Để không bị lây ốm từ bé

25/02/2016 - 16:00
Vì thể chất của trẻ còn yếu nên rất dễ bị ốm, và khi chăm sóc trẻ ốm, mẹ cũng rất dễ bị lây bệnh.
lay_om_tu_con.jpg

Khi mẹ bị bệnh thì mọi công việc nhà và cuộc sống dường như bị đảo lộn, việc chăm sóc trẻ càng trở nên khó khăn hơn. Vòng luẩn quẩn này là một thực tế mà tất cả các bà mẹ đều phải đối mặt. Để tránh tình trạng này, các bà mẹ nên lưu ý những thủ thuật cũng như những lời khuyên dưới đây.

Rửa tay thật kỹ. Vi khuẩn gây bệnh có thể ở gắp mọi nơi trong nhà của bạn, từ tay nắm cửa tủ lạnh đến trong phòng tắm. Vì vậy hãy rửa tay thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh của bản thân khi phải chăm sóc trẻ bị ốm. Đặc biệt bạn nên rửa tay sau khi cho con ăn hay thay tã cho con. Cách rửa tay đúng nhất là rửa tay bằng nước ấm hoặc nước lạnh, dùng xà phòng, chà xát 2 tay với nhau ít nhất 20 giây, lưu ý cả các kẽ tay và móng tay, lưng bàn tay. Lau khô bằng khăn sạch. Nếu không sử dụng xà phòng thì bạn nên dùng cồn khử trùng và xoa đều lên tay đến khi cồn khô hết.

Vệ sinh thân thể. Vào buổi tối, hãy dành thời gian để rửa mặt vì tay rất thường xuyên chạm vào mặt một cách vô thức. Điều này khiến cho các vi khuẩn có thể trú ngụ trên mũi hay miệng và rất dễ khiến bạn đổ bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên thay quần áo để đảm bảo vi khuẩn không bám vào cơ thể bạn. 

lay_om_tu_con_1.jpg

Tránh xa đồ chơi của trẻ. Các bà mẹ thường sốt sắng làm sạch đồ chơi của trẻ mỗi khi trẻ bị bệnh. Nhưng họ không biết rằng việc này thực sự rất lãng phí thời gian. Thay vào đó hãy đợi đến khi con bạn ngủ rồi vệ sinh chúng bằng máy giặt hay máy rửa bát (nhớ đọc hướng dẫn sử dụng của đồ chơi trước khi tìm cách làm sạch chúng).

Nên cách ly với các thành viên khác. Chúng ta thường dạy con mình cách phải chia sẻ với người khác. Tuy nhiên khi trẻ ốm, các mẹ không nên để con mình tiếp xúc hay chia sẻ vật gì với các thành viên khác trong gia đình. Hãy để chúng ở một phòng riêng, đắp chăn riêng, ăn riêng và đánh răng bằng bàn chải riêng.

Làm sạch đồ vật trong nhà. Hãy lau dọn các khu vực và đồ vật mà khi trẻ bị ốm, trẻ đã chạm vào, có thể là bàn phím máy tính, bồn tắm, điều khiển TV, tay nắm cửa, điện thoại hay tay mở tủ lạnh.

Đừng quên để ý đến bản thân. Khi con đổ bệnh, các bà mẹ thường rất lo lắng và dồn hết tâm trí vào việc chăm sóc con mà quên mất chăm sóc cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, các bà mẹ vẫn cần phải để ý đến sức khỏe của mình, ít nhất là phải ăn uống đầy đủ. Và hãy nhớ rằng bạn phải chăm sóc tốt cho bản thân thì bạn mới có đủ sức khỏe để chăm sóc thiên thần nhỏ của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm