Đến cá 36 kg ở Hồ Tây cũng chết, nguyên nhân chưa hẳn do thiếu oxy

03/10/2016 - 17:24
Chỉ trong vài ngày, hàng trăm tấn cá tại Hồ Tây đã chết trắng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân. Trong khi đó, cuộc sống của người dân quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Từ tối ngày 30/9, hàng chục tấn cá chết nổi trắng mặt Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội). Đặc biệt, từ sáng ngày 2/10 đến nay, lượng cá chết nổi lên ngày càng nhiều. Cá chết bốc mùi hôi thối, khiến cuộc sống người dân quanh khu vực này bị đảo lộn.

Từ đầu đường Thanh Niên men theo ven Hồ Tây, dọc đường Nguyễn Đình Thi, cá chết bốc mùi hôi thối, khiến ai đi qua cũng phải bịt khẩu trang.

Bà Nguyên Thị Lài (đường Nguyễn Đình Thi) cho biết, những ngày trước, cứ chiều và sáng sớm, bà thường đi bộ ven hồ để tập thể dục. Nhưng mấy hôm nay, bà không thể đi thể dục được bởi mùi cá chết hôi thối. “Tôi và gia đình phải ở nhà đóng kín cửa. Mỗi khi buộc phải ra ngoài, ai cũng phải đeo khẩu trang kín mít khi mở cửa bước ra”, bà Lài chia sẻ.
img_5729.JPG
Ngày 3/10, cá chết nổi ngày càng nhiều
Anh Nguyễn Văn Sáu, bảo vệ nhà hàng nổi trên Hồ Tây cho biết: "Từ tối ngày 30/9, tôi soi đèn thấy cá chết nổi lên trắng hồ. Đến nay, cá chết nhiều quá, bốc mùi rất khó chịu, thậm chí buồn nôn. Tôi phải ở trong bốt đóng kín cửa, bật điều hòa để tránh mùi".

Cá chết khiến việc kinh doanh của người dân ven hồ bị ảnh hưởng. Chị Nguyễn Thị Tình, nhân viên một quán café đường Nguyễn Đình Thi cho biết, khách đến quán chủ yếu nhờ view nhìn ra hồ và hóng gió. Thế nhưng, cá chết bốc mùi hôi thối khiến ít người đến quán. Khoảng 2 hôm nay, lượng khách đến quán giảm tới 80%.
img_5611.JPG
Cá chết trôi dạt vào bờ
Trong ngày 3/10, theo ghi nhận của PNVN, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô; công nhân công ty môi trường đô thị Hà Nội, cảnh sát, dân quân tự vệ, bác sĩ… đã được huy động để vớt xác cá. Chỉ trong trưa ngày 3/10, đã có hàng chục xe rác chở cá chết đi tiêu hủy.

Anh Nguyễn Văn Tuyến, người tham gia vớt xác cá cho biết, hôm mùng 2/10, đa phần cá chết nổi là cá nhỏ. Nhưng ngày 3/10, số cá lớn chết chiếm ưu thế. Bản thân anh đã vớt được xác con trắm đen nặng tới 36kg, còn cá chép, cá trắm nặng từ 10kg đến 20kg thì không kể xiết.
img_5712.JPG
Lực lượng chức năng vớt xác cá chết
Ông Phạm Văn Đông, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Tây Hồ cho biết, mấy ngày nay, công nhân của công ty liên tục vớt cá, thu gom để xử lý. Số cá chết được thu gom rồi chuyển về bãi rác Nam Sơn tiêu hủy.

Về nguyên nhân cá chết, nhiều nhân viên môi trường cho biết, có thể là do thiếu oxy nên cá chết hàng loạt. Cũng vì thế, hiện nay nhiều máy sục khí tạo oxy đã được lắp đặt.

Tuy nhiên, trao đổi với PNVN, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, từ khi có thông tin cá chết, Tổng cục đã cử người theo dõi sát sao, lấy mẫu phân tích để tìm nguyên nhân.
img_5727.JPG
Cá chết được cho vào bao tải
Trả lời câu hỏi về việc có phải thiếu oxy ở Hồ Tây là nguyên nhân khiến cá chết, ông Tùng cho rằng phải chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, theo ông Tùng thì nguyên nhân cá chết do thiếu oxy là không có cơ sở. Bởi nếu cá chết do thiếu oxy thì tại sao thời điểm khác không thiếu. Hơn nữa, nếu thiếu oxy, cá phải có biểu hiện nổi và ngáp trước khi chết, còn ở Hồ Tây, cá chết chìm rồi mới nổi.
img_5687.JPG
Chuyển cá chết lên xe rác, đưa về bãi rác Nam Sơn tiêu hủy
Ông Tùng cũng cho rằng, lần này cá chết không chỉ ở một phía mà cả giữa hồ, một bên hồ với số lượng lớn. Do đó, đây là hiện tượng bất thường cần phải nhanh chóng làm rõ nguyên nhân.   
img_5680.JPG
Phun hóa chất trước khi đưa cá chết đi tiêu hủy

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm