Dạy trẻ kỹ năng sống càng sớm càng tốt

27/08/2015 - 11:34
Tôi nghĩ rằng nguy hiểm luôn rình rập quanh con trong thời đại hiện nay nên nếu con có kỹ năng sống tốt thì con sẽ dễ dàng tự bảo vệ bản thân mình.
Bạn bè, đồng nghiệp tôi ai cũng ngạc nhiên khi đến nhà tôi chơi vì họ thấy con tôi tự tắm, tự làm vệ sinh cá nhân; rồi bé tự lấy vở ra tập viết chữ cái, chữ số. Vợ chồng tôi dạy con làm những việc đó khi bé lên 4 tuổi.

Có lẽ với nhiều người, để con tự chăm sóc bản thân khi còn quá nhỏ là quá nghiêm khắc với con, thấy tội nghiệp khi con phải tự làm nhiều thứ trong khi bạn bè được cha mẹ chăm chút cẩn thận nhưng vợ chồng tôi thì suy nghĩ khác, phải dạy cho bé các kĩ năng sống càng sớm càng tốt (tất nhiên là phải đến giai đoạn bé hiểu và đủ khả năng để làm những việc đó).
Nguy hiểm luôn rình rập quanh con nên con cần có kỹ năng sống càng sớm càng tốt. Ảnh minh họa: Internet
Khi bé 2 tuổi, vợ chồng tôi tập cho bé tự ăn, tự lau mặt, tự uống nước sau khi ăn xong. Cứ đến giờ uống sữa, chúng tôi chỉ việc nhắc, bé sẽ tự động lấy sữa uống.
 
Bé buồn đi vệ sinh, bé cũng tự biết là mình phải làm gì. Quan sát kỹ, tôi thấy con có vẻ lanh lợi, chủ động hơn so với những đứa trẻ khác.

Biết người thân bị đau, bé biết hỏi han, chăm sóc bằng cách hỏi người thân có cần thoa dầu không, bé sẽ thoa cho…

Chúng tôi cũng bày cho con thuộc số điện thoại của bố mẹ để lỡ có đi lạc hay gặp bất trắc bé sẽ biết cách tìm người thân. Khi cho bé xem phim hoạt hình, chúng tôi nhân cơ hội đó đặt câu hỏi để xem con hiểu ra sao và thông qua đó giáo dục con nếu gặp tình huống tương tự thì con sẽ xử lý như thế nào?
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm