Đánh cược với thời tiết, gây dựng doanh nghiệp tỉ đô

04/04/2017 - 09:00
Chưa bao giờ chúng ta ở một thời đại có rất nhiều cơ hội để tạo ra những doanh nghiệp tỉ đô chỉ trong vòng vài năm, chứ không phải qua nhiều thập kỷ. Vấn đề là phải biết tìm ở đâu, tìm cái gì, sau đó là làm thế nào kiếm tiền từ đây.
David D. Friedman là một trong những doanh nhân Mỹ đáp ứng được điều đó. Ý tưởng kinh doanh chợt nảy đến khi ông lái xe qua một cửa hàng cho thuê xe đạp và nhận thấy rằng cứ ngày nào trời mưa thì cửa hàng đóng cửa, bởi chẳng có ai muốn thuê một chiếc xe đạp để đi trong mưa cả.

Đến thời điểm đó nó vẫn không có vẻ gì của một ý tưởng kinh doanh mà đơn thuần chỉ là David bắt đầu thấy băn khoăn: Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận phụ thuộc vào độ đẹp của thời tiết?
1bq.jpg
Với David D. Friedman mục tiêu của công ty là không chỉ kiếm tiền mà với sứ mệnh là giúp đỡ người nông dân và doanh nghiệp trên khắp thế giới quản lý và thích ứng với biến đổi khí hậu
Khai thác thị trường 4 nghìn tỉ USD

Hóa ra, theo các cuộc điều tra, có khoảng 70% các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thời tiết, tương ứng với gần 4 nghìn tỉ USD.

Nó bao gồm các lĩnh vực kinh doanh đa dạng, từ sản phẩm nông nghiệp, các cửa hàng cho thuê xe đạp cho tới những bên tổ chức sự kiện thể thao và xây dựng - tất cả họ đều bị ảnh hưởng về tài chính mỗi khi trời mưa.

Như vậy, rõ ràng David đã xác định được một nhu cầu, một nơi để các doanh nghiệp này có thể trả cho một dịch vụ, có thể giúp họ bảo đảm thu nhập, thậm chí vào những ngày thời tiết xấu.

Từ một nền tảng về lập trình toán học, David đã nhận thấy rằng, với những thông tin về thời tiết luôn sẵn có và miễn phí, chúng ta nên làm việc gì đó tốt hơn chỉ là dự báo thời tiết. Ông đã mở một công ty với tên gọi là WeatherBill vào năm 2006, chuyên bán bảo hiểm, trong đó bao gồm cả bảo hiểm thất thu do thời tiết.

Sử dụng các kỹ thuật mô hình toán học tiên tiến và sức mạnh của dịch vụ điện toán đám mây của Amazon, họ đã có thể đánh giá chính xác khả năng thời tiết xấu đến chi tiết. Điều này cho phép họ đưa ra mức giá phù hợp với từng hợp đồng dựa vào vị trí cụ thể của nó.

Thời điểm đó, họ đã xây dựng nên một doanh nghiệp tạo ra doanh thu dựa trên việc đánh cược với thời tiết.

Tập trung vào những người nông dân

Mục tiêu của công ty không chỉ là kiếm tiền. Trong năm 2006, WeatherBill đã được đổi tên thành Climate Corporation với sứ mệnh “Giúp đỡ người dân và doanh nghiệp trên khắp thế giới quản lý và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Với sự thay đổi này, công ty khi đó đã giảm tất cả các loại khách hàng khác, chỉ tập trung vào những người nông dân.

Sử dụng tất cả các lịch sử dữ liệu mà mình sẵn có liên quan đến thời tiết và năng suất cây trồng, họ đã có một vị trí để có thể đưa ra những dự đoán đáng kể, ở mức độ vùng khi đó. Chẳng hạn khi nào là thời điểm tốt nhất để trồng hoa màu, dựa trên các dự báo thời tiết và những điều kiện về đất đai để tối đa hóa năng suất cây trồng.

Họ đã chuyển từ bảo hiểm nông nghiệp sang tư vấn nông nghiệp và giúp tối ưu hóa năng suất cây trồng dựa trên cả dữ liệu lịch sử và dữ liệu thời tiết cho những thời điểm thật có sẵn và miễn phí.

Năm 2013, Mosanto đã  mua Climate Corporation với giá 930 triệu USD, vì Monsanto đang muốn cung cấp những kiểu dịch vụ như thế cho các khách hàng hiện tại của họ. Chỉ trong 7 năm, CEO David Friedman đã tạo ra một doanh nghiệp tỉ đô, tất cả bắt đầu từ việc quan sát mưa.

Trong những năm sắp tới, thật thú vị nếu có thể thấy những nhà khởi nghiệp tỉ đô tiếp theo, nơi những ý tưởng đơn giản giúp họ kiếm tiền thông qua đổi mới, số hóa và tư duy kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm