Đủ “chiêu” chống nóng kiểu sinh viên

03/09/2015 - 10:44
Để đối phó với thời tiết oi bức mùa hè, các sinh viên đã sáng tạo ra cách “giải nhiệt” độc và lạ.


Chiếc “quạt đá” tự chế của sinh viên

Thời tiết khắc nghiệt, nắng như đổ lửa khiến cho ai cũng cảm thấy vô cùng khó chịu, đặc biệt là những sinh viên (SV) phải chống chọi với cái nóng như thiêu, như đốt dội xuống từ mái tôn hay pờ rô ximăng phòng trọ. Nhiều SV sau giờ học không dám về phòng, bởi phòng trọ chẳng khác nào “lò bát quái”. Trong điều kiện ấy, các phương án giải nhiệt được dịp phát huy, nhiều chiêu chống nóng độc và lạ ra đời.

Vào ngày nóng, thư viện, phòng tự học có quạt mát, máy lạnh hay các dãy hành lang thoáng mát ở trường bỗng dưng quá tải vì lượng SV trốn nóng. Thậm chí, có SV kỳ công và cũng... “kỳ cục” hơn khi bắt xe buýt về bến rồi lại làm một chuyến xe với hành trình dài hơn, chọn một chỗ hợp lý và tranh thủ... ngủ trưa. Ngồi xe buýt có điều hòa, tuy hơi ồn ào nhưng sự mệt mỏi và nắng nóng ngoài trời đã phần nào được... xoa dịu.

Những nơi khác như các siêu thị, quán café, hiệu sách, công viên... cũng được các bạn trẻ tận dụng triệt để để giải nhiệt. Bạn Vị Thị Mỹ, trường ĐH Khoa hoc Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ: “Mình cùng mấy người bạn hay rủ nhau vào quán café ở cổng trường và chọn loại đồ uống rẻ nhất để có cớ “ngồi ké” cho mát”. Tuy nhiên, đó là những giải pháp mang tính tạm thời. Còn đối với những bạn quyết tâm “cải tạo” phòng ở thì nước được xem là giải pháp tối ưu. Các bức tường thường xuyên được xịt nước, dù nóng đến mức nước phun tới đâu khô liền tới đó. Nền nhà cũng được lau cẩn thận để thay cho giường ngủ. Buổi tối là lúc phòng dễ chịu nhất nhưng vẫn hầm hập hơi nóng. Vì vậy, đi dạo, hóng gió là cách để hồi sức sau một ngày điêu đứng vì nóng. Các quán trà đá cũng đông nghịt người, ghế kê san sát mà vẫn thiếu chỗ. Không gian thoáng mát, giá cả lại “rất SV” nên trà đá vỉa hè, trà đá ven hồ đã trở thành địa điểm ruột của đại đa số SV.

Tối đến, các SV nghèo lại... tự chế “quạt đá”, “gối nước” để hạ nhiệt trong phòng. Phải chứng kiến cảnh có phần hài hước ấy mới thấm thía hết nỗi khổ của SV xa nhà. “Mình nghe nói có loại quạt đá nhưng cũng chưa tận mắt thấy bao giờ. Nóng quá nên cả phòng nghĩ cách mua đá về buộc vào trước quạt. Vậy là cùng được hưởng cảm giác mát như có điều hòa một lúc”, Hồ Thị Gấm, trường ĐH Luật Hà Nội, hài hước kể.

Nhiều SV còn trùm khăn mặt ướt kín đầu, kín mặt để... hạ hỏa. Nóng đến mức không thể ngủ nổi, đành phải mở toang hết cửa sổ, cửa chính dù biết là bất tiện. Song, có trường hợp vì mệt quá, ngủ quên nên... “lĩnh đủ”. “Bạn cùng phòng với mình nóng quá, mở toang cửa ngồi học rồi ngủ quên lúc nào không biết, tỉnh dậy thì chiếc laptop để trên bàn gần cửa sổ đã “không cánh mà bay”, Lê Đình Quyết, trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, kể lại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm