Dân mạng bàn nhau 'mời bia kẻ trộm'

05/01/2016 - 15:30
Bị truy tố khi bắt trói kẻ trộm, ông Nguyễn Văn Tập treo cổ chết, con trai ông là Nguyễn Văn Trình lĩnh án 6 tháng cải tạo không giam giữ. Kết quả này khiến nhiều cư dân mạng đùa, khi có trộm vào nhà phải đối xử tốt để khỏi đi tù.
Sau khi kháng cáo vì cho rằng mình vô tội, ngày 4/1/2016, phiên tòa phúc thẩm đã diễn ra nhưng tòa nhận định, kháng cáo của bị cáo là không có cơ sở, cần giữ nguyên án sơ thẩm.

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Chợ Lách tuyên phạt Trình 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội giữ người trái pháp luật.

Rạng sáng 21/1/2014, anh Nguyễn Văn Trình cùng cha đẻ là ông Nguyễn Văn Tập, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre phát hiện Phạm Văn K. (SN 1999) đột nhập tiệm tạp hóa của gia đình để trộm tiền nên đã bắt, trói vào gốc cây trong vườn nhà. Sau khi cùng cha trói K. vào cây và tra hỏi nhưng K. không chịu trả lời, Trình đã đánh K. Đến khoảng 5h sáng, người dân xung quanh phát hiện vụ việc và báo công an.
 
Trình bị khởi tố (cho tại ngoại) về tội bắt giữ người trái pháp luật. Cơ quan điều tra cũng xác định ông Tập là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Trình. Sau nhiều lần bị mời làm việc, ông Tập đã treo cổ chết tại nhà riêng.

Bị cáo Trình bị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Ảnh: phapluattp

Sự việc đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng. Tài khoản Trần Minh Thi bức xúc: 'Từ người bị hại thành kẻ có tội!'. Còn facebooker Phụng đặt câu hỏi: 'Pháp luật kiểu gì đây? Kẻ trộm được pháp luật bảo vệ? Không lẽ muốn người dân mời kẻ trộm ngồi chơi xơi nước?'

Lê Đình Quế thì hài hước cho rằng: 'Vậy thì thưa quý Tòa, lần sau trộm vào nhà để nó lấy thứ gì nó muốn, lấy xong đi lúc nào thì đi. Do vậy nên giờ trộm cướp ngày càng nhiều'. Bạn Nguyễn Phước còn lo xa hơn: "Để nó đi cũng không được nghe bạn. Biết đâu nó đang khát nước nó trách bạn đó. Phải giữ nó ở lại dùng cơm và uống ít lon bia mới phải đạo".

Cũng có ý kiến phân tích, bắt người phạm tội thì không có vấn đề gì, vẫn trong giới hạn phòng vệ chính đáng. Nhưng khi đánh kẻ phạm tội đã bị khống chế thì bạn đã lâm vào trạng thái đánh người không có khả năng tự vệ. Nhiều người ở vùng quê không nắm rõ, cứ đánh kẻ trộm chó khi mà kẻ trộm đã bị trói hoặc khống chế, vô tình đã dính vào tội cố ý gây thương tích chứ không còn phòng vệ chính đáng nữa - Facebooker Phạm Lâm bình luận.

Đồng quan điểm với việc đánh người là trái pháp luật, song Facebooker Lê Gạch lại cho rằng: 'Nếu tòa xử theo tội đánh người, hành hung, cố ý gây thương tích... thì không ai cãi được và hiệu quả răn đe cũng đúng đối tượng hơn. Đằng này, tòa lại xử cái tội giữ người'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm