Để 18 tháng con đã biết diễn đạt đúng điều mình muốn

15/03/2016 - 08:34
Những chia sẻ sau của mẹ Tiểu Đậu có thể sẽ là gợi ý cho các mẹ trẻ muốn khuyến khích con nói nhiều, nói sõi trong giai đoạn tập nói.

Mới đây, cặp vợ chồng trẻ Trần Ân (32 tuổi, Điều hành tour – Cty CP Du lịch Quốc Tế Khánh Sinh) và Hoàng Thành Đức (32 tuổi, nhân viên kinh doanh - Tập đoàn Dầu khí) đã đăng tải đoạn clip thú vị của con gái nhỏ Hoàng An Nhiên 18 tháng tuổi trên mạng xã hội. Trong clip là những phản ứng hài hước, giận dỗi của An Nhiên với nick name ở nhà là Tiểu Đậu, không được "chén" món bánh khoái khẩu khi bị bố trêu, vì muốn bé nói, trả lời các câu hỏi. Thú vị là Tiểu Đậu có thể trả lời cả những câu hỏi bằng tiếng Anh của bố mẹ nữa.

Gia đình bé Tiểu Đậu

Chị Ân chia sẻ: “Tiểu Đậu biết gọi những tiếng đầu tiên: “Bà”, “Bố ơ”, “Mẹ ơ” từ khi 11 tháng tuổi. Để khuyến khích con nói được nhiều, mình nói chuyện với con thường xuyên. Mình hay  đọc thơ: Yêu mẹ, Cây dây leo, Còn mèo mày trèo cây cau… hoặc kể chuyện cho con nghe. Từ nhỏ, Đậu đã thích nghe hát ru. Với những bài hát Đậu đặc biệt tiếp thu nhanh. Bé thuộc hết các bài mình hát ru con ngủ. Có bài hát mình nghĩ Đậu không thuộc vì mình không hát từ lúc con mấy tháng tuổi, nhưng giờ hát lại, Đậu nhớ và thuộc rất nhanh.

Mình cũng cho Đậu nghe những bài hát tiếng Anh từ lúc sơ sinh nên con biết phát âm tiếng Anh từ lúc mới tập nói. Các bài hát trên tivi mình hay mở cho Đậu xem, con nghe và tập theo, nhưng chỉ thuộc được những từ cuối cùng của câu hát. Dần dần, Đậu đã nói được nhiều hơn. Để làm giàu vốn từ cho con, mình cũng tập cho Đậu những từ tiếng Việt và tiếng Anh đơn giản qua các đồ chơi, bộ truyện, tranh về nhận biết màu sắc, con vật, đồ vật. Tiểu Đậu hiếu động nên không chịu ngồi một chỗ lâu, nhiều lắm chỉ chăm chú đọc theo mẹ được 5 phút. Vậy nên mình để con vừa chơi vừa đọc cho con nghe. Lúc Đậu mải chơi không chịu nói theo, mình kiên trì nhắc lại vài lần là con nghe.

Mình có lịch làm việc buổi chiều nên mình có thời gian buổi sáng chăm sóc con. Khi làm việc nhà, lúc nấu ăn mình vẫn hay hỏi chuyện con. Mình đi làm về lúc 9 giờ tối nên sau khi ăn uống, nghỉ ngơi, mình lại dành thời gian trước khi ngủ đọc truyện cho con.

Việc khuyến khích con nói nhiều giai đoạn tập nói mình thấy thật quan trọng, có thể giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ từ sớm. Vốn từ của con nhờ đó sẽ nhiều lên và con có thể nhận thức được rõ ràng từng thứ, diễn đạt được đúng điều con muốn nói, muốn làm. Đặc biệt, trong giai đoạn con tập nói, vợ chồng mình nhận được rất nhiều “món quà” là những câu nói đáng yêu của con. Như Tiểu Đậu có thể tự nghĩ ra câu: “Ai lớp iu mẹ”, “Ai lớp iu bố”…”

Để làm giàu vốn từ cho con, mẹ của Tiểu Đậu đã tập cho bé những từ đơn giản qua các bộ truyện để nhận biết màu sắc, con vật
Đồ chơi trở thành phương tiện để mẹ dạy từ mới cho Tiểu Đậu
Tiểu Đậu luôn biểu đạt rõ ràng những điều con muốn nói

Mời các mẹ cùng xem clip do chính tay mẹ quay lúc Tiểu Đậu bị bố trêu và đếm xem cô bé 18 tháng tuổi này đã nói được bao nhiêu câu đáng yêu nhé.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm