Để trẻ không mắc bệnh hô hấp trong mùa lạnh

25/12/2015 - 16:11
Giữ ấm cho trẻ đúng mức và linh hoạt, chứ không phải cứ ủ thật kỹ, mới là cách tốt để giữ trẻ khỏi mắc bệnh hô hấp.
BS Trần Anh Tuấn, trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 cho biết, số lượng bệnh nhi điều trị tại bệnh viện về các bệnh liên quan đến đường hô hấp vào lúc cao điểm tăng từ 10 - 20% so với cùng kỳ năm ngoái, với các nhóm bệnh chủ yếu là nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính, viêm tiểu phế quản. 

Theo BS Tuấn, sự thay đổi thời tiết đột ngột khiến cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 12 tháng tuổi, những cháu có một số bệnh mãn tính, có sức đề kháng kém sẽ không thể thích nghi kịp với sự thay đổi đó và dễ bị bệnh hô hấp. Việc thời tiết trở lạnh cũng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh, các loại vi rút phát triển. 

Khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên đưa tới bác sĩ khám, không nên tự mua thuốc uống.

Để tránh các bệnh liên quan đến hô hấp, BS Tuấn khuyên, các bậc phụ huynh phải giữ ấm cho trẻ đúng mức và linh hoạt, giữ ấm khi trời lạnh và tạo cảm giác thoáng mát khi trời nắng trở lại. Phụ huynh cần sử dụng quạt máy đúng cách, không nên quá lạm dụng; vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh tay sạch sẽ khi chăm sóc trẻ.
 
Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần chủ động chủng ngừa cho trẻ, nhất là chủng ngừa cúm. Không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, kể cả bị cảm ho thông thường. Khi trẻ bị ho không nhất thiết phải kiêng ăn cho trẻ, chỉ trừ trường hợp bệnh nhân dị ứng với món ăn nào đó. "Khi trẻ nhỏ bị bệnh về hô hấp, chuyện trẻ ho ít hay ho nhiều không phải là yếu tố quan trọng nhất để biết bé bệnh có nặng hay không mà cần phải xem bé có khó thở hay không. Không phải cứ ho nhiều là bệnh nặng, ở trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, nhiều cháu bị bệnh rất nặng như không hề ho một tiếng vì các cháu khó thở", BS Tuấn lưu ý. 

BS Trần Anh Tuấn khuyến cáo, khi trẻ có dấu hiệu bệnh thì các bậc phụ huynh nên đưa ngay gặp bác sĩ chứ không nên tự ý lấy thuốc mà chưa qua thăm khám vì có thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm