Đa dạng sản phẩm giúp chị em đối phó với ô nhiễm khói bụi

11/04/2019 - 15:48
Thông tin Hà Nội là thành phố ô nhiễm không khí thứ hai ở Đông Nam Á, kèm theo những cảnh báo ảnh hưởng đến sức khỏe khiến không ít chị em lo lắng, tìm kiếm các sản phẩm đối phó với khói bụi cho bản thân và gia đình.
Việc đầu tiên sau khi đi làm về của chị Thu Hương (phố Đinh Công, Hà Nội) là lấy ngay chai nước hoa hồng để sẵn trong tủ lạnh để xịt và lau sạch mặt. Chị Hương cho biết, hàng ngày phải di chuyển trên con đường đầy khói bụi như Trường Chinh, Giải Phóng, dù đã đeo chiếc khẩu trang dày 3 lớp, nhưng chị vẫn cảm nhận rõ mùi khó chịu của khói và bụi bay vào.
 
Không chỉ chị Hương, mà hầu hết những người sống và làm việc tại Hà Nội cũng cảm nhận được rõ rệt sự ô nhiễm bầu không khí tại thủ đô trong những ngày thời tiết bắt đầu vào hè.
 
chong-bui-6.jpg
Ô nhiễm không khí Hà Nội đang bị xếp hạng mức cảnh báo màu vàng. Ảnh minh họa

Cảnh báo từ chuyên gia

 
Theo Báo cáo Chất lượng Không khí Toàn cầu từ tổ chức AirVisual (tổ chức giám sát chất lượng không khí), Hà Nội có nồng độ bụi mịn 2.5 PM ở mức 40,8 μg/m3, là thành phố ô nhiễm thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Jakarta (Indonesia).
 
Bụi mịn 2.5 PM, đây là những hạt bụi, hóa chất siêu nhỏ, có kích thước đường kính từ 2,5 micromet trở xuống, có khả năng xâm nhập vào tĩnh mạch phổi, túi phổi thông qua hoạt động hít thở từ đó gây ra các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, tim mạch, đột quỵ, thậm chí còn làm tăng nguy cơ ung thư.
 
Mức an toàn Tổ chức y thế giới WHO khuyến cáo là 0-12 μg/m3. Với nồng độ bụi mịn 40,8 μg/m3, không khí tại Hà Nội đang bị xếp hạng mức cảnh báo, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nhóm người đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.
 
Bùng nổ các sản phẩm giúp chị em đối phó với ô nhiễm khói bụi
 
Để tự bảo vệ cho bản thân và gia đình, nhiều người tiêu dùng đã tìm kiếm những sản phẩm giúp ngăn ngừa, hạn chế ô nhiễm trong không khí.
 
chong-bui.jpg
Trên thị trường có đủ loại sản phẩm giúp chị em đối phó với ô nhiễm khói bụi

 

Hiện nay, trên thị trường, đã bắt đầu xuất hiện hàng loạt các sản phẩm chuyên dụng, giúp chị em phòng tránh với những hạt bụi mịn kích thước nhỏ li ti trong không khí.
 
Phổ biến nhất vẫn là các loại khẩu trang y tế, khẩu trang than hoạt tính, có giá bán từ 35.000 đồng – 45.000 đồng/hộp.
 
chong-bui-2.jpg
Theo đánh giá của các chuyên gia, loại khẩu trang này hầu như không có tác dụng lọc các loạt hạt bụi mịn 2.5 PM đang có trong không khí.

 

Loại khẩu trang này bao gồm lớp vải PP cao và lớp vải kháng khuẩn có tác dụng lọc bụi, lọc khuẩn, ngăn ngừa bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. 
 
Tại các nhà thuốc, cửa hàng thiết bị y tế có khá nhiều loại khẩu trang chuyên dụng để chống bụi như: khẩu trang chuyên dụng được cấu tạo từ nhiều lớp bông đặc biệt, cùng với than hoạt tính đan xen lẫn nhau nhằm giữ không cho bụi mịn đi qua, có giá bán từ 30.000 đồng trở lên; khẩu trang than hoạt tính ép vải chống bụi kháng khuẩn chống độc dùng chuyên dụng trong môi trường công nghiệp; khẩu trang chống bụi có van thở có thể lọc được bụi siêu mịn, bụi gỗ, bụi xi măng, phấn hoa… có giá từ 140.000 đến 210.000 đồng.
 
chong-bui-1.jpg
Khẩu trang chống bụi có van thở 

Cao cấp hơn còn có các loại khẩu trang đạt chuẩn N95, N99, có thể lọc 95%, 99% vi khuẩn bụi bẩn (theo tiêu chuẩn Mỹ) được nhập khẩu, có giá lên tới 700.000 đồng/chiếc.

chong-vui-4.jpg
Mặt nạ chống bụi có thể giặt được

Cùng với khẩu trang, các loại máy lọc không khí cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Máy lọc không khí loại phổ thông có giá từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng.

 
Tùy theo nhu cầu sử dụng tại các siêu thị điện máy còn có thêm có tính năng như tạo ion, tạo độ ẩm, đuổi côn trùng…., có giá bán lên tới 5 triệu đồng.
 
chong-bui-4.jpg
Máy lọc không khí cũng có tác dụng ngăn ngừa bụi, vi khuẩn, nấm mốc...

Đặc điểm chung của các loại máy này là có lớp màng lọc HEPA, ngăn bụi, vi khuẩn, nấm mốc… làm sạch không khí trong nhà.  

 
Bên cạnh các đồ dùng, vật dụng ngăn ngừa khói bụi, ô nhiễm trong gia đình, dòng mỹ phẩm chống ô nhiễm cũng được chị em lựa chọn để bảo vệ làn da.
 
chong-bui-5.jpg
Mỹ phẩm chống ô nhiễm cũng được các chị em quan tâm

Một số sản phẩm tiêu biểu là sữa rửa mặt, mặt nạ thải độc, kem chống nắng, serum dưỡng da… Với mục đích ngăn ngừa, chống ô nhiễm, bảo vệ da, theo chị Bảo Quỳnh (mỹ phẩm C’Choi), chị em nên lựa chọn các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần chống oxy hóa mạnh như vitamin C, vietamin E, kẽm, đồng,  Lycopene, resveratrol… nhằm vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do gây hại từ ô nhiễm môi trường.

 
Các loại mỹ phẩm này có nhiều mức giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp, của các thương hiệu trong nước và nhập khẩu, với mức giá trung bình từ 150.000 đồng, để chị em lựa chọn.  
 
Đi đôi với việc trang bị các sản phẩm bảo vệ ngăn ngừa, hạn chế ô nhiễm khói bụi, người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, để chất lượng không khí được cải thiện hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm