Điều dưỡng là một trong những nghề dễ bị stress nhất

11/05/2018 - 20:31
Nghề điều dưỡng đa phần là nữ giới và là một trong những nghề dễ bị stress nhất. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhận thức chưa đúng về vai trò của người điều dưỡng, cho rằng “Nghề điều dưỡng là nghề phục vụ, điều dưỡng chỉ là người làm theo y lệnh, bác sĩ bảo gì làm nấy”.
Ngày 11/5, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5. Trong khuôn khổ chương trình có cầu truyền hình trực tuyến giao lưu giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Trung ương Huế.
 
PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, lực lượng điều dưỡng bệnh viện hiện với hơn 1.600 nhân viên. Các điều dưỡng chính là nhà thực hành chăm sóc, nhà quản lý, giáo dục và nghiên cứu, lấy người bệnh là trung tâm.
 
Bệnh viện luôn tạo điều kiện để điều dưỡng được học tập, phát triển chuyên môn, kỹ năng, cung cấp trang thiết bị hiện đại, kịp thời, tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết. Với sức mạnh, sự tinh nhuệ, trí tuệ của lực lượng điều dưỡng trẻ, tận tâm.
 
BS CKII. Hoàng Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, đánh giá cao vai trò của người điều dưỡng trong hệ thống y tế. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn đặt ra cho ngành điều dưỡng Việt Nam về nguồn nhân lực, số lượng, chất lượng, mô hình chăm sóc chưa được cải tiến... ảnh hưởng đến việc đổi mới toàn diện điều dưỡng.
ddv.jpg
Ảnh minh họa 
Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh hy vọng, với định hướng và sự phát triển đúng đắn của ngành, người điều dưỡng sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thay đổi phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, ngành Điều dưỡng là 1 trong 3 trụ cột của nền y tế, bao gồm điều trị, chăm sóc và dự phòng. Hiện nay, vai trò của người điều dưỡng không những được đánh giá cao trong ngành y tế mà được cả xã hội ghi nhận trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều điều dưỡng giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống y tế, được phong tặng những danh hiệu cao quý…
 
Tuy nhiên, có một số khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành Điều dưỡng Việt Nam là nhu cầu khám bệnh, dịch vụ y tế, việc tăng dân số, tuổi thọ trung bình, tỉ lệ các bệnh mãn tính.. đều tăng cao, trong khi nguồn nhân lực điều dưỡng chưa thể đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng.
 
Theo thống kê mới đây, cả nước có hơn 129.000 điều dưỡng, hộ sinh đang làm công tác chăm sóc tại 1.304 bệnh viện trong toàn quốc. Tại một số bệnh viện, hội đồng điều dưỡng, y đức điều dưỡng, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh.
 
Trong xã hội vẫn còn nhận thức chưa đúng về vai trò của người điều dưỡng, cho rằng “Nghề điều dưỡng là nghề phục vụ, điều dưỡng chỉ là người làm theo y lệnh, bác sĩ bảo gì làm nấy”. Đây chính là trở ngại cho việc đổi mới toàn diện điều dưỡng, dẫn đến tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết.
 
Theo Hiệp hội lao động Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là một trong những nghề dễ bị stress nhất. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, gần 23% nhân viên có điểm stress ở mức cao, 42% có điểm stress ở mức trung bình và hơn 20% điều dưỡng có biểu hiện nhức đầu, lo âu, căng thẳng tinh thần, bất thường trong giấc ngủ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm