Dân mạng phát sốt với 'ăn trưa kiểu Nhật'

23/09/2015 - 11:13
Rửa tay trước khi ăn, thể hiện lòng biết ơn, bảo vệ môi trường... là những gì các em bé Nhật học được từ bữa trưa ở trường.
Một đoạn clip về giờ ăn trưa tại trường tiểu học ở Saitama (Nhật Bản) do một người Mỹ đi du lịch đến Nhật được chứng kiến và quay lại, đăng tải trên trang giải trí nổi tiếng thế giới đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận.

Đoạn clip đã được xem hơn 300 nghìn lần, thu hút 14 nghìn lượt like.

Video bắt đầu bằng việc khám phá những đồ đựng trong cặp sách của một bé gái lớp 5 mang tới trường: Gồm khăn trải bàn, đũa, bàn chải đánh răng, cốc dùng khi đánh răng, khăn lau miệng. 

Tại một lớp 5. Giờ học kết thúc, học sinh cảm ơn thầy giáo rồi lau sạch bàn, trải khăn ăn, bày đũa, khăn, sữa, cốc và bàn chải đánh răng lên. Mỗi em khoác thêm áo blu trắng, đeo khẩu trang, nếu là bạn nữ còn cuộn gọn tóc trong mũ, rửa tay.
Giờ ăn trưa của học sinh lớp 5 tại trường tiểu học Saitama (Nhật Bản). Clip: Theo Youtube

Một nhóm các em trực nhật sẽ lau bàn, hỏi và ghi chú về tình trạng sức khỏe của các bạn trong nhóm xem bạn nào bị ho, tiêu chảy, sổ mũi, đã mặc áo khoác hay rửa tay đúng cách chưa rồi tất cả cùng rửa tay lại bằng gel diệt khuẩn.

Đội trực nhật sẽ cùng thầy giáo đến bếp nhận đồ ăn mang về. Các em cảm ơn đầu bếp, sau đó mang thức ăn về và chia món cho từng bạn. Nhóm trực nhật thông báo những gì còn lại sau khi đã chia hết lượt. Cả lớp cùng nói "Cảm ơn các bạn vì mang đồ ăn giúp chúng tớ" trước khi bắt đầu dùng bữa.

Trước khi ăn, cả lớp được giới thiệu về nguồn gốc thực phẩm mình sử dụng: Khoai tây là do lớp 6 trồng, lê để rưới lên sốt cá là từ trang trại tại địa phương...

Xong bữa, các em sẽ xé bao bì hộp sữa ra để dành tái chế. Mọi người cùng đánh răng ngay tại bàn rồi thu dọn đồ, lau dọn lớp học.

Xem video này, rất nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách bố trí một bữa trưa văn minh và giúp trẻ học được những điều hữu ích từ đó.
 
Một bà mẹ bày tỏ: "Thật buồn phải nói điều này nhưng có tới triệu năm sau các trường học ở phương Tây mới có thể tổ chức và giúp học sinh biết ứng xử đẹp thế này".

Bày tỏ sự ngưỡng mộ và thích thú với cách tổ chức bữa ăn cho trẻ ở Nhật trong video này, một người xem có nickname Victoria Ha viết: "Những đứa trẻ này được dạy biết có trách nhiệm, tuân theo quy định và biết ơn người phục vụ mình. Khi lớn lên, trẻ sẽ không thể trở thành người lười biếng. Hơn nữa, những em bé trong video đều rất vui vẻ và biết cách hợp tác khi làm việc cùng bạn bè mình".

Dưới đây là chùm ảnh giờ ăn tại trường tiểu học Nhật:
Mỗi ngày sẽ có một vài học sinh làm nhiệm vụ “trực nhật”, nghĩa là sẽ cùng giáo viên đi lấy thức ăn, phục vụ phát thức ăn cho các bạn và thu dọn bát sau đó

Cả ở cấp tiểu học và trung học, luôn có một nhóm các em học sinh thay phiên nhau làm nhiệm vụ này mỗi ngày

Tự phục vụ thức ăn cho các bạn trong lớp

Những học sinh chịu trách nhiệm đi lấy thức ăn cho cả lớp phải trải qua một bài “kiểm tra sức khoẻ”

Giáo viên cùng học sinh ăn trưa ngay trong lớp học

Các học sinh không ăn trưa ở căng tin mà ăn ngay tại lớp học

Trước khi ăn, các em học sinh sẽ nói lời cám ơn người đã nấu bữa ăn, cám ơn các bạn đã phục vụ mình và thể hiện sự trân trọng thực phẩm

Một khẩu phần ăn của học sinh Nhật Bản thường bao gồm rất nhiều cơm, rau, cá và súp. Món tráng miệng thường là trái cây và sữa chua. Đồ chiên rán có xuất hiện nhưng thường rất ít. Hầu hết cách ăn này không thay đổi nhiều trong suốt 4 thập kỷ qua

Sau khi ăn xong những vỏ sữa dùng rồi sẽ được tách phẳng, rửa sạch và phơi khô để tái chế

Sau bữa ăn, các em học sinh tự bê bát đũa của mình cất gọn vào vị trí một cách trật tự và kỷ luật

Có thể thấy rõ, hầu hết các phần ăn đều hết sạch. Ở Nhật bản, trẻ em luôn được khuyến khích ăn hết những thứ mình được phục vụ

Hai học sinh lớp ba đang đẩy xe bát đũa sau khi sử dụng trở về khu nhà bếp của trường

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm