Đồ chơi cho bé: Chọn nhựa hay gỗ?

16/02/2016 - 09:22
Thời gian qua, trước thông tin đồ chơi Trung Quốc, cụ thể là những hình dán nhựa có khả năng gây ung thư và vô sinh ở trẻ em khiến nhiều phụ huynh rất hoang mang. Chọn đồ chơi nào an toàn cho bé không dễ khi cổng trường vẫn tràn lan đồ chơi độc hại.
1-c-ANH-TO.JPG

Đồ chơi bằng gỗ an toàn hơn cho bé

Thị trường đồ chơi phục vụ các 'thượng đế nhí' dịp Tết ngày càng tấp nập, những mặt hàng đồ chơi như búp bê Barbie, chú Minion, sâu, bộ đồ chơi nhà bếp, bác sĩ… được bày bán đa dạng về mẫu mã và giá cả. Một bộ đồ chơi bác sĩ có giá dao động 60.000 - 90.000đ/bộ, các mẫu búp bê tùy loại giá 130.000 - 250.000đ/con. Đặc biệt, tại các cửa hàng đồ chơi và trước cổng trường học, miếng dán đồ chơi nhựa (sticker) rất phổ biến và được trẻ em yêu thích, giá chỉ từ 3.000 đến 5.000đ/miếng. Những bộ đồ chơi và miếng dán nhựa này đều có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt với nhiều kiểu dáng, đáp ứng từng độ tuổi khác nhau. Một chủ cửa hàng bán đồ chơi tại TPHCM cho biết: “Đa phần đều là hàng Trung Quốc. Những mặt hàng này Việt Nam cũng sản xuất được nhưng giá cao, màu sắc không đẹp bằng. Ví dụ, một con thú nhồi bông nhân vật hoạt hình loại nhỏ hàng Việt Nam giá 90.000đ nhưng hàng Trung Quốc chỉ khoảng 40.000đ”.

Bên cạnh đó, những đồ chơi có nguồn gốc từ vật liệu nhựa tái sử dụng, có màu sắc lạ thường, giá rẻ cũng có thể chứa chất độc nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Các địa điểm sản xuất đồ chơi trẻ em từ nhựa tái chế thường không rõ nguồn gốc xuất xứ và không theo bất cứ tiêu chí sản xuất nào để đảm bảo độ an toàn, vì thế dễ dẫn đến nguy cơ ngộ độc.

Đồ chơi trẻ em cũng là “cầu nối” thuận lợi cho vi khuẩn tiếp xúc với bé. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chủng loại đồ chơi với chất liệu khác nhau nhưng hầu hết thường được làm bằng nhựa. Đối với đồ chơi nhựa, cha mẹ nên chọn những món đồ làm bằng nhựa nguyên sinh hoặc có lưu ý trên nhãn hàng là “nhựa dùng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em”. Những món đồ chơi làm từ loại nhựa an toàn này sẽ không chứa hoặc chứa một hàm lượng rất nhỏ các chất chì, thủy ngân, asen, phthalate… trong mức cho phép để không ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Một loại đồ chơi khác đang được ưa chuộng bởi tính an toàn về chất liệu là đồ chơi làm bằng gỗ. Đây là sự lựa chọn lý tưởng dành cho bé. Những loại đồ chơi này có độ an toàn và độ bền khá cao, bạn có thể yên tâm khi cho con chơi hàng ngày. Ngoài ra, các bé còn rất yêu thích những món đồ chơi mềm mại như thú nhồi bông. Những món đồ chơi này thường làm bằng vải nên bạn cần chú ý xem chúng có bị xù lông hay không để tránh ảnh hưởng đến hô hấp của trẻ.

Một số nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Canada đã cấm sử dụng phthalate trong sản xuất nhựa dẻo, trong khi đó, nhiều trẻ em Việt Nam vẫn chơi đồ chơi có hàm lượng phthalate vượt hàng chục thậm chí hàng trăm lần mức cho phép. Do đó, để đảm bảo an toàn cho con mình, cha mẹ nên chọn sản phẩm đồ chơi có xuất xứ của thương hiệu uy tín. Hoặc thay vì chọn đồ chơi làm từ nhựa tái chế, nên chuyển sang đồ chơi gỗ sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm