Cứu sống bé 22 ngày tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp

27/09/2018 - 11:26
Khi khám sàng lọc các bệnh lý tim mạch ở trẻ em tại tỉnh Lào Cai, bé Hoàng Anh Vũ (22 ngày tuổi) được các bác sĩ BV Nhi Trung ương phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhi khó giữ được tính mạng.

Nhận thấy bệnh nhi có tình trạng tím tái, khó thở, độ bão hòa oxy trong máu rất thấp (chỉ đạt 46%), các bác sĩ ngay lập tức chỉ định chuyển cháu bé xuống BV Nhi Trung ương.

TS.BS Cao Việt Tùng, Trưởng khoa Hồi sức Ngoại tim mạch, Trung tâm tim mạch trẻ em, BV Nhi Trung ương, cho biết, bé Vũ bị bệnh thất phải 2 đường ra và teo động mạch phổi. Theo nguyên lý thông thường, động mạch chủ xuất phát từ tâm thất trái (buồng tim bơm máu đỏ tươi cung cấp oxy cho cơ thể), động mạch phổi xuất phát từ tâm thất phải. Bệnh thất phải 2 đường ra là một bệnh lý tim bẩm sinh, trong đó 2 động mạch lớn nói trên đều đi ra từ tâm thất phải.

 

anh-hoi-sinh.jpg
Bác sĩ Cao Việt Tùng trao đổi với người thân của cháu Vũ về tình trạng sức khỏe của bé

 

Bệnh gồm nhiều thể bệnh khác nhau, trẻ mắc bệnh có thể do các khiếm khuyết về tim khác như chuyển gốc động mạch, hẹp eo động mạch chủ, hẹp hay teo động mạch phổi. Trẻ bị teo động mạch phổi sống được sau khi sinh nhờ ống động mạch, nếu không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, ống động mạch sẽ đóng lại khiến trẻ mắc bệnh này tử vong.

Tại BV Nhi Trung ương, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức và chỉ định truyền thuốc để mở ống động mạch cho cháu Vũ. Tuy nhiên, qua 2 ngày điều trị bằng thuốc, các bác sĩ nhận thấy tình trạng sức khỏe của bé vẫn không cải thiện. Trước tình hình đó, có 2 phương án được các bác sĩ cân nhắc đưa ra là điều trị bằng phương pháp cổ điển là phẫu thuật làm cầu nối chủ phổi (phẫu thuật BT shunt) hoặc can thiệp đặt stent vào đống động mạch để mở ống động mạch ra.

Qua quá trình khám và siêu âm, các bác sĩ nhận thấy có thể qua can thiệp đặt stent vào ống động mạch để mở ống động mạch ra cải thiện oxy của cháu Vũ. Với phương pháp này, bệnh nhi không cần phẫu thuật vì thế giảm thiểu được một số nguy cơ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ qua đó rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Đây là một kỹ thuật khó do ống động mạch của cháu Vũ nhỏ và có đường đi ngoằn ngoèo, dây dẫn hỗ trợ luồn qua ống động mạch cũng rất nhỏ, đòi hỏi bác sĩ làm can thiệp phải thực hiện thao tác chuẩn xác tránh ống động mạch co thắt đóng lại đột ngột khiến trẻ có thể tử vong khi đang làm can thiệp.

Theo TS Cao Việt Tùng, quá trình can thiệp cho bệnh nhi Vũ kéo dài hơn 1 giờ đã cho kết quả thành công. Sau can thiệp, chỉ số bão hòa oxy của cháu ngay lập tức tăng lên 85-90%. Chỉ sau hơn 1 ngày, bệnh nhi đã cai được máy thở.

Ngày 27/9, BV Nhi Trung ương cho biết, sau gần 1 tuần điều trị tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của bé Vũ ổn định nên được xuất viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm