Điều khiển cảm xúc một cách thông minh

19/04/2016 - 10:59
Đôi khi chúng ta cần dùng lý trí để xử lý sự việc thay vì để cảm xúc làm ảnh hưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ.
dieu-khien-cam-xuc-2.jpg
1. Không bị cuốn vào cảm xúc của người khác

Có sự khác biệt lớn giữa đồng cảm với niềm vui, nỗi buồn của người khác, và bị cuốn vào xúc cảm nóng giận, buồn rầu, thất vọng của người khác để ảnh hưởng tới bản thân minh. Cô bạn đồng nghiệp thấy chán chường vì thất tình hoặc gia đình không vui vẻ, hay đứa em đang thấy khủng hoảng vì việc học hành và các mối quan hệ... bạn hãy đưa ra lời khuyên nhẹ nhàng, thể hiện sự quan tâm với họ. Nhưng tuyệt đối đừng để cuộc sống và hành động của họ lấn át bạn và cảm xúc của bạn.

2. Không phàn nàn

Than thở và cằn nhằn về việc gì cho thấy, bạn là nạn nhân của việc đó và không có giải pháp để giải quyết vấn đề. Việc kêu ca phàn nàn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của người khác, thậm chí khiến cho người xung quanh cảm thấy khó chịu. Thay vì tìm ai hoặc cái gì đó để đổ lỗi, bạn hãy tìm ra cách giải quyết tình hình. Bạn có thể lấy lại bình tĩnh bằng cách tập yoga, ngồi thiền ở nơi yên tĩnh, viết cảm nhận của mình lên trang cá nhân...

3. Biết nói “Không”

Nếu bạn đồng ý nhanh chóng lời mời hoặc yêu cầu của ai đó, thì có thể người kia sẽ nghĩ rằng bạn quá thoải mái nên không ngại làm phiền bạn những lần tiếp theo. Để không bị dao động bởi những lời mời, rủ rê mà quên mất nhiệm vụ cần hoàn thành, đôi khi bạn cần có câu trả lời dứt khoát. Thay vì nói “Tôi chưa biết, cũng có thể” hoặc “Chắc tôi sẽ phải gác lại công việc nhà”..., hãy khẳng định là “Không”. Những lúc cần thiết hãy để ý chí của bạn nói thay cảm xúc.

4. Không bàn tán, nói xấu người khác

Bạn biết rằng ai cũng có lúc mắc sai lầm, đem lỗi lầm của người khác ra bàn tán để thỏa mãn bản thân chỉ khiến bạn trở thành kẻ xấu tính thích đưa chuyện, nếu như người kia không có lỗi mà vẫn cố tìm cách nói xấu thì càng là điều không nên.

5. Không trông chờ vào hạnh phúc và sự tin tưởng của người khác

Hy vọng ai đó làm cho bạn vui vẻ hạnh phúc và có giá trị cũng giống như mạo hiểm với thất vọng và tuyệt vọng. Bạn hãy tự nắm bắt niềm vui, cảm xúc của riêng mình, hãy làm điều mình thích và cảm nhận điều tuyệt vời trong đó. Bạn cũng có thể phấn đấu cho những mục tiêu và thành tựu phía trước để bản thân thêm tự tin, khi tự tin hơn bạn sẽ không còn trông chờ người khác mang lại cho mình những điều mình muốn.

6. Không sống trong quá khứ

Người thường xuyên đặt mình vào quá khứ nhiều hơn hiện tại có thể do tinh thần không thoải mái, trong lòng nhiều bất bình, cảm xúc từ hối tiếc và nhớ nhung cho đến kích động và bối rối. Những người thông minh hiểu rằng quá khứ về những người họ từng yêu thương, những sai lầm họ mắc phải, những cơ hội họ đã nắm bắt và bỏ lỡ... tất cả đều đáng tự hào để tạo nên họ của hiện tại. Nhưng chỉ nên nhìn lại quá khứ với thái độ học hỏi, với sự tự hài lòng, biết ơn và hy vọng, chứ không nên mãi đắm chìm trong những sự việc đã qua.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm