Da xấu vì lạm dụng rau sống

06/11/2015 - 10:40
Ăn rau xanh tốt cho sức khỏe và làn da, nhưng nếu không cẩn thận trong khâu vệ sinh thực phẩm thì tác hại khó lường.
Sau hơn 1 năm ăn rau sống thường xuyên, thời gian gần đây, chị Phan Thu Mai, ở Lâm Đồng hay ợ chua, ăn uống khó tiêu, hay mẩn ngứa, da vàng và xấu hơn... kèm sút cân rõ rệt.

Rau xanh đảm bảo sẽ tốt cho sức khỏe nhưng rau không đảm bảo lại là "kẻ thù" của sức khỏe

Chị đi khám bệnh và được bác sĩ cho siêu âm, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Thay vì phát hiện bất thường ở dạ dày, các bác sĩ thấy có tổn thương ở gan, phát hiện nhu mô gan không đồng nhất, có tổn thương kích thước 11x14mm. Bờ và ranh giới không rõ ràng, cần làm các xét nghiệm kỹ hơn. Các bác sĩ còn thiên về nguy cơ chị bị ung thư gan. Song song với sinh thiết phát hiện tế bào lạ, các bác sĩ còn làm xét nghiệm Elisa để tìm xem có giun, sán cư ngụ trong gan hay không. Điều đó khiến chị mất ăn mất ngủ.
Rất may sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ kết luận tổn thương ở gan của chị là lành tính. Nhưng khối tổn thương đó thực chất là ổ giun đũa chó mèo. Tìm hiểu tiền sử của chị, bác sĩ khẳng định, chính cách ăn uống của chị là nguyên nhân khiến giun sán chui vào người, đi lạc chỗ lên gan và gây ra cảm giác tiêu hóa kém thời gian gần đây. Chị được điều trị thuốc trong vòng 15 ngày. Sau đó xét nghiệm lại và mọi thứ ổn định hơn. Bác sĩ khuyên chị dừng món ăn sống, tránh bị nhiễm giun sán trở lại.
Theo các bác sĩ, hiện cách trồng rau ở một số nơi chưa đảm bảo vệ sinh. Việc nuôi thả rông chó, mèo cũng khiến cho trứng giun sán theo phân của những con vật này dính vào rau trồng. Chị có thể nhiễm giun bất cứ lúc nào. Biểu hiện của việc nhiễm giun là mệt mỏi, ăn không ngon, thể trạng kém và có thể nổi mày đay, ngứa. Gan là cơ quan dễ bị giun tấn công nhất. Ở một số người, giun còn tấn công lên mắt làm giảm thị lực, vào phổi gây viêm phổi, tràn dịch màng phổi; vào não gây động kinh, tử vong...
Do đó, để hạn chế bệnh đến từ miệng, chị cần nói “không” với rau sống. Để lấy lại vẻ mịn màng của làn da, chị có thể thực hiện bằng nhiều biện pháp như: Tăng cường trái cây, rau xanh (nấu chín); uống đủ nước; làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya; giữ cho tinh thần thoải mái để tránh bị căng thẳng, có thể tác động xấu tới da. Bên cạnh đó, chị nên lựa chọn và thực hiện những bài tập thể dụng hợp lý để tăng cường sức khỏe và vẻ đẹp của làn da.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm