Dạy con nhận thức được khuyết điểm của mình

21/11/2015 - 08:43
Cha mẹ cần giúp cho trẻ hiểu, trong cuộc sống, không có ai là toàn diện, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Đừng quá tự ti và bi quan khi chỉ nhìn thấy hạn chế của bản thân.
Với những trường hợp trẻ buồn do thiếu kinh nghiệm sống, cha mẹ hãy luôn đồng hành, sát cánh bên con, tạo cho trẻ một điểm tựa tinh thần vững chắc. Người lớn cũng không nên phủ nhận hoàn toàn những điều tiêu cực của xã hội, mà hãy chỉ rõ cho trẻ thấy đó là mặt trái của xã hội. Cha mẹ hãy dạy con biết hy vọng và cố gắng thực hiện những điều tốt đẹp.

Các bậc cha mẹ, thầy cô cần hiểu rằng thế giới trẻ thơ không chỉ “biết ăn, biết ngủ”. Chúng cũng luôn suy nghĩ, đắn đo tìm lời giải thích khi có những mong muốn không được thoả mãn. Trẻ rất phân vân không biết vì sao cùng trang lứa với nhau mà bạn kia muốn gì được nấy, còn mình thì luôn bị cha mẹ mắng mỏ, cấm đoán.

Cha mẹ cần giúp cho trẻ hiểu, trong cuộc sống, không có ai là toàn diện. Ảnh minh họa: Internet 

Khi cấm đoán, hoặc không thoả mãn một mong ước nào đó của trẻ, cha mẹ cần có lời giải thích rõ ràng. Nhất là dạy trẻ biết kiểm soát bản thân vì không phải nhu cầu nào cũng có thể thực hiện. Phân tâm học cho rằng: Nếu trẻ có những mong muốn không được thoả mãn, mà thiếu đi sự giải thích cặn kẽ, sẽ ấm ức kéo dài lâu ngày, dồn nén trong vô thức, gây ra hành vi sai lạc mà trẻ không thể kiểm soát được. Điều đó, ảnh hưởng rất xấu đến nhân cách của trẻ khi trưởng thành.

Cha mẹ cần giúp cho trẻ hiểu, trong cuộc sống, không có ai là toàn diện, ai cũng có ưu điểm và khuyết điểm. Đừng quá tự ti và bi quan khi chỉ nhìn thấy hạn chế của bản thân. Dù thế nào đi nữa cũng nên sống lạc quan, luôn hài lòng với những gì mình có và hãy cố gắng để hoàn thiện hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm