Dấu hiện nhận biết sầu riêng ngon, không ngâm hóa chất

07/10/2017 - 09:05
Sầu riêng là loại trái cây mang đến nguồn thu nhập ổn định, giúp xây dựng và phát triển nông thôn mới tại các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên. Tuy nhiên, đây cũng là loại quả khiến người tiêu dùng luôn e dè khi mua do lo ngại sầu riêng bị ngâm, tẩm hóa chất.
Sầu riêng là một trong những loại trái cây mang đến nguồn lợi kinh tế cao cho bà con nông dân tại khu vực Tây Nguyên. Đây cũng là loại trái cây được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Phân biệt và chọn lựa được những trái sầu riêng ngon, an toàn cũng là cách để phát huy thế mạnh của nông sản địa phương, thúc đẩy người sản xuất và kinh doanh đi theo con đường phát triển nông nghiệp bền vững theo đúng chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới.
sau-rieng-4.jpg
Sầu riêng mang lại nguồn thu ổn định cho nông dân khu vực Tây Nguyên


Chị Phan Thanh Phương, chủ vườn sầu riêng tại huyện Knông Ana, tỉnh Đắc Lắc, cho biết: Sầu riêng sau khi ra hoa, khoảng 3 tháng sau quả mới chín. Sầu riêng chín cây thường rụng vào ban đêm và thời điểm rụng của từng cây không đều nhau. Tuy nhiên, việc vận chuyển sầu riêng chín cây rất khó khăn vì quả dễ bị nát, hỏng, thiệt hại về kinh tế. Để thu lợi nhuận cao, một số chủ vườn sẽ bán trọn vườn cho thương lái thu hái từ lúc quả còn xanh, sử dụng hóa chất, chỉ khoảng một ngày sau là sầu riêng đã chín và có thể ăn được. Những trái sầu riêng chín ép này vừa không ngon, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

 
Dấu hiệu nhận biết sầu riêng chín tự nhiên
 
- Sầu riêng chín tự nhiên có cuống còn tươi, khi dùng tay nhấn vào phần cuống có cảm giác ẩm do nhựa trong cuống vẫn còn. Gai quả nở đều, chắc, màu sắc tươi sáng tự nhiên.
sau-rieng-3.jpg
Sầu riêng chín tự nhiên có cuống còn tươi, gai nở đều

- Sầu riêng chín tự nhiên có những khe nứt nhẹ, dễ dàng tách rời các múi khỏi lớp vỏ, phần thịt quả mềm, màu vàng, dẻo mịn, tỏa ra hương thơm đặc trưng của sầu riêng. 
 
Dấu hiệu nhận biết sầu riêng có sử dụng hóa chất

- Quả có cuống đã khô, héo do để lâu, gai mềm, màu tối sậm hơn, và thường có một lớp bột hóa chất lưu lại trên bền mặt quả.
sau-rieng-2.jpg
Múi sầu riêng chín ép thường sượng, không có mùi thơm đặc trưng

- Với sầu riêng chín ép, phần thịt quả cứng, khó tách múi, múi màu vàng nhợt, ăn sượng và không có vị đậm và dẻo và mùi thơm đặc trưng như sầu riêng chín tự nhiên.  

Cách chọn sầu riêng ngon

Theo kinh nghiệm của người trồng sầu riêng lâu năm, chị Phan Thanh Phương cũng đưa ra một vài gợi ý, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn được những trái sầu riêng ngon:
sau-rieng.jpg
Sầu riêng chín tự nhiên dễ dàng tách vỏ, gỡ lấy múi

Không giống như hầu hết các loại trái cây, trái nào to, tròn, đẹp mắt sẽ ngon. Ngược lại, trái sầu riêng ngon thường có hình dáng không bắt mắt. Tuy nhiên, cần phải chọn trái có cuống còn tươi, phân múi đều, gai nở to, ít nhọn, cứng chắc, khi gõ phát ra tiêng kêu bịch bịch, đó là sầu riêng già, khi ăn có vị dẻo, thơm và mùi hương đặc biệt quyến rũ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm