ty TNHH Bệnh viện Việt Pháp

700

6

Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec

700

7

Trung tâm Y tế huyện Đông Anh

100

8

Công ty TNHH MTV vaccine và Sinh phẩm số 1

400

9

Công ty TNHH Phòng khám gia đình Hà Nội

300

10

Công ty TNHH Bệnh viện Hồng Ngọc

300

11

Trung tâm tư vấn và dịch vụ vaccine, Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế

1.300

12

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

500

13

Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế

1,260

14

Công ty TNHH International SOS Việt Nam tại Hà Nội

100

15

Công ty cổ phần Cẩm Hà

150

16

Công ty TNHH Trung tâm bác sỹ gia đình Hà Nội

150

17

Công ty cổ phần Y tế Đức Minh

200

 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm