Đại biểu Quốc hội đề xuất đa dạng về 1 ngày nghỉ lễ tăng thêm

12/06/2019 - 16:45
Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế thiếu nhi, dịp lễ Vu lan báo hiếu, hay ngày thành lập các tỉnh, thành phố… là những đề xuất khác nhau của đại biểu Quốc hội liên quan đến việc có thêm 1 ngày nghĩ lễ thay cho ngày 27/7 như đề xuất trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Tại buổi thảo luận của Quốc hội về Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), việc đề xuất lấy ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ chung của cả nước theo tờ trình của Chính phủ, không nhận được sự đồng tình của phần đông đại biểu. Thống kê của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, có 16 ý kiến nói về vấn đề này thì đến 15 vị đại biểu không nhất trí lấy 27/7 làm ngày nghỉ lễ.

Duy nhất đại biểu Cầm Thị Mẫn (Thanh Hóa) cho rằng, bổ sung thêm ngày nghỉ lễ vào 27/7 hàng năm là hợp lý để người lao động (NLĐ) có thêm ngày nghỉ, tri ân người có công, giáo dục đạo lý truyền thống của người Việt Nam. Đồng thời, bà đề xuất gọi tên ngày nghỉ này là “ngày tri ân người có công với đất nước”.

 

cam-thi-man.jpg
Duy nhất đại biểu Cầm Thị Mẫn đồng tình lấy ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ chung cả nước

Tuy nhiên, theo đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ), nếu xem đây là ngày nghỉ thì cần cân nhắc kỹ. “Trong ngày này, có thể là tình cảm, niềm tin của người này nhưng lại bất an của người khác, động chạm đến cảm xúc và lòng trắc ẩn của nhiều người” - ông Thưởng băn khoăn.

Tranh luận về vấn đề này, theo đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), nếu xem đây là “ngày tri ân” thì nghe qua có vẻ hay nhưng nghĩ lại không ổn. “Việc tri ân các anh hùng liệt sĩ đã đổ xương máu cho dân tộc, lâu nay luôn được tổ chức long trọng, thành kính, đầy đủ. Nếu đổi tên thành ngày tri ân chung chung, không rõ đối tượng thì dễ bị tri ân sai đối tượng, nhạt nhòa, không sâu sắc, dễ bị người xấu lợi dụng. Tôi đề nghị giữ nguyên tên của ngày này như cũ, đừng để “ngày tri ân” chung chung".

Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cũng không nhất trí xem đây là ngày nghỉ, thậm chí theo bà trong ngày này, mọi người cần làm việc gấp 2-3 lần để đền đáp sự hy sinh của anh hùng liệt sĩ, thay vì nghỉ ngơi. Hơn nữa, lý do “tri ân” là thiếu thuyết phục, bởi việc tri ân phải làm thường xuyên trong cả năm.

“Để đáp ứng yêu cầu có thêm ngày nghỉ lễ, đề nghị chọn ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là phù hợp”, bà Phúc đề xuất.

Đồng tình với đại biểu Phúc, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, nên lấy ngày 27/7 động viên cán bộ công chức viên chức, NLĐ làm việc bằng 2, bằng 3. “Dùng của cải vật chất để tăng cường thăm hỏi người có công đó mới là việc tôn vinh giá trị đối với người có công”, ông Tuấn Anh phân tích.

Về phương án thay thế cho ngày 27/7, đại biểu Tuấn Anh đề xuất nên tăng thêm nghỉ lễ trong Tết cổ truyền hoặc ngày nghĩ lễ riêng của việc thành lập các tỉnh, thành phố. Hoặc chọn ngày Vu Lan báo hiếu tháng 7 âm lịch để làm ngày nghỉ lễ.

Con đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương) đề xuất, nếu có tăng thêm một ngày nghỉ lễ thì ngày 1/6 – Tết thiếu nhi là phù hợp nhất. “Chúng ta nên dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em”, ông Kim kiến nghị.

Trước các ý kiến khác nhau, một số đại biểu đề nghị, vấn đề có thêm một ngày nghỉ lễ cần đưa ra một số phương án để lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm