Dự án Núi Pháo gây ô nhiễm, dân kêu cứu

08/11/2015 - 08:49
Bụi khiến nhiều trẻ nhỏ phải nhập viện vì nhiễm bệnh đường hô hấp, hóa chất ngấm vào nguồn nước ăn... khiến người dân xung quanh dự án vô cùng lo lắng.
Dự án Núi Pháo ở xã Hà Thượng, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) sau hơn 1 năm đi vào hoạt động đang khiến người dân nơi đây khốn khổ bởi tiếng ồn, bụi, mùi hóa chất độc hại và nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng.

Nằm trên diện tích gần 600ha, đây là dự án về khoáng sản lớn tại Việt Nam do Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo thực hiện. Được biết, để tinh tuyển quặng, nhà máy sử dụng hơn 20 loại hóa chất, trong đó có nhiều hóa chất độc hại. 
 
Bà Nguyễn Thị Tường, xóm trưởng xóm 4, xã Hà Thượng, cho biết: Ở đây, hơn 200 hộ dân thuộc xóm 3, xóm 4 hầu như nhà ai cũng phải che bạt ngoài cửa để hạn chế bụi bay vào nhà. Nhiều gia đình có trẻ nhỏ đã phải nhập viện vì nhiễm một số bệnh liên quan đến đường hô hấp. Không chỉ có bụi, máy nghiền quặng hoạt động suốt ngày đêm khiến người dân mất ngủ triền miên.

“Chúng tôi rất bức xúc, nhiều lần làm đơn kiến nghị với xã, huyện, tỉnh nhưng vẫn chưa được giải quyết”, bà Tường bức xúc.

Nếu như người dân xóm 3 và 4 bị khốn khổ bởi tiếng ồn, bụi và mùi hôi thối của hóa chất thì người dân ở xóm 6, 7, 8, 9 của xã Hà Thượng lại bị ảnh hưởng nguồn nước ăn hàng ngày.
Để tinh tuyển quặng, nhà máy sử dụng hơn 20 loại hóa chất, trong đó có nhiều hóa chất độc hại
Ông Chu Văn Tuất - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND xã Hà Thượng cho biết, khu vực chứa chất thải lỏng và chất thải rắn của nhà máy Núi Pháo nằm ở đầu nguồn nước thuộc khu vực khe Thủy Tinh, kho K10, đập Kê Vối chảy ra. Trước kia, đây là nguồn nước phục vụ sinh hoạt, đời sống của gần 700 hộ dân trong xã và tưới tiêu cho hơn 50ha lúa, gần 100ha đất trồng cây lâu năm. Từ khi xây hồ đập chứa chất thải của nhà máy thì nguồn nước này đã mất đi. Hiện nay, nhiều dấu hiệu bất thường do thẩm thấu của khu vực hồ chứa chất thải đang có nguy cơ lan rộng ra khu vực xung quanh.

Ông Hoàng Văn Lầu ở xóm 3 nói: “Nhà tôi ngay sát dưới con đập này nhưng không bao giờ được “bén mảng” lên đó. Họ (bảo vệ nhà máy - PV) canh rất nghiêm ngặt. Giữa mùa hanh khô nhưng nước rò rỉ từ nhà máy chứa nước thải khiến cá chết hàng loạt. Nguy hiểm hơn, nước ô nhiễm rò rỉ vào các giếng ăn nên các hộ dân không có nước sinh hoạt”.

Bà Nguyễn Thị Thạch, xóm 3, cho biết: “Nhà máy có 3 hồ chứa bùn thải nhưng cả 2 hồ bùn thải đã gần như phủ kín 2 lòng hồ và có thể trào thải ra bất cứ lúc nào”.
Bà Thạch lo lắng cho sức khỏe các cháu vì ô nhiễm môi trường và nguồn nước 

Ông Chu Văn Tuất kể: “Có thời điểm nhà máy sử dụng nhiều loại hóa chất khác nhau gây nên mùi hôi thối nồng nặc. Khi người dân thông báo, các cơ quan quản lý về môi trường không có mặt kiểm tra khiến nhân dân càng thêm bức xúc. Hiện quy trình xả thải chưa được giám sát, kiểm tra chặt chẽ và thông báo cho người dân biết. Ngoài ra, việc chậm trễ di chuyển dân ra khỏi vùng ảnh hưởng về môi trường của nhà máy đã gây mất an ninh trật tự ở địa phương”.

Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ, sau khi nhận được báo cáo của xã Hà Thượng, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra thực tế vùng ven đập hồ thải dự án Núi Pháo.

Kết quả kiểm tra cho thấy, gần đây xuất hiện nguồn nước chảy liên tục tràn trên mặt đất, qua nền nhà dân, vườn cây, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Để xác định nguyên nhân và khắc phục hiện tượng trên, ngày 2/11/2015, UBND huyện đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh kiểm tra, đánh giá nguy cơ ảnh hưởng từ đập thải của dự án Núi Pháo đến khu dân cư để có cơ sở khắc phục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm