Đạo diễn Châu Huế: Người nghiêm khắc mà lại rất ân tình!

06/03/2016 - 10:39
Đạo diễn Châu Huế, người đã “tổng chỉ huy” hàng loạt các bộ phim gây dấu ấn: “Những nẻo đường phù sa; Hướng nghiệp; Cô thư ký xinh đẹp... đã ra đi vĩnh viễn ở tuổi 72.

Đạo diễn Trần Đình Thu và đạo diễn Đinh Duy Ngọc, những người đã từng có dịp cộng tác cùng ông đã chia sẻ những cảm xúc của mình về người đàn anh đáng trọng.

 Từ phải qua đạo diễn Trần Đình Thu, đạo diễn Châu Huế, đạo diễn Đinh Duy Ngọc trong buổi casting phim ‘Lấy chồng Hàn’ phần 1

Đạo diễn Trần Đình Thu (Biên kịch Tổng đạo diễn series phim truyền hình Lấy chồng Hàn):

- Anh và đạo diễn Châu Huế gặp nhau lần đầu tại đâu và ấn tượng của anh với người đàn anh của mình như thế nào?

Tôi quen anh Châu Huế vào năm 1996, khi ấy, tôi đang công tác ở báo Thanh Niên, còn anh Châu Huế đang là một trong số ít đạo diễn nổi danh thời bấy giờ. Lúc ấy, anh Châu Huế thường kết hợp với nhà văn - nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn để làm một số bộ phim. Nhân việc bộ phim Hải Đường trắng của hai người bị “đánh hội đồng”, tôi với tư cách nhà báo đã gặp gỡ hai người để tìm hiểu vụ việc. Từ đó thiết lập mối quan hệ quen thân. Nhưng do chúng tôi khác lĩnh vực với nhau nên cũng ít có thời gian gặp gỡ. Về sau này, khi tôi về công tác ở Hãng phim Thanh Niên (trực thuộc báo Thanh Niên), làm biên kịch, đạo diễn và trưởng phòng dự án, thì tôi thường gặp đạo diễn Châu Huế hơn, có điều kiện học hỏi những kinh nghiệm quý báu của anh. Với tôi, đạo diễn Châu Huế là người nghiêm túc và chân tình trong công việc.

- Trong quá trình làm việc với đạo diễn Châu Huế, cụ thể anh đã học hỏi được điều gì ở ông?

Khác với một số đàn anh khác, họ thường làm cho những người mới cảm thấy công việc làm phim là vô cùng khó khăn, thì ngược lại anh Châu Huế luôn làm cho đàn em tự tin hơn, thấy rằng làm đạo diễn phim không có gì quá khó, nếu hết lòng đam mê với công việc. Dù làm việc chung với nhau không quá nhiều, nhưng tôi coi anh là một người thầy lớn của tôi. Anh tận tình hướng dẫn, phân tích những

ngón nghề trong công tác đạo diễn. Khi anh làm một số bộ phim, anh cũng mời tôi đến phim trường nơi anh đang làm để hướng dẫn thêm cho tôi. Điều đặc biệt nhất ở anh mà tôi thích, là anh rất tôn trọng kịch bản, không khi nào tự ý sửa chữa kịch bản. Anh cũng là người khá hòa đồng, hài hước và dí dỏm.

- Theo anh, đạo diễn Châu Huế thành công nhất ở thể loại phim nào? 

Anh Châu Huế là một trong số ít những người làm phim truyền hình dài tập sớm nhất ở Việt Nam. Từ khoảng 1996, phim truyền hình dài tập bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, anh và nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn là một “cặp đôi” ăn ý, người viết kịch bản người làm đạo diễn, liên tiếp cho ra đời nhiều bộ phim hay, có ý nghĩa, hầu như chiếm lĩnh phần lớn thị trường phim truyện trên màn ảnh nhỏ lúc ấy. Tôi cho rằng, đạo diễn Châu Huế là một trong những người đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển phim truyền hình dài tập Việt Nam.

Đạo diễn Đinh Duy Ngọc (trợ lý đạo diễn, chủ nhiệm nhiều đoàn phim):

- Là người từng đi theo các đoàn làm phim của đạo diễn Châu Huế trong thời gian dài, anh chắc có nhiều kỷ niệm với ông?

Khoảng năm 2001, khi đang quay bộ phim Chúa Tàu Kim Quy, đoàn phim đang ở trên một chiếc thuyền buồm giữa biển thì sóng to gió lớn nổi lên, cột buồm bất thần bị gãy, lúc đó đoàn phim hết sức hoang mang. Nhưng anh Châu Huế bình tĩnh chạy vào buồng lái yêu cầu thuyền trưởng tấp ngay vào cồn cát và yêu cầu đoàn phim rút vào trong, chỉ một mình anh ra đứng trước mũi thuyền làm hoa tiêu hướng dẫn cho thuyền trưởng. Cuối cùng thuyền đã cập vào cồn cát an toàn. Sau sự cố này, sự quý trọng của cá nhân tôi cũng như đoàn phim với anh tăng lên rất nhiều. Chúng tôi coi anh như người anh cả trong đoàn phim. 

 Chiếc thuyền buồm tại trường quay phim Chúa Tàu Kim Quy

- Còn những đức tính khác của anh Châu Huế thì sao? Anh quý đạo diễn Châu Huế nhất ở điểm gì?

Trong công việc thì anh Châu Huế rất nghiêm khắc, như một vị chỉ huy khiến ai cũng sợ nhưng ngoài giờ thì anh rất hòa đồng, không quan cách, không phân biệt. Điều đáng quý là anh rất tận tình với những diễn viên mới vào nghề. Anh yêu cầu các bộ phận phải ưu ái cho các em để họ không bị lo lắng khi diễn xuất.

Đạo diễn Châu Huế mất đột ngột tại nhà riêng tại TPHCM ngày 3/3. Lễ viếng tại nhà riêng vào ngày 5/3 và an táng vào ngày 7/3. Bộ phim mới nhất ông đang thực hiện là Giữa hai bờ thiện ác, nói về tướng cướp Bạch Hải Đường. Đây là bộ phim mà ông rất tâm huyết và ấp ủ thực hiện trong nhiều năm. Phim vừa đóng máy phần quay trước tết Bính Thân.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm