‘Hậu hoa’ say với đời hoa

20/11/2015 - 17:29
Mãi cho đến khi tốt nghiệp đại học kinh tế, trong suy nghĩ của Đặng Đức Hậu, cắm hoa vẫn chỉ là một việc “thủ công gia chánh” mà thôi. Dù có chút yêu thích nhưng đó không phải là mục tiêu cho sự nghiệp của cậu.

Bén duyên hoa từ xứ mặt trời mọc

Trước đây, tôi thường xuyên cộng tác với Hậu để trang trí hoa cho những buổi chụp ảnh bìa và thời trang của báo. Qua công việc, tôi thêm quý Hậu vì sự nhiệt tình và cách kết hoa rất có gu của cậu. Thời gian đó, Hậu còn đang phụ trách nhóm trang trí hoa của khách sạn 5 sao Sheraton Sài Gòn. Tôi hay gọi Hậu thân mật là “Hậu hoa”.

Bẵng đi một thời gian dài gặp lại mới biết Hậu đã “rút” về TP Vũng Tàu và đang gầy dựng sự nghiệp một cách vững chắc bằng chính cái nghề mà trước đây cậu từng xem chỉ là “chuyện nhỏ”.

Một lần đến Vũng Tàu, ghé qua shop hoa của Hậu mang tên Flower World, tôi ngỡ ngàng bởi sự bề thế của nó và được biết thương hiệu hoa của Đức Hậu đã thuộc hàng “top” tại đây. 

Hậu tâm sự: Ngày mới tốt nghiệp đại học kinh tế, cậu xin vào làm trợ lý cho sếp một công ty Nhật Bản kinh doanh gốm sứ và hoa. Chính người sếp này phát hiện ra năng khiếu của Hậu trong công việc cắm hoa nên cho cậu sang Nhật học một khóa ngắn hạn về cắm hoa, xem như phần thưởng mà Hậu đã tích cực trong vai trò trợ lý. Đến với cái nôi của nghệ thuật cắm hoa, Hậu mê ngay bởi cách người ta đam mê và trân trọng công việc này. Họ luôn mặc kimono khi đi học, họ cắm hoa bằng một thái độ tập trung cao nhưng bay bổng như một nghệ sĩ.

Với tất cả những kiến thức được học và tai nghe, mắt thấy, Hậu mới vỡ ra rằng cắm hoa là cả một nghệ thuật đầy sức quyến rũ, có những nguyên tắc sáng tạo thật thú vị. Nó làm bừng lên trong con người nhỏ bé của Hậu những cảm xúc thật đặc biệt, dẫn lối cậu tự tin đến với nghề thiết kế hoa, làm đẹp cho đời.

Hậu kể, sau khi học về, những năm tháng làm việc tại khách sạn Sheraton Sài Gòn là bước khởi đầu quý báu trong sự nghiệp của cậu - nơi giúp Hậu biết rằng nghệ thuật cắm hoa rộng lớn hơn, gồm cả sự sáng tạo và óc tổ chức. Vì đây là môi trường sang trọng, cao cấp, luôn đòi hỏi những yêu cầu rất cao trong việc trang trí hoa phục vụ các sự kiện cũng như đón tiếp khách quốc tế, chính khách... Nó bắt buộc cậu phải luôn học hỏi những xu hướng cắm hoa mới nhất trên thế giới cũng như gu của từng khu vực, quốc gia khác nhau. Bởi những đóa hoa tươi thắm như thông điệp đầu tiên dành cho người khách đặt chân đến.

Hậu nhớ lại: “Có lần, thể theo đúng yêu cầu của vị phụ trách lễ tân trong đoàn chính khách của Úc, tôi và các nhân viên phải chạy khắp nơi để tìm bằng được lá khuynh diệp trang trí cho phù hợp với văn hóa của họ. Cuối cùng, chúng tôi phải ra tận ngoại ô mới hái được, chứ lá này không hề có ở bất cứ cửa hàng cung cấp hoa tươi nào. Có khi cần một loại hoa trái mùa, tìm hết sức cực. Cái khó nhất đối với mình là nguồn hoa, vì nguồn hoa trong nước chưa thật sự đa dạng. Nghệ thuật cắm hoa không chỉ là những sáng tạo bay bổng của riêng người thực hiện mà còn phải làm sao cho phù hợp với gu thẩm mỹ và văn hóa của người tiếp nhận”.

Đó cũng chính là kim chỉ nam để Hậu ngày càng vững bước hơn trên con đường mình lựa chọn. Tác phẩm hoa của Hậu không chỉ đạt sự hài hòa, sáng tạo về bố cục mà còn được khách hàng đánh giá có ưu thế về phương diện phối màu. Nó khiến những khách hàng sành điệu và khó tính nhất cũng mềm lòng. Có người sẵn sàng bỏ ra số tiền lên đến hơn chục triệu đồng để đặt 1 lẵng hoa tặng khách quý. Còn những sự kiện lớn hoặc đám cưới chi trên trăm triệu đồng để Hậu trang trí hoa là chuyện thường.

 Điều kỳ diệu

Ở TP Vũng Tàu không chỉ nhiều “khách sộp” là mối lâu năm của thương hiệu Flower Worl mà còn có các khách hàng trẻ yêu thích hoa của Hậu. Có cặp từ lúc làm quen rồi yêu nhau đều thường xuyên đến chỗ Hậu đặt làm hoa tặng nhau. Cho đến lúc cưới lại nhờ Hậu trang trí hoa cho tiệc cưới. Bây giờ có con, tổ chức sinh nhật cho con cũng tìm đến hoa của Đăng Hậu… Cô vợ còn nói một câu vui mà nghe thật mát dạ: “Nhờ hoa của anh Hậu mà ảnh “cua” được em, bây giờ tụi em đã nên chồng vợ”. Những vị khách như vậy khiến Hậu không thể nào dứt bỏ được nghề này, dù cũng không ít lần gặp khó khăn trên con đường phát triển. Có lúc cậu chỉ muốn quay về làm cho một nơi nào đó như khách sạn hồi trước để khỏi phải lo đủ bề khi mở shop riêng.

Với cách sống tình cảm, Hậu sẵn sàng hy sinh lợi nhuận vì niềm vui cho khách hàng của mình. Như trường hợp một nữ sinh viên đến chỗ Hậu đứng tần ngần, đắn đo tìm 1 bó hoa vừa túi tiền ít ỏi để tặng sinh nhật mẹ. Biết điều này, Hậu đã kết 1 bó hoa thật đẹp trị giá vài trăm ngàn nhưng chỉ lấy của cô gái 50 ngàn đồng.

Hậu nhớ hoài 1 vị khách quen muốn cậu làm 1 bình hoa để gửi vợ lần cuối trước khi 2 người hoàn tất thủ tục ly dị. Hậu tâm sự: “Thật tình, nhận được đơn đặt hàng đặc biệt đó, tôi có một cảm xúc thật khó tả. Lâu nay ai cũng muốn gửi những đóa hoa vì điều tốt đẹp, để yêu thương nhau, gần nhau hơn, nhưng lần này phải kết hoa tặng để rồi họ xa nhau. Đóa hoa lần đầu tiên tôi được khách hàng yêu cầu không cần để tên người tặng và lời chúc ngọt ngào nào cả”. Hậu đã dành hết cảm xúc của mình cho bình hoa đó mà không màng đến chuyện nó tốn kém bao nhiêu, hơn hẳn giá tiền được đặt, chỉ cốt sao cho đẹp và nhiều cảm xúc. Không ngờ khi nhận hoa, người vợ đoán được đó là hoa từ chồng và nhắn lời cảm ơn đến Hậu. Cô thật lòng chia sẻ nhờ bình hoa ấy mà đã nghĩ lại, sẵn lòng tha thứ và có thể sẽ hàn gắn với chồng trong thời gian tới. Có lẽ đóa hoa đã chạm được vào góc sâu thẳm nào đó trong tình cảm để người nhận mở lòng hơn.

Đó là điều kỳ diệu từ những đóa hoa mà một người yêu hoa và gắn bó với nghề làm đẹp cho cuộc sống như Đặng Đức Hậu luôn trân trọng.

Người mẫu Trà My trong chiếc đầm hoa tươi do Đức Hậu thiết kế

Đặng Đức Hậu bộc bạch: “Một tác phẩm hoa được trau chuốt sẽ mang cảm xúc, ngôn ngữ và cái hồn riêng của nó dành cho người nhận, có khi nó tuyệt vời hơn cả ngôn từ mà ta muốn nói ra. Vì vậy, tôi luôn xác định mình cắm hoa cho ai để có được phong cách phù hợp”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm