Đừng là khu vực ‘quân sự’ của con

19/04/2016 - 16:09
Con thích bạn khác giới, con có những thắc mắc về giới tính, con có những mong muốn thầm kín… Những bí mật này con thường không kể với bố mẹ mà chỉ tâm sự với người bạn rất thân của mình.
quansu2.jpg
Con rất khó chịu khi nói gì cũng bị bố mẹ chỉnh. Ảnh minh họa internet.

Theo chuyên gia đào tạo Trần Đăng Triều (TGM Corp): Lúc con còn bé, bố mẹ thường xuyên khen con, thường dành cho con những lời động viên, khuyến khích. Thế nhưng, khi con lớn lên một chút, con nói gì cũng bị bố mẹ chỉnh. Chỉ cần biết con thích một người bạn trong lớp, bố mẹ liền quát tháo om sòm: Không lo mà học, nứt mắt đã yêu với đương! Trong khi đó, con thầm thì với bạn, bạn vui vẻ và có phần ngưỡng mộ: Ui thế à! Cần gì thì tớ làm “quân sư” cho cậu nhé!

quansu3.jpg
Con thích chia sẻ với bạn bè để nhận được sự đồng cảm. Ảnh minh họa internet

Rõ ràng, con phải tránh xa khu vực “quân sự” (là bố mẹ) để tìm đến khu vực an toàn (là bạn bè). Để đối phó với bố mẹ, để tránh xa nguy cơ “đạn nổ, bom rơi”, con luôn tỏ ra là con ngoan, trò giỏi trước mặt bố mẹ. Thực tế,  con có thể nổi loạn không kém bạn nào trong lớp khi cũng mê game, thần tượng ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc, hoặc là thủ lĩnh của nhóm bạn sành điệu…

"Bố mẹ cần chấp nhận mọi thứ ở đứa con tuổi teen. Cho dù con có nói ra điều gì thì bố mẹ cũng phải bình tĩnh. Chỉ khi thấy bố mẹ lắng nghe, chấp nhận thì con mới dám chia sẻ. Chỉ khi hiểu được con cần gì, muốn gì, đang suy nghĩ gì thì bố mẹ mới dẫn dắt, định hướng cho con được. Khi con chỉ chia sẻ với bạn bè - những đứa trẻ non nớt, thiếu kinh nghiệm sống như con, con sẽ dễ đi chệch hướng. Bởi lứa tuổi tò mò của con và các bạn sẽ tìm hiểu những thông tin ở nhiều nguồn không chính thống", chuyên gia đào tạo Trần Đăng Triều phân tích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm