Đũa dùng một lần có chất độc hại

10/01/2016 - 22:02
250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide, có 1 mẫu được phát hiện có chứa biphenyl (0.22ppm) và 3 mẫu có hydrogen peroxide.
Trang thông tin điện tử của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm, Bộ Y tế Đài Loan vừa thông báo kết quả hoạt động lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với sản phẩm đũa dùng một lần năm 2015 tại Đài Loan. Theo đó, có một số mẫu bị phát hiện có chất độc hại.
 
Phía Đài Loan cảnh báo, những chất được phát hiện có thể phá hủy dà dày, phổi, tụy. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng: nói biphenyl và hydrogen peroxide trong đũa phá hủy phổi, dạy dày, tụy là không đúng.

Đũa dùng một lần phổ biến ở Việt Nam

Lý giải điều này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng: Biphenyl thường xuất hiện trong các sản phầm đồ nhựa, nếu nó hòa tan trong thực phẩm thì ảnh hưởng xấu đến thần kinh. Đũa là gỗ không có tính hòa tan trên. Hydrogen peroxide có công thứ H2O2 hay còn gọi là ôxy già, chất này được phép dùng trong công nghệ thực phẩm, có tác dùng khử trùng, an toàn.
 
TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, sau khi nhận được thông tin, Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ ngay với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết về các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. Đây mới là thông tin một phía từ trang thông tin của Đài Loan, thông tin chưa chính thức nên chưa thể kết luận điều gì.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm