Đà Nẵng xôn xao chuyện di dời trung tâm hành chính

12/08/2016 - 15:02
Ngay sau khi có thông tin Đà Nẵng đang tính toán việc di dời Trung tâm Hành chính mới chỉ hoạt động 2 năm đi nơi khác vì lý do ách tắc giao thông, ảnh hưởng sức khỏe cán bộ, dư luận ở thành phố này đang đặt ra nhiều câu hỏi.
trung-tam-hanh-chinh-thanh-pho-da-nang-01.jpg
 Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng được vận hành 2 năm với chi phí xây dựng gần 2.000 tỷ nay đang được tính toán di dời.

Đầu tư 2.000 tỷ đồng, sử dụng 2 năm

Trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ hai Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng ngày 11/8, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết đang tính toán về việc lấy ý kiến người dân để di dời Trung tâm hành chính đi nơi khác.

Ông Đặng Việt Dũng  - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin: “Trung tâm hành chính Đà Nẵng được khánh thành vài năm, có nhiều điểm đạt và chưa đạt. Ưu điểm quan trọng nhất của việc xây dựng Trung tâm hành chính là việc khi đi vào hoạt động đã giúp các thủ tục cải cách hành chính được hiệu quả cao. Tuy nhiênTrung tâm hành chính vẫn còn tồn tại vấn đề là không khí chưa sạch, nóng quá. Hiện lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ban quản lý toà nhà phải khắc phục”.

Với lý do chất lượng không khí trong tòa nhà không sạch, nhiệt độ quá nóng, đồng thời gây ách tắc giao thông, chính quyền đặt ra vấn đề di dời trung tâm hành chính đi nơi khác.

Trung tâm hành chính này được xây dựng trên khu đất rộng 23.318 m2, nằm tại ngã tư Trần Phú – Lý Tự Trọng (thành phố Đà Nẵng). Tòa nhà khởi công vào tháng 11/2008 và đưa vào sử dụng giữa năm 2014. Tổng kinh phí đầu tư cho Trung tâm hành chính là 1.981 tỉ đồng, lấy từ ngân sách thành phố Đà Nẵng. Như vậy tới nay Trung tâm hành chính này mới hoạt động được 2 năm.

Tòa nhà được xây dựng với ý tưởng kiến trúc tạo hình ngọn hải đăng dẫn đường và phần đế tạo hình chiếc thuyền kết hợp với mái hình cánh buồm đang vươn ra khơi. Với ý tưởng này, tòa nhà có hình tròn với toàn bộ mặt ngoài bọc kính.

Nhiều nhân viên làm việc trong tòa nhà kính cho biết nhiệt độ bên trong thường quá nóng, không khí oi bức. Chị Hồng, một chuyên viên làm việc tại tòa nhà, cho hay nơi chị làm việc không bị ảnh hưởng quá nhiều do tình trạng thiếu oxi hay nóng bức, nhưng nhiều nhân viên tại tầng 32 trở lên từng có thời gian bị choáng, ngất.

Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy - Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị TP Đà Nẵng – nhận xét, việc xây dựng trung tâm hành chính với hàng ngàn con người làm việc bên trong rất dễ dẫn tới tình trạng quá tải và chuyện thiếu không khí hoặc quá nóng là sẽ xảy ra. Đây là điều phải tính đến từ đầu khi bắt tay thiết kế và xây dựng.

Ông Huy cho rằng: “Nếu cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thì cũng chỉ là trước mắt chứ không thể giải quyết dứt điểm được tình trạng này. Những chức năng của tòa nhà một khi đã không còn đảm bảo các điều kiện để làm việc thì việc di dời là điều bắt buộc".  

Công trình biểu tượng mà tính toán cũng sai

Đại biểu Trần Văn Trường -  Bí thư Huyện ủy Hòa Vang - đặt câu hỏi: " Nếu chúng ta tính di dời thì sẽ di dời đến đâu? Khi nào thì chuyển? Và trụ sở hiện đang hoạt động chúng ta sẽ dùng vào việc gì?”

Anh Tuyên, một người dân ở quận Thanh Khê, chia sẻ: “Những lý do lãnh đạo thành phố đưa ra cho việc di dời Trung tâm hành chính tôi thấy không hợp lý. Về lý do vị trí hiện tại khiến ách tắc giao thông, vậy quy hoạch từ đầu chẳng lẽ không tính toán đến việc này? Hay thành phố tính toán sai? Trung tâm hành chính là công trình lớn, xây dựng với mục đích trở thành biểu tượng của thành phố, vậy tại sao lại có việc xây dựng ra rồi nói ảnh hưởng đến sức khỏe? Nếu di dời thì trung tâm cũ sẽ để làm gì khi người đi đường bị ách tắc giao thông, vào trong thì ảnh hưởng sức khỏe?”

Có cùng nhận định thông tin về việc di dời Trung tâm hành chính còn quá mơ hồ, anh Nam (huyện Hòa Vang) nêu ý kiến: “Người dân cần được hiểu tình trạng thực sự, được cung cấp đầy đủ thông tin, những lý do, phương án cụ thể thì mới có thể quyết định, chứ không thể chọn có hoặc không được”.

Anh Thanh (quận Sơn Trà) cho rằng: “Việc xây dựng hay di chuyển một ngôi nhà cũng đã là chuyện mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Huống gì đây là di chuyển cả một bộ máy với hàng nghìn người, thành phố sẽ phải hao hốn rất nhiều để có thể xây dựng lại một trung tâm hành chính như hiện tại. Cần phải cân nhắn và lấy ý kiến nhân dân để tránh gây sốc”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm