Đại học nới rộng tuyển thẳng học sinh trường chuyên

23/02/2016 - 18:36
Trong mùa tuyển sinh ĐH năm 2016, học sinh các trường THPT chuyên trên toàn quốc có thêm cơ hội vào thẳng nhiều trường ĐH, nếu đạt được những tiêu chí riêng nhất định do từng trường đưa ra.
Năm 2016 trường ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ mở rộng đối tượng tuyển thẳng là học sinh xuất sắc của 82 trường THPT chứ không phải 5 trường như năm 2015.

Trong số này có 8 trường THPT thuộc các trường ĐH gồm: chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Khoa học tự nhiên, chuyên Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội); chuyên ĐH Vinh; chuyên ĐH Khoa học (ĐH Huế); Phổ thông năng khiếu (ĐHQG TP HCM); Trung học thực hành (ĐH Sư phạm TP HCM); Năng khiếu (ĐH Tân Tạo).

Cùng đó là 74 trường THPT chuyên và năng khiếu trực thuộc các tỉnh, thành phố. Riêng Hà Nội có 4 trường (chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây); TP HCM có 4 trường (chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền và Gia Định).

Để vào diện tuyển thẳng, học sinh của các trường này phải đạt điều kiện là học sinh giỏi, có hạnh kiểm tốt, đỗ tốt nghiệp THPT năm 2016. Học sinh phải có một bài viết súc tích lý giải việc chọn ngành kèm theo giới thiệu của giáo viên. 

Theo ông Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, trong trường hợp số học sinh đăng ký tuyển thẳng nhiều hơn chỉ tiêu cho phép, trường sẽ xét từ cao xuống thấp dựa trên điểm trung bình trong quá trình học của 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, và xét về sự đam mê với ngành học được thể hiện trong bài luận. 

Chỉ tiêu tuyển thẳng từ 10 – 15% mỗi ngành với số lượng cụ thể ở mức tối đa từ trên 1.400 – 2.100 thí sinh (số lượng này bao gồm cả đối tượng ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT như học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, học sinh huyện nghèo). Trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng trong tháng 5/2016 và công bố kết quả vào tháng 6. 

ĐH Quốc gia Hà Nội xét tuyển thẳng các đối tượng như sau:

Thứ nhất, thí sinh là học sinh THPT Chuyên thuộc các Trường ĐH thành viên của ĐHQGHN (Trường THPT Chuyên Khoa học Tư nhiên - Trường ĐHKHTN Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ - Trường ĐH Ngoại Ngữ) đáp ứng một trong các tiêu chí:

- Đạt giải chính thức trong các kỳ thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế;

- Hoặc là thành viên chính thức đội tuyển dự thi Olympic hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật khu vực, quốc tế;

- Hoặc đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN;

- Hoặc đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia;

- Hoặc đạt giải chính thức trong kỳ thi Olimpic chuyên Khoa học tự nhiên bậc THPT được tổ chức hàng năm;

- Hoặc là thành viên chính thức của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hoặc các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia;

- Hoặc đạt danh hiệu học sinh giỏi từng năm học trong cả 3 năm THPT. Học sinh chỉ đạt tiêu chí này phải đỗ tốt nghiệp THPT loại Giỏi trở lên.

Học sinh đạt một trong các tiêu chí trên trong các năm học ở bậc THPT được bảo lưu kết quả khi xét tuyển thẳng vào bậc ĐH ở ĐHQGHN.

Ngoài ra, các thí sinh phải đáp ứng tiêu chí: Có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt loại Tốt và phải đỗ tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, thí sinh là học sinh THPT Chuyên không thuộc ĐHQGHN như THPT Chuyên các tỉnh, thành trong cả nước sẽ xét tuyển có điều kiện theo đề nghị của Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên của các thí sinh đó phải lập danh sách học sinh xin xét tuyển thẳng vào ĐHQGHN (đáp ứng các yêu cầu trên đây trừ tiêu chí đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi bậc THPT cấp ĐHQGHN) và gửi công văn về ĐHQGHN. Căn cứ vào công văn đề nghị của Hiệu trưởng các Trường THPT Chuyên, ĐHQGHN sẽ trả lời chính thức các trường hợp được xét tuyển thẳng vào ĐHQGHN.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM cũng dành tối đa 10% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng hai diện học sinh học lớp chuyên (Toán học, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Sinh học) của trường chuyên quốc gia hoặc tỉnh thành có điểm trung bình chung từng môn theo tổ hợp xét tuyển từ 8.0 trở lên, và thí sinh tốt nghiệp THPT 2016 loại giỏi trở lên (điểm 4 môn thi từ 32 điểm trở lên, trong đó không có môn nào dưới 7).

Ngoài ra, trường này dành 20% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương. 

Trường dành 20% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật dạy bằng tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên và theo học bạ THPT có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 7.0 trở lên (môn chính nhân hệ số 2).

Năm nay, Học viện Ngân hàng sẽ dành 10% chỉ tiêu để tuyển thẳng đối tượng là học sinh chuyên các môn: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, tiếng Anh từ các trường THPT chuyên quốc gia như: Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; chuyên Ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội; chuyên Khoa học tự nhiên… Với điều kiện, những học sinh này có kết quả điểm các môn học thuộc nhóm tổ hợp các môn xét tuyển trong 3 năm THPT đạt từ 7 điểm trở lên sẽ được tuyển vào các ngành học tương ứng. Các tổ hợp môn xét tuyển là: Toán, Hóa, Ngoại ngữ (tiếng Anh), Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (tiếng Anh); Toán, Vật lý, Ngoại ngữ (tiếng Anh); Toán, Vật lý, Hóa học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm