Dấu hiệu nhận biết bé bị bệnh

26/02/2016 - 16:56
Để ý tới các dấu hiệu nhỏ, bố mẹ có thể phát hiện sớm khi trẻ mới chớm bị bệnh.
dau_hieu_be_bi_benh_1.jpg

Tâm trạng bé không tốt

Theo các bác sĩ, tâm trạng phản ánh tình trạng sức khỏe của bé. Trẻ mạnh khỏe có tinh thần thoải mái, không quấy khóc. Trẻ ốm bệnh sẽ có biểu hiện khác thường. Bình thường bé vẫn hoạt bát năng động bỗng dưng trở nên mệt mỏi ủ rũ, hoặc ngày thường bé ngoan ngoãn không quấy bố mẹ, đột nhiên bé khó chịu không yên, hơn nữa rất sợ lạnh, hai mắt đỏ, chỉ muốn đi ngủ, thì bé đã có đầy đủ dấu hiệu sắp bị sốt. Bố mẹ hãy cho bé uống nhiều nước và đưa bé đi khám bệnh kịp thời.

Bé không ngừng quấy khóc

Trẻ quá nhỏ chỉ có thể khóc để biểu lộ trạng thái không ổn của mình. Do vậy khi thấy trẻ khóc liên tục mà không có bất kỳ tác động nào từ bên ngoài bố mẹ nên chú ý đề phòng. Có thể bé khó chịu do bị ngứa ngáy, đau đầu, đau bụng... Cần kiểm tra toàn thân bé xem có chỗ nào đau ốm không, cũng nên đo nhiệt độ cơ thể xem liệu bé có bị sốt không. Nếu kiểm tra sơ qua không thấy cơ thể bé có gì bất thường, vẫn cần cảnh giác đưa bé đến bệnh viện khám ngay, kiểm tra xem liệu bé có bị đau bụng do chứng tắc ruột hay không để kịp thời xử lý.

Bé biếng ăn hơn bình thường

Việc ăn uống ổn định cũng nói lên sức khỏe của trẻ. Nếu như trẻ đột nhiên không muốn ăn, hoặc sức ăn giảm hơn hẳn ngày thường thì bố mẹ cần lưu ý, có khả năng bé mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như loét dạ dày, viêm ruột mãn tính, kí sinh trùng đường ruột.

Bé đi ngoài khác thường

Thông thường trẻ nhỏ đi ngoài có phân mềm, nếu như đột nhiên bé đi ngoài phân khô hoặc rất ít thì có thể đó là dấu hiệu bệnh. Phân khô, khó ra ngoài, mùi hôi cho thấy đường ruột của bé vẫn còn thức ăn chưa tiêu hóa hết. Bạn có thể cho bé ăn rau xanh xay nhuyễn, hoặc uống nước ép lê, nước ép củ cải trắng... với lượng thích hợp để điều trị.

Lúc ngủ bé hay lật người, nằm không yên

Trẻ khỏe mạnh thường dễ ngủ, khi ngủ trạng thái ổn định. Nhưng trẻ bị ốm sẽ ngủ không ngon, dễ bị giật mình tỉnh giấc. Nếu bố mẹ cho bé ăn quá no, hoặc ăn đồ ăn khiến bụng bị lạnh, thức ăn không dễ tiêu sẽ khiến bụng bé bị căng, khó chịu, dẫn đến việc bé ngủ không yên, hay lật người.

Miệng bé có mùi hôi

Trẻ nhỏ thường có hơi thở thanh mát, tưa lưỡi mỏng. Còn nếu trẻ có hơi thở nặng mùi, tưa lưỡi dày, môi đỏ hơn, gỉ mắt nhiều hơn, không muốn ăn, đó là dấu hiệu tiêu hóa kém, dẫn đến việc trẻ chán ăn. Nguyên nhân là do trẻ được cho ăn quá nhiều, vượt quá mức cho phép trong một thời gian. Để khắc phục điều này bố mẹ cần điều chỉnh lại bữa ăn của bé cho hợp lý, chỉ nên cho bé ăn thức ăn dễ tiêu hóa với lượng vừa đủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm