Địa ngục của phụ nữ và trẻ em dưới ách IS

20/01/2016 - 10:29
Theo một công bố của Liên hợp quốc (LHQ) hôm 19/1, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ép 3.500 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, làm nô lệ ở Iraq.

Nỗi thống khổ của phụ nữ và trẻ em dưới ách IS

Liên Hợp Quốc cáo buộc IS tuyên bố thiết lập một Caliphate, tức là nhà nước do một lãnh tụ chính trị và tôn giáo duy nhất cai trị theo luật Hồi giáo Sharia trong phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria. Các điều tra viên LHQ đã khẳng định IS phạm các tội ác chiến tranh và chống lại loài người. Các tội ác của IS bao gồm tra tấn, sát hại người vô tội, thảm sát, giết người theo lối tàn bạo, hãm hiếp, cưỡng hôn, đào tạo lính trẻ em, hà khắc với nữ giới, biến phụ nữ thành nô lệ tình dục, khôi phục chế độ nô lệ... LHQ cho hay có khoảng 3.500 người đang bị giam giữ như nô lệ bởi IS. Hầu hết những người này thuộc cộng đồng tôn giáo thiểu số Yazidi ở phía bắc Iraq hoặc là người theo Cơ đốc giáo. Các bé gái từ 1 đến 9 tuổi có thể được chúng rao bán với giá cao. Ông Zainab Bangura, đặc phái viên LHQ về tình trạng bạo lực và buôn bán tình dục của IS, cho biết phụ nữ bị bán đi như những thùng xăng. Một cô gái có thể là món hàng qua tay 5-6 người đàn ông khác nhau. Thậm chí, các tay súng còn có thể bán họ cho gia đình với khoản tiền chuộc lên đến hàng nghìn USD. Đã có 19 phụ nữ ở Iraq bị IS sát hại vì họ từ chối quan hệ thể xác với các phiến quân.

Nadia Murad - Người phụ nữ dám tố cáo tội ác của IS

Cô Nadia Murad (21 tuổi), một phụ nữ người Yazidi bị IS bắt và bán làm nô lệ tình dục, đã được đề cử giải Nobel hòa bình vì đã dũng cảm đứng lên tố cáo hành vi bạo lực của IS. Nadia đã nói lên những nỗi đau mà phụ nữ Yazidi phải trải qua khi rơi vào tay IS. Tháng 12/2015, cô Nadia đã chia sẻ trước các đại biểu tại LHQ về những gì cô phải trải qua khi bị IS bắt giữ: “Chúng thường hãm hiếp phụ nữ và những cô gái trẻ để hủy hoại họ và đảm bảo rằng họ sẽ không thể có một cuộc sống bình thường như trước”. Nhiều nhà hoạt động xã hội người Yazidi cũng đã công bố đoạn video cho thấy IS tìm cách chia tách gia đình những người bị chúng bắt được và biến phụ nữ thành nô lệ tình dục cho chúng.

Nadia Murad được đề cử giải Nobel hòa bình

Ngoài phụ nữ bị biến thành nô lệ thì trẻ em bị IS biến thành những chiến binh máu lạnh. IS coi trọng công tác “giáo dục” với nội dung nhồi nhét tư tưởng cực đoan phản động vào đầu óc thế hệ trẻ ở vùng mà chúng chiếm được. Đã có 800-900 trẻ em ở thành phố Mosul đã bị IS bắt cóc, tẩy não và ép phải mang vũ khí và giết người. Tại vùng Gwer ở phía Bắc Iraq, ông Aziz Adullah Hadur, một chỉ huy quân sự người Kurd cho biết, những đứa trẻ trốn thoát khỏi vùng lãnh thổ của IS đến đây đều gầy còm, ốm yếu, trông không ra hình người. Chúng nói rằng, chúng phải sống trong địa ngục. Các chuyên gia nhận định những đứa trẻ từng bị IS hành hạ và tẩy não cần được chăm sóc về tâm lý để có cơ hội phục hồi.

Trẻ em bị IS huấn luyện thành chiến binh

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm