Đất chưa sang tên có thể đem tặng cho người khác?

19/11/2019 - 17:14
Trước đây tôi có mua một mảnh đất nhưng vì chưa có nhu cầu sử dụng nên cũng chưa làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Đến nay em gái tôi chưa có nhà ở, tôi muốn tặng em mình mảnh đất này để cô ấy làm nhà.

Công Tuấn (Thái Nguyên)

Ảnh minh họa
Theo quy định cua pháp luật, để có thể tặng mảnh đất cho em gái, trước hết bạn phải hoàn thành thủ tục sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó (sổ đỏ).
Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 79, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai năm 2013 về Trình tự, thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng, thì: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. (Hồ sơ bao gồm: tờ khai lệ phí trước bạ (bên mua); Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (bên bán, trừ trường hợp được miễn thuế); Hợp đồng chuyển nhượng; Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có chứng thực); Bản sao chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của hai bên (có chứng thực). Sau khi có thông báo nộp thuế: hai bên tiến hành nộp thuế trong thời hạn 10 ngày vào ngân sách nhà nước).

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bạn phải làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất cho em gái và hợp đồng này phải được công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 1, Điều 459 Bộ luật Dân sự năm 2015: "1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật." và quy định tại điểm a, d, Khoản 3, Điều 167, Luật Đất đai 2013:"a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này; d) VIệc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã."

Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng, chứng thực thì bạn có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên cho em gái tại văn phòng đăng ký đất đai, hồ sơ, thủ tục cũng tương tự như việc sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa bạn và người bán ban đầu.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm