Đòi bồi thường khi bị người khác gây thương tích

18/04/2016 - 07:00
Bản án hình sự đối với người cố ý gây thương tích cho người khác đã có hiệu lực. Vậy làm cách nào để buộc người gây thương tích phải bồi thường khi người đó đã phải đi tù?

Hỏi: Con trai tôi bị đánh thương tích 14%, toà án đã xử kẻ đánh con tôi đi tù và buộc bên ấy phải bồi thường một khoản tiền, nhưng đã qua 6 tháng từ ngày kết thúc phiên tòa, gia đình tôi vẫn không được nhận khoản tiền đó. Đề nghị Báo PNVN cho biết gia đình tôi phải làm gì để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết?

Lê Thị Thu (Thanh Hoá)

 

Thực hiện thi hành án dân sự.

Trả lời: Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 375 Bộ luật Tố tụng dân sự, thì: Bản án, quyết định về bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần của công dân được thi hành ngay mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị. Đối với trường hợp này, sau khi có bản án, quyết định của tòa án thì bị đơn dân sự phải thi hành ngay bản án, quyết định đó, tức là phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho con chị.

Kèm theo đơn yêu cầu thi hành án, phải có bản án, quyết định được yêu cầu thi hành và tài liệu khác có liên quan, nếu có. Gia đình chị có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án quy định tại Điều 66 của Luật Thi hành án dân sự (Phong toả tài khoản; Tạm giữ tài sản, giấy tờ; Tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản). 

Thời hạn tự nguyện thi hành án là 15 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án. Sau thời gian này mà đương sự không tự nguyện thi hành án thì gia đình chị yêu cầu cơ quan thi hành cưỡng chế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm