Độc chiêu bắt thời gian 'đẻ' ra vàng của người thông minh

30/03/2016 - 14:21
Bạn muốn chế ngự thời gian? Hãy ghi nhớ và thực hiện theo những điều dưới đây, những phút giây quý giá sẽ luôn nằm trong sự kiểm soát tuyệt vời của bạn.
su-dung-thoi-gian-thong-minh.jpg

“Thời gian là vàng là bạc.”. Đây là câu cửa miệng của rất nhiều người, vậy nhưng chẳng phải ai cũng có thể sử dụng quỹ thời gian của mình một cách khôn khéo.

Thực tế thì việc chế ngự thời gian là điều hoàn toàn vô lý vì thời gian sẽ trôi đi, kim đồng hồ vẫn sẽ xoay dù cho cuộc sống của chúng ta có ra sao. Vì vậy, việc mà chúng ta cần làm chính là làm sao để tối đa hóa thời gian một ngày của mình, làm sao để sử dụng thời gian một cách hiệu quả và thông minh. Vậy làm thế nào để có thể thực hiện được điều này? Hãy cùng tìm hiểu 5 đặc điểm dưới đây của những người khôn ngoan và thông minh trong cách sử dụng thời gian, bạn sẽ có thể rút ra những bài học cần thiết cho bản thân.

su-dung-thoi-gian-thong-minh-2.jpg

Thứ nhất, họ có mục đích

Những người sử dụng thời gian một cách khéo léo luôn “chi tiêu” chúng vào các hoạt động có mục đích cụ thể. Bởi chỉ một mục tiêu cụ thể mới khiến cho khoảng thời gian đó trở nên tiềm năng và hữu ích hơn.

Trên thực tế, chúng ta không thể đạt năng suất cao nhất mà không có những mục tiêu cao cả. Mục đích sẽ làm sinh động tất cả những điều chúng ta làm. Ngày ý nghĩa nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta sẽ là ngày chúng ta được sinh ra và ngày chúng ta phát hiện ra lý do tại sao chúng ta lại tồn tại. Khám phá mục đích của bản thân là cách tốt nhất để tinh chỉnh niềm đam mê, tập trung nỗ lực, làm sắc nét các cam kết của bản thân. Và chúng ta sẽ sử dụng thời gian một cách hiệu quả để đi đến thành công cuối cùng.

Thứ hai, họ cam kết rằng những gì mà họ bỏ ra là xứng đáng và phải đem lại hiệu quả

Những người biết cách sử dụng thời gian thông minh sẽ luôn biết được chính xác giá trị thời gian mà họ đã bỏ ra. Sự thất bại hoặc không thể đánh giá giá trị của thời gian sẽ khiến cho chúng ta bị “mất lái” và cứ để cuộc sống trôi qua một cách vô nghĩa. Sự rõ ràng của giá trị thời gian được ví như là một ngọn hải đăng soi sáng và hướng ta đến với những mốc thời gian, những thành công nhất định.

su-dung-thoi-gian-thong-minh-3.jpg

Thứ ba, họ kết hợp thời gian với thế mạnh của mình

Việc sử dụng đúng thế mạnh của bản thân cũng là một cách để sử dụng thời gian một cách thông minh. Bằng cách này, họ có thể đạt được năng suất lao động và hiệu quả cao nhất.  Phát huy thế mạnh của bạn trong mọi thời gian sẽ giúp bạn đi đến thành công nhanh chóng hơn. Đồng thời, khi nỗ lực hết sức, bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi qua quả là không lãng phí. Bạn đã làm tốt nhiệm vụ của mình và khi nhìn lại bạn cảm thấy chẳng có gì phí hoài hay phải tiếc nuối.

Thứ tư, họ chọn sự hạnh phúc để chi tiêu thời gian

Người biết sử dụng thời gian một cách thông thái là người biết cách lựa chọn hạnh phúc cho bản thân với những mối quan hệ ưu tiên và giải trí. Lựa chọn hạnh phúc nghe thì có vẻ khá đơn giản, thế nhưng không phải ai cũng chọn đi theo con đường này. Nhiều người luôn đeo đuổi quyền lực, uy tín và những giá trị riêng để cố gắng chứng tỏ bản thân mình mà quên đi mất hạnh phúc thực sự là gì. Bạn bỏ qua hết gia đình, bạn bè, các kỳ nghỉ dưỡng chỉ để căng mình ra và cố gắng. Chính mục tiêu sống này khiến cho con đường họ đi ngày càng trở nên khô héo, cô đơn và khi thành tựu đến, họ vẫn sẽ không hạnh phúc và mãn nguyện như mình tưởng.

Gia đình và bạn bè là những điều vĩ đại nhất kiến tạo nên hạnh phúc. Vì vậy, hãy biết cách sử dụng thời gian như một công cụ để trau dồi những mối quan hệ ưu tiên này. Đồng thời bạn cũng cần phải biết lên kế hoạch giải trí để giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc mệt mỏi.

su-dung-thoi-gian-thong-minh-1.jpg

Cuối cùng, họ biết cách kết hợp thời gian của mình với người khác

Những người thông minh trong quản lý thời gian là những người nhận biết được khả năng, hạn chế của bản thân trong việc hoàn thành công việc. Từ đó, họ có thể xây dựng một đội ngũ lao động để mở rộng và tăng năng xuất hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định. Việc tìm sự giúp đỡ và hợp tác để thúc đẩy hiệu quả sử dụng thời gian không phải là một điều khó, thế nhưng việc khó hơn là bạn phải xác định được khi nào bản thân cần đến tự giúp đỡ và hợp tác đó. Bạn chỉ nên tìm đến sự hỗ trợ từ bên ngoài khi cần thiết, đừng để bản thân quá lệ thuộc vào người khác vì điều đó không chứng tỏ bạn là một người khôn ngoan trong quản lý thời gian cũng như trong tất cả mọi công việc khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm