Đưa ảnh nóng tình cũ lên facebook, tòa buộc xin lỗi, bồi thường

07/01/2016 - 23:00
Chiều 7/1/2016, TAND quận 2, TP.HCM tuyên án vụ kiện dân sự đòi bồi thường của một 'quý bà' bị người yêu cũ “chơi xấu”, tung hình nhạy cảm kèm những lời lẽ xúc phạm trên facebook.
Chiều nay (7/1), liên quan đến vụ kiện dân sự đòi bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm giữa nguyên đơn N.T.M.T (35 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM) và bị đơn là ông T.G.N (41 tuổi, ngụ Q.2), TAND Q.2 đã chấp nhận một phần nội dung khởi kiện của bà T., buộc ông N. phải trực tiếp xin lỗi bà T. tại cơ quan thi hành án và chấm dứt hành vi vi phạm.

Vụ kiện giữa nguyên đơn là bà N.T.M.T. và bị đơn là ông T.G.N. (cùng trú TP.HCM) được TAND quận 2 (TP.HCM) mở phiên sơ thẩm xét xử vào sáng 5/1/2016.



 Đối tượng Vũ Văn Kiên bị CA TP. Vũng Tàu xử lý vì tung ảnh nóng của bạn gái lên Facebook

 
Trong đơn kiện, bà T. cho biết quen ông N. từ giữa năm 2012 rồi nảy sinh tình cảm và đưa nhau về ra mắt gia đình. Sau đó vì không hợp nên bà chủ động chia tay, trả lại tất cả quà cáp ông N. tặng khi còn 'nồng thắm'.

Bà T. cho biết gần 1 năm sau chia tay, ông N. đăng trên facebook cá nhân 4 ảnh nhạy cảm cùng nhiều thông tin bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà. Bà T yêu cầu chấm dứt sự việc nhưng không được còn bị ông N. gửi tin nhắn thô tục, đe dọa.

Bà tố cáo sự việc đến Công an quận 2 (TP.HCM) vì cho rằng hành vi của ông N. có dấu hiệu phạm tội “làm nhục người khác”, “vu khống”, “đe dọa giết người”.

Bà T. kiện ông N. yêu cầu bồi thường và xin lỗi bà công khai trên 3 tờ báo trong 3 số báo liên tiếp.
Tại phiên tòa sáng 5/1, phía ông N. không đồng ý yêu cầu phải xin lỗi bà T. trên báo chí vì cho rằng pháp luật không quy định.

Luật sư (LS) Vũ Quang Đức bảo vệ quyền lợi của ông T.G.N cho rằng quy định hiện hành về bảo vệ quyền nhân thân trong Bộ luật Dân sự chỉ nêu “cá nhân bị xâm phạm có quyền yêu cầu người vi phạm hoặc yêu cầu cá nhân, tổ chức có thẩm quyền buộc người vi phạm… xin lỗi, cải chính công khai. Tuy nhiên, việc xin lỗi, cải chính công khai bằng hình thức nào, ở đâu thì pháp luật chưa đề cập cụ thể”.

Về nội dung bà T. yêu cầu tòa buộc ông N. phải xin lỗi công khai bà trên 3 tờ báo, nhiều chuyên gia pháp luật nhận định yêu cầu của bà T. là chính đáng, mặc dù luật không quy định.

LS Võ Đức Toàn (Đoàn LS TP.HCM) nhận xét với tốc độ lan truyền, nhân bản trên mạng xã hội Facebook cực nhanh, một khi thông tin truyền tải lên thì người bị hại không thể tự vệ, thanh minh…
HĐXX xét thấy có đủ cơ sở cho rằng quan hệ tình cảm giữa bà T. và ông N. là quan hệ riêng tư, việc ông N. công khai các hình ảnh đời tư không được sự đồng ý của bà T. nhằm mục đích xúc phạm, bôi nhọ danh dự, uy tín của bà T. là có lỗi.

Sau quá trình nghị án, HĐXX đã tuyên chấp nhận một phần đơn khởi kiện của bà T., buộc ông Tr.V.N. phải chấm dứt hành vi vi phạm về việc đưa hình ảnh, lời lẽ xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của nguyên đơn. Ông N. cũng phải tiến hành xin lỗi bà T. tại cơ quan thi hành án dân sự quận 2 (TP.HCM), kết quả thi hành án được thông báo, đưa tin công khai.

Về số tiền bồi thường thiệt hại, HĐXX cho rằng khi phát hiện hình ảnh nhạy cảm của mình bị ông T. đăng tải trên facebook (ở chế độ công khai, ai cũng đọc và xem được), bà T. đã ký hợp đồng đề nghị Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự việc là hoàn toàn đúng. Khoản chi phí 4,2 triệu đồng bà T. bỏ ra để lập vi bằng là chi phí hợp lý nên tòa buộc ông N. phải bồi thường.

Về tổn thất tinh thần theo quy định là 10 tháng lương tối thiểu, bà T. đang lao động và làm việc theo hợp đồng lao động tại một công ty ở TP.HCM nên xét định mức lương tối thiểu vùng khu vực 1 là 3.500.000 đồng/tháng nên ông N. buộc phải bồi thường cho bà T. 35 triệu đồng. Tổng cộng số tiền ông N. phải bồi thường là 39,2 triệu đồng.

Trước đây từng có vụ việc một nữ sinh 15 tuổi ở Đồng Nai đã uống thuốc trừ sâu tự tử vì bị chính bạn trai cũ đưa hình ảnh và thôn tin nhạy cảm lên facebook.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm