Đắm say hương sắc anh đào Nhật Bản

26/03/2016 - 13:39
Đến xứ sở Mặt trời mọc thời gian này, du khách sẽ vô cùng thích thú với hơn 600 loài hoa anh đào khác nhau với sắc trắng, hồng, đỏ ngập tràn không gian ở các công viên, ven sông, vườn cây, ngõ phố.
Nhật Bản là một trong những đất nước có mùa xuân đẹp nhất thế giới với khung cảnh thần tiên của sắc hoa anh đào. Thời khắc rực rỡ nhất của loài hoa này, đồng đều khắp mọi nơi vào thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4. Còn gì huyền ảo hơn ánh hoa hồng điểm xuyết trên dòng sông xanh mát.
Cùng với núi Phú Sĩ, hoa anh đào (sakura) đã trở thành biểu tượng đất nước Nhật Bản. Có truyền thuyết cho rằng “sakura” là cách gọi lái từ“sakuya”, trích từ tên của nữ thần Konohana- Sakuya-hime – một vị thần được nhắc đến trong cuốn lịch sử “Cổ sự ký” (Kojiki) của Nhật. Theo truyền thuyết, nữ thần này chính là người đầu tiên gieo hạt giống cây hoa anh đào trên núi Phú Sĩ nên được coi là nữ thần Sakura. Nữ thần có sắc đẹp tuyệt vời và loài hoa sakura khi nở cũng mang vẻ đẹp tựa như sắc đẹp của bà. Có lẽ vì thế người ta cho rằng tên Sakura bắt nguồn từ đó.
Đất nước mặt trời mọc hiện lên như một xứ sở cổ tích kỳ ảo. Cả một màu hồng phấn ôm trọn lấy núi đồi đầy lãng mạn và quyến rũ.
Trong mọi thời đại, loài hoa này tồn tại như một biểu tượng báo hiệu mùa xuân và xuất hiện trong nhiều tiểu thuyết, bài hát, tranh ảnh hay họa tiết trang trí. Dù đang nở rộ hay đã đến lúc úa tàn, vẻ tinh khôi của nó vẫn trở thành niềm cảm hứng sáng tác cho người làm nghệ thuật.
Hanami là lễ hội ngắm hoa truyền thống nổi tiếng bậc nhất của Nhật Bản. Đây là một lễ hội lớn, có lịch sử hàng nghìn năm và được coi là quốc lễ của người Nhật. Du khách có thể đi tản bộ xuyên qua con đường hoa, cùng uống rượu ngâm thơ dưới gốc anh đào hay ngồi trên chiếc thuyền nhỏ trôi theo bờ sông trải dài hoa phấn.
Ngay giữa phố phường tấp nập và những con người bận rộn, hoa sẽ khiến tâm hồn mọi người bình yên hơn. Đó là sức mạnh kỳ diệu của hoa anh đào.
Ngay thời khắc bừng nở, hoa tạo thành những cụm nhìn như những đám mây hồng che phủ một góc trời khiến bao người choáng ngợp.
Như một cuộc rượt đuổi, hoa đào sẽ lần lượt nở ở từng địa phương. Thế nên, nếu không kịp ngắm hoa anh anh đào ở nơi này thì bạn có thể bắt những chuyến tàu mùa xuân theo hành trình đi từ Nam lên Bắc trong nước Nhật hàng tháng trời. Ở miền Nam ấm áp hơn, hoa có thể nở từ cuối tháng 1 trong khi vùng Hokkaido phía Bắc Nhật Bản, hoa có thể nở vào tháng 5.
Màu hồng phấn dịu dàng, hoa anh đào đã song hành cùng đời sống người Nhật Bản từ thuở xa xưa. Không chỉ nơi phố thị, những cánh đồng xa ngút ngàn vẫn có hoa anh đào hiện hữu.
Trong ánh chiều tà, những cành hoa đào thướt tha mềm rũ bên sông tạo nên một khung cảnh đẹp đến lặng người.
Hoa anh đào không chỉ đẹp về ban ngày, mà còn trở nên lộng lẫy và kiêu sa hơn dưới ánh đèn lấp lánh vào ban đêm. Người ta gọi đây là lễ hội hoa anh đào đêm. Ánh đèn sẽ được chiếu sáng từ những tán hoa anh đào, khác với ban ngày, không gian trở nên huyền hoặc hơn, lãng mạn hơn.
Trong tiếng Nhật có một từ đặc biệt "Hanaikada" chỉ những con kênh xanh giữa những hàng anh đào được phủ đầy những cánh hoa rơi, tạo thành một tấm thảm hồng mềm mại và sống động.
Nếu là hoa, hãy là cánh anh đào. Nếu là người, hãy như một Samurai. Cũng như cánh hoa anh đào khoe sắc lộng lẫy nhất trước khi rời khỏi cành của nó, một Samurai tỏa sáng nhất khi họ hy sinh cho những lý tưởng cao đẹp. Khi mùa xuân đến, hoa đào nở bung đầy kiêu hãnh chỉ chưa đầy một tuần, những cánh hoa rơi rụng lả tả trong gió như một trận mưa hoa vừa kiêu hãnh vừa bi tráng. Vẻ đẹp ngắn ngủ đó khiến bao tim người yêu hoa thổn thức.
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm