Đối phó với con tuổi dậy thì

20/12/2015 - 17:35
Khi trẻ bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, những thay đổi đột ngột trong tính cách của con không khỏi khiến cha mẹ sửng sốt nhưng đừng vội trách mắng, lên án hay tạo áp lực cho trẻ.
Cách đây 1 năm, đầu óc tôi lúc nào cũng căng như sợi dây đàn. Bé con ngoan ngoãn, hay chuyện trò, gần gũi, yêu thương, chăm sóc mọi người của tôi biến thành “chàng trai nửa mùa”, lúc thì ương bướng, lúc thì lẩm bẩm cả những từ hỗn hào để phản ứng lại mọi lời nói của bố mẹ. Lúc nào cu cậu cũng thường trực câu “Con biết rồi!” để kết thúc mọi cuộc nói chuyện với bố mẹ.

Sự thay đổi kỳ lạ của con trai từng khiến tôi lo lắng và phản ứng gay gắt (ảnh minh họa)

Gần như ngày nào tôi cũng lên lớp con và trong lòng đau đáu tự hỏi: “Tại sao con trai mình lại thay đổi thế này? Làm gì bây giờ?”. Sau rất nhiều thử nghiệm, tôi quyết định lựa chọn các câu danh ngôn, lời hay ý đẹp về cuộc sống, tình yêu, cách ứng xử, cách làm tăng giá trị bản thân… đóng khung treo khắp nhà. Mỗi lần cần nhắn nhủ điều gì với con, tôi chọn một câu chuyện hay, xúc động mang về cho con đọc. Hầu như tôi không còn phàn nàn về con và cả nhà cũng không còn đả động gì đến những thay đổi bất thường của con.
Mỗi dịp cuối tuần, chúng tôi duy trì một buổi đi câu, đi bơi hoặc đi xem phim với nhau. Mới đầu thằng bé chỉ tập trung vào việc chính nhưng rồi thấy cả nhà ăn uống, nói chuyện vui vẻ, nó đã tham gia hào hứng lúc nào không biết.
Đừng để căng thẳng vì con mà gây áp lực lại với những cô cậu tuổi dậy thì, chắc chắn có hiệu quả. Bạn thử xem!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm