Du khách Australia ủ bệnh Zika khi ở Việt Nam

24/03/2016 - 00:00
Sau thông tin du khách người Australia nhiễm virus Zika sau khi từ Việt Nam trở về nước, được xác định có thời gian ủ bệnh này ở nước ta, một số người dân đã lo lắng tự đi lấy mẫu xét nghiệm.
Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Trường hợp du khách người Australia nhiễm virus Zika sau khi về nước, được xác định có thời gian ủ bệnh ở Việt Nam. Tuy nhiên, cần kiểm tra lại khi từ Việt Nam về du khách này có qua nước nào nữa không, quá cảnh tại sân bay nào. Ngoài ra, cũng cần xác định vài ngày trước khi đến Việt Nam, du khách này đã từng ở đâu, liệu có ở vùng dịch hay không để có hướng xử lý. 

Sau khi có thông tin du khách người Úc bị nhiễm virus Zika khi từ Việt Nam trở về, một số người dân đx lo lắng tới mức tự đi lấy mẫu xét nghiệm. Ông Phu cho rằng, những ai có triệu trứng sốt, nổi ban xuất huyết thì cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Đặc biệt, những bệnh nhân có các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết nhưng qua xét nghiệm lại cho kết quả âm tính cần phải nghĩ ngay tới việc nhiễm virus Zika.
ong-phu-1426779176864.jpg
TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế
Bộ Y tế đã chỉ định 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus Zika của Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ và Viện Pasteur TP HCM. Sắp tới, sẽ đưa vào hoạt động 2 phòng xét nghiệm chẩn đoán virus zika của BV Bệnh Nhiệt đới TƯ và BV Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Để chẩn đoán đúng, cần làm 2 phương pháp: Chẩn đoán huyết thanh và chẩn đoán phân tử. "Người dân không nên quá lo lắng. Nếu nghi ngờ thì chỉ cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, phân loại và lấy mẫu xét nghiệm, chứ không nên tự ý đi lấy mẫu xét nghiệm, vì chưa chắc đã bị nhiễm zika mà có thể bị bệnh khác, cần điều trị theo phác đồ thích hợp. Việc đi xét nghiệm ồ ạt dẫn tới nguy cơ bệnh viện quá tải", ông Phu nói.
hanoixetnghiem3truonghopnghinhiemzika_221359444.jpg
 Virus zika liên quan đến bệnh đầu nhỏ ở trẻ
Cũng theo ông Phu, tại các vùng có dịch sốt xuất huyết, ngành y tế vẫn giám sát thường xuyên. 24 tỉnh trọng điểm về sốt xuất huyết cũng đã ký cam kết tổ chức chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng, góp phần ngăn được cả dịch sốt xuất huyết, vừa ngăn chặn được virus Zika. Các tỉnh, thành gồm Khánh Hòa, Lâm Đồng, TP HCM, Bình Thuận nơi du khách Australia từng dừng chân, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát, những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika thì lấy mẫu xét nghiệm.  

Ngày 22/3, Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo, tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam. Theo đó, du khách này đến Việt Nam từ ngày 26/2 và trở về Australia ngày 6/3. Trong thời gian ở Việt Nam, du khách này đến TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.
 
Bệnh do virus Zika gây ra hiện chưa có thuốc đặc trị, cũng chưa có vaccine phòng. Việt Nam chưa có kinh nghiệm chữa bệnh này. Ngành y tế đã lấy khoảng hơn 200 mẫu bệnh phẩm ở nhiều tỉnh, thành phố trọng điểm để xét nghiệm virus Zika. Kết quả tất cả mẫu đều âm tính với virus Zika.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm