Đồng Nai cần đặc biệt quan tâm đến tạo nguồn cán bộ nữ

10/08/2018 - 20:33
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ đề nghị Đồng Nai tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính về bình đẳng giới. Quan tâm đến nhóm đối tượng phụ nữ di cư, yếm thế, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số… đặc biệt là công tác cán bộ nữ.
Chiều ngày 10/8, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng,  Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra giám sát công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, thực hiện theo kế hoạch chung, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã được sáp nhập vào Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Hằng năm, UBND tỉnh đều quan tâm bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách để thực hiện công tác bình đằng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Chính điều này cũng góp phần giúp cho công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt được nhiều kết quả tốt. 
 
Theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng hỗ trợ số tiền từ 200.000-300.000 đồng/tháng cho nữ công nhân nuôi con nhỏ. Có 7 doanh nghiệp xây dựng trường mầm non cho người lao động. Riêng về quy định lao động nữ được nghỉ 60 phút/ngày để cho con bú đối với con dưới 12 tháng tuổi và lao động nữ được nghỉ thời gian hành kinh mỗi ngày 30 phút, tối thiểu 3 ngày trong tháng thì cũng có doanh nghiệp tạo điều kiện cho lao động nữ thực hiện nhưng cũng có doanh nghiệp quy ra tiền công trả cho người lao động.
 
Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc quy hoạch đào tạo cán bộ nữ, tỉnh đã có sự quan tâm từ lâu. Tỉnh có chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho cán bộ học tập cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay, nữ lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai đang khó khăn, số lãnh đạo nữ ngày càng giảm dần. Nếu không chuẩn bị kịp thì nguồn cán bộ nữ trong thời gian sắp tới sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
 
Riêng về vấn đề bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bà Hiệp cho rằng, mức xử phạt phải nghiêm minh, xử lý nhanh hơn nữa để đủ tính răn đe. Bên cạnh đó, những vấn đề như đuối nước ở trẻ, thiếu giáo viên mầm non, chế độ cho nữ lao động… cũng sẽ được tỉnh quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.
 
ch-tich-thu-ha.JPG
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại buổi làm việc.  
 
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, cho biết, những kết quả về công tác bình đằng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ mà tỉnh Đồng Nai đạt được trong thời gian qua là dựa trên cơ sở từ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và sự chỉ đạo, quan tâm của các lãnh đạo chính quyền tỉnh Đồng Nai. Trong thành quả chung đó thì người phụ  nữ, trẻ em được hưởng lợi rất nhiều.
 
Riêng công tác vì sự tiến bộ phụ nữ, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng, đã được chính quyền địa phương quan tâm. Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, các lớp tập huấn, hoạt động đề ra đều đạt kết quả tốt, đảm bảo yêu cầu.
 
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng mong muốn tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện các chủ trương, chính sách về bình đẳng giới; quan tâm đến nhóm đối tượng phụ nữ di cư, yếu thế, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số… Đặc biệt, quan tâm đến công tác cán bộ nữ bởi hiện nay nguồn cán bộ này là đáng lo ngại. Nếu như cứ theo xu hướng này thì tỉ lệ cán bộ nữ sẽ không đạt được yêu cầu, rất thấp.
 
Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng đề nghị Hội LHPN tỉnh Đồng Nai quan tâm hơn nữa đến vấn đề bạo hạnh, xâm hại trẻ em, các đề án dành cho phụ nữ như đề án phụ nữ khởi nghiệp. Hội LHPN tỉnh cần lựa chọn các mô hình để triển khai, thực hiện.  Trong đó, cần có các mô hình giúp phụ nữ là công nhân nâng cao tri thức, kiến thức, có cuộc sống tốt hơn nữa... 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm