Dạy con nói lời cảm ơn

09/09/2015 - 15:56
Khi cha mẹ đã dạy được con cách đưa ra những lời khen ngợi chân thành và đón nhận lời khen một cách lịch sự có nghĩa là cha mẹ đã chuẩn bị cho trẻ một hành trang quan trọng bước vào đời.
Không ít trẻ tỏ ra xấu hổ hay vô cảm trước những lời khen ngợi mà mình nhận được, chính vì vậy cha mẹ cần dạy con biết cách đón nhận lời khen một cách lịch sự và biết ơn.

Thông thường, sự xấu hổ hay e thẹn của trẻ khi nhận được lời khen cũng là một cách thể hiện đáp lại lời khen ngợi. Cha mẹ có thể để trẻ phản ứng tự nhiên như vậy cho đến khi trẻ lớn hơn.

Khi ở độ tuổi từ 6 đến 8 tuổi, trẻ hoàn toàn có thể sẵn sàng nói lời cảm ơn ngay sau khi nhận được lời khen từ người khác. Các thành viên trong gia đình, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ đưa ra lời cảm ơn, hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng. 

Cha mẹ hãy thử đưa ra nhiều lời khen theo những cách khác nhau, trong những điều kiện khác nhau để trẻ có thể trực tiếp đưa ra những phản hồi thích hợp. Trẻ cần được chỉnh đốn nếu có thái độ thô lỗ sau khi nhận được một lời khen.
Không ít trẻ tỏ ra xấu hổ hay vô cảm trước những lời khen ngợi mà mình nhận được. Ảnh minh họa: Internet
Tuy nhiên, cha mẹ tuyệt đối không được tỏ ra tức giận hoặc la mắng cách cư xử của trẻ, hãy nhẹ nhàng nói với trẻ rằng: Mọi lời khen đều xứng đáng được tôn trọng và cần được đáp trả bằng một thái độ tích cực.

Hãy dạy trẻ những cách cư xử khéo léo nhất trong việc đón nhận lời khen, và những kỹ năng khác. Khi cha mẹ đã dạy được con cách đưa ra những lời khen ngợi đúng đắn, chân thành và đón nhận lời khen một cách lịch sự có nghĩa là cha mẹ đã chuẩn bị cho trẻ một hành trang quan trọng để có thể tự tin bước vào xã hội.

Ở lứa tuổi 6 đến 10 tuổi, trẻ sẽ học được rất nhiều từ xã hội bên ngoài. Khi trẻ đã đủ lớn, không nhất thiết cha mẹ phải dành những lời khen ngợi như lúc nhỏ, chỉ cần sự ghi nhận của cha mẹ về những gì trẻ làm được cũng đủ là một lời khen quý giá rồi.

Hãy tin tưởng vào những gì con học được, trên nền tảng ấy, trẻ sẽ phát triển và hoàn thiện kỹ năng xã hội cho riêng mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm