Em bé ở truồng giữa mưa tuyết 'quen rồi'

25/01/2016 - 12:39
Bức hình em bé chân đi ủng, mặc áo nhưng không có quần, đứng giữa mưa tuyết lạnh giá đang khiến cư dân mạng vô cùng xót xa.
Bức ảnh được facebooker Hoa Xuong Rong chụp vào chiều 24/1/2016 tại Suối Giàng, Yên Bái và sau đó được chia sẻ trên fanpage Lục Yên - Yên Bái.

Fanpage chia sẻ với dòng status: "Em bé ăn mặc như vậy, nhưng sao mọi người mong có tuyết mãi vậy".

 Bức ảnh khiến dân mạng xót xa. Ảnh: Dulichsuoigiang.com.

Đáp lại lời bình luận trên fanpage này, tài khoản Lê Ngọc viết: “Thật ra có mong hay không mong thì cũng bó tay với thiên nhiên thôi. Vấn đề là hãy cùng Chung tay nhường cơm sẻ áo với đồng bào dân tộc nghèo ở vùng cao để vượt qua những ngày đông giá rét này. Thay vì nhấn phím để thể hiện thì hãy chứng tỏ mình bằng việc làm đi”.
 
Rất nhiều lời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động vì những em bé còn thiếu thốn như trong bức ảnh trên. Fanpage Yên Bái, nét đẹp quê hương tôi chia sẻ: Các bạn ơi, nếu đi ngắm tuyết rơi mà gặp những em bé thôn Bản Mới, xã Suối Giàng, Văn Chấn thì các bạn hãy rộng lòng cho các em có đủ tiền mua một cái quần để qua những ngày đông rét buốt này. Những đứa trẻ nơi đây cần lắm một tấm lòng".

 Lời kêu gọi cộng đồng ủng hộ kèm địa chỉ, số điện thoại của cô giáo tiếp nhận quà ủng hộ

Trên facebooker của một số phóng viên, biên tập viên Đài Truyền hình Việt Nam cũng chia sẻ nội dung tương tự. Facebooker Nguyễn Ngân - công tác tại Đài chia sẻ: Trong ngày hôm nay, nhóm phóng viên Ban mình sẽ có chuyến đi đến những địa bàn đang chịu giá rét của miền núi phía Bắc (tác nghiệp và chuyển dần một phần quần áo ấm lên cho các em nhỏ và bà con). Hiện xe của Ban có thể chuyển thêm một vài bọc đồ... Mong mọi người gấp và xếp gọn lại từ nhà trước. Em xin chân thành cảm ơn!". Facebooker Bảo Linh - công tác tại Đài là người sẽ tiếp nhận quần áo cũ để chuyển đến bà con dân tộc vùng núi.

Facebooker Bảo Linh là người tiếp nhận quần áo cũ để gửi đến bà con dân tộc vùng cao 

Rất nhiều ý kiến tỏ ra thương cảm với các em nhỏ vùng cao. Luong Thanh Huyen cũng bày tỏ: “Con mình nghỉ học ở trong nhà chơi mà vẫn mặc đúp 2 quần liền, thế mà những em bé này đứng giữa trời tuyết rơi lại không mặc quần. Nhìn thương các bé quá, tội thật!”.

Trong khi đó, facebooker Nam Nguyen lại tỏ ra hoài nghi: "Việc ủng hộ quần áo cũ cho vùng cao thì năm nào cũng tiến hành mà sao các em nhỏ này vẫn không có quần mặc? Tôi thấy ở Hà Nội, nhiều người còn 'săn' địa chỉ để gửi quần áo cũ ủng hộ ấy chứ. Vì họ muốn dọn nhà cho gọn mà. Tôi không tin là ngần ấy quần áo cũ gửi ủng hộ vẫn là thiếu cho người vùng cao. Phải chăng quần áo không đến tay họ".

Còn tài khoản Trinh Hai lại cho biết: Tôi có dịp đi công tác vùng cao nhiều nên tôi rất rõ, người dân tộc không phải là thiếu quần áo đâu. Tôi từng chứng kiến cảnh một em bé 2 tuổi cởi truồng nằm lăn lê ở bậc thềm đá chơi trong cái lạnh cắt da cắt thịt. Tôi xót quá liền chạy lại bế nó, hỏi mẹ nó sao không mặc quần cho nó, nếu không có quần thì tôi sẽ mua quần cho bé. Nhưng người mẹ trẻ ấy hồn nhiên bảo: "cởi truồng quen rồi, không lạnh đâu".

Một bà mẹ trẻ người dân tộc nói: "Cởi truồng quen rồi, không lạnh đâu".

Đồng quan điểm này, tài khoản Hoa Hong viết: "Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là cần cải thiện nhận thức của người dân miền núi, chứ ủng hộ nhiều mà họ không thay đổi nhận thức, vẫn giữ thói quen sinh hoạt cũ, tập tục cũ, vẫn không biết cách phòng tránh rét, cách ứng phó với thiên tai thì cũng chẳng có ích gì".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm