Đổ lỗi cho trẻ là 'đồ xúi quẩy'

20/09/2015 - 09:00
Với người lớn, đôi khi bí bách hay có chuyện buồn thường không kiềm chế mà phát ngôn thiếu suy nghĩ. Những câu nói ấy tưởng vô hại nhưng lại khiến con trẻ bị tổn thương.
Khi con gái tôi học lớp 3, nhân dịp nghỉ hè, vợ chồng tôi quyết định cho con đi tham quan Hà Nội và viếng Lăng Bác. Con tôi háo hức lắm vì lần đầu tiên được tới Thủ đô.

Nhưng khi về, trên chiếc ô tô chật như nêm, chồng tôi bị móc trộm ví. Cũng may chồng tôi gặp người quen nên mượn được tiền.

Về nhà, chồng tôi buồn bã kể lại chuyện. Tôi vừa tiếc tiền vừa lo việc xin lại giấy tờ vì ngày ấy thủ tục rất khó khăn. Lúc đó, tôi đã buột miệng kết luận: “Con này đúng là số xui. Đi đến đâu chết trâu đến đấy. Từ nay đừng cho nó đi đâu nữa, không thì xúi quẩy lắm!”.

Những câu nói tưởng vô hại nhưng lại khiến con trẻ bị tổn thương. Ảnh: Theo Theo Shutter Stock

Chồng tôi lại phụ họa thêm: “Đúng là Sửu Mùi tứ hành xung!”.

Suốt bữa ăn, con tôi không nói gì. Ăn xong, cháu đi ngủ sớm. Chúng tôi nói cho bõ cơn bực rồi quên luôn. Nhưng từ ngày ấy, con tôi không bao giờ đi đâu xa cùng bố mẹ với những lý do khi thì con mệt, lúc lại bảo con còn bận học...

Nhiều lúc con có vẻ buồn và nhìn tôi với ánh mắt thăm dò, nhưng tôi lại vô tâm.

Năm sau, gia đình tôi tổ chức đi Cát Bà, con tôi nhất định không đi và đòi về bà ngoại. Gặng mãi, con mới nói: “Con không đi đâu. Số con là số trâu bò, đi đến đâu chết trâu đến đấy mà! Đi cùng lại làm bố mẹ xúi quẩy!”.

Tôi hỏi con sao lại nói thế thì con bé mới nhắc lại chuyện cũ. Vợ chồng tôi sững sờ. Chỉ vì tiếc của mà tôi đã nói như vậy nhưng không ngờ lại làm tổn thương, khiến con mặc cảm, tự ti về bản thân nên sống thu mình cả năm trời.

Chúng tôi quyết định hoãn chuyến đi và dành thời gian chuyện trò để con hiểu và thông cảm. Mấy hôm sau, con tôi đồng ý du lịch cùng bố mẹ. Sau chuyến đi ấy, con bé đã hồn nhiên, vui vẻ hơn.

Với người lớn, đôi khi bí bách hay có chuyện buồn thường không kiềm chế mà phát ngôn thiếu suy nghĩ. Những câu nói ấy tưởng vô hại nhưng lại khiến con trẻ bị tổn thương. Sau lần đó, vợ chồng tôi luôn thận trọng khi nhận xét về con.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm