Dạy con thoát khỏi đám cháy

31/10/2015 - 10:12
Thời gian gần đây các vụ cháy liên tiếp diễn ra, đặc biệt ở các khu chung cư tập trung nhiều người sinh sống. Muốn tăng cơ hội thoát khỏi hỏa hoạn, trẻ cần có kỹ năng.
Lúc hỏa hoạn xảy ra, các con cần giữ bình tĩnh để thoát ra ngoài. Đầu tiên, cha mẹ cần nói cho con hiểu rằng, cứu hỏa không phải là việc của trẻ nhỏ. Việc các bé cần làm nhất khi đó là thoát ra khỏi đám cháy và kêu cứu. Nếu trong trường hợp có người lớn ở đó thì tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của người lớn.
 
Cần dặn các con trong trường hợp có quá đông người, cần giữ bình tĩnh và đi theo trật tự để có thể thoát ra ngoài. Việc chen lấn xô đẩy nhốn nháo sẽ đẩy con và những người xung quanh vào vòng nguy hiểm.

Hãy trang bị sẵn cho các con suy nghĩ mạng người là quan trọng nhất, cho nên các bé phải bỏ lại toàn bộ đồ đạc để thoát ra dễ dàng.

Nếu không có người lớn bên cạnh, đám cháy lại không có khói thì các cha mẹ cần dạy con phải trùm khăn tắm hoặc áo to ướt chạy thật nhanh ra ngoài. Nếu cửa ra ban công không bị cháy thì chạy ra đó, kêu cứu thật to.

Các con phải chùm khăn tắm hoặc áo to ướt, lấy khăn mặt nướt áp vào mũi và bò thấp người xuống để thoát hiểm. Ảnh minh họa: Internet

Nếu đám cháy có nhiều khói, các bố mẹ dặn con phải trùm khăn tắm ướt qua đầu, lấy 1 chiếc khăn mặt nhỏ, thấm nước, áp vào mũi và bò thấp người xuống để thoát hiểm. Khói nhẹ sẽ bay ở trên, phía dưới sẽ có không khí cho con thở và khăn tắm ướt sẽ cản không để khói xộc vào mũi con.

Cha mẹ cần dạy con các biện pháp phòng tránh cháy nổ khi ở nhà, không nghịch lửa và các vật liệu dễ cháy. Cha mẹ cũng cần dặn con phải tự thoát ra ngoài trước rồi mới kêu người lớn vào cứu chữa cho những người khác. Tuyệt đối không cứu chữa cho bất kể ai vì tính mạng bé cần được đảm bảo đầu tiên. Số điện thoại các con cần thuộc là 114.

Dạy trước cho con những kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn chính là nâng cao khả năng tự vệ của trẻ, đảm bảo an toàn tính mạng cho con mọi lúc mọi nơi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm