Facebook 'cấm cửa' quảng cáo

19/09/2015 - 08:28
Mạng xã hội Facebook lâu nay vẫn được nhiều người sử dụng như một kênh để quảng cáo, bán hàng cực kỳ hiệu quả. Với những chính sách mới, “tiện ích” này có thể sẽ không còn được phép hiện diện.
Mỗi ngày, khoảng 200 triệu người đăng nhập vào Facebook, sử dụng trung bình 14 phút/ngày, tổng cộng lên tới khoảng 7 giờ/tháng. Không chỉ là một trang kết nối cộng đồng, nơi để các nhóm bạn gặp gỡ và chia sẻ trực tuyến, Facebook còn được rất nhiều người dùng xây dựng như một trang quảng bá sản phẩm và rao bán hàng đầy hiệu quả. Tính năng kết nối rộng rãi cùng nhiều yếu tố giúp tạo dựng lòng tin của mạng xã hội này đã khiến nó nhanh chóng trở thành một phần của thương mại điện tử.
Đặc biệt, với Facebook, người dùng có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa vào nhiều yếu tố khác nhau: Hiển thị quảng cáo cho 1 độ tuổi nhất định, thành phố hay quốc gia nhất định; Có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa trên lợi ích của họ. Do đó, một số người dùng Facebook đánh giá, khả năng quảng bá sản phẩm của Facebook còn rộng lớn và hiệu quả hơn nhiều lần so với các trang thương mại điện tử “tầm tầm bậc trung”. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, nó còn xứng đáng là “đối thủ nặng ký” của một số trang thương mại điện tử lớn tầm cỡ thế giới.
Ở Việt Nam, ban đầu việc quảng cáo bán hàng được một số nhân vật “hot” trong giới showbiz khởi xướng, nhắm vào fans của mình. Những mặt hàng được rao bán chủ yếu là hàng hiệu, hàng “xách tay” từ nước ngoài.
Về sau, nhiều người thi nhau “mở shop” trên Facebook để buôn bán đủ thứ, từ hàng điện máy, mỹ phẩm, thời trang cao cấp tới thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm tiêu dùng...
Nhiều doanh nghiệp cũng không bỏ lỡ cơ hội, sử dụng Facebook như một công cụ để quảng bá thương hiệu, đồng thời qua đó ghi nhận những phản hồi từ phía người tiêu dùng để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như chính sách thương mại nhằm thu hút lượng khách hàng đông đảo. Thực tế những năm qua, đã có khá nhiều cá nhân và doanh nghiệp gặt hái thành công ngoài mong đợi khi sử dụng Facebook phục vụ mục đích kinh doanh của mình.
Giảm phiền phức cho người dùng
Gần đây, Facebook thông báo thực hiện các chính sách tự giảm bỏ những bài viết có liên quan đến quảng cáo được đăng trên trang bản tin (News Feed) của người dùng. Dự kiến chính sách mới sẽ được áp dụng vào đầu năm 2015, bằng việc sử dụng một thuật toán để tự phát hiện ra những bài viết quảng cáo trên News Feed, sau đó tự giảm tần suất các nội dung này hoặc tự loại bỏ chúng.
Facebook cho biết, những bài viết mang tính quảng cáo sẽ bị loại bỏ bao gồm: Bài viết khuyến khích, yêu cầu mọi người mua một sản phẩm hoặc cài ứng dụng nào đó; bài viết kêu gọi mọi người tham gia những chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng và bài viết sử dụng nội dung có câu chữ chính xác liên quan đến một nhãn hàng nào đó.

 Nếu có đủ số người đề xuất thì nội dung quảng cáo sẽ bị đóng

Thật ra, đây chỉ là một động thái nhằm “siết chặt” hơn các hoạt động quảng cáo nhằm phục vụ mục đích thương mại, khiến cho mạng xã hội này bị lạm dụng cho lĩnh vực thương mại mà dần “xa lánh” mục tiêu ban đầu - và cũng chính yếu - là kết nối bạn bè. Trước đây, Facebook cũng đã có một số chính sách hạn chế các hình thức quảng cáo với dụng ý giúp người dùng tránh khỏi sự khó chịu, bực bội vì việc quảng cáo bị lạm dụng một cách thái quá. Ví dụ Facebook có một tính năng là người dùng có thể đóng quảng cáo mà họ không thích. Chỉ cần nhấp vào hộp màu xám ở góc trên bên phải của quảng cáo, Facebook sẽ hỏi tại sao bạn không thích quảng cáo đó và họ có thể cung cấp thông tin phản hồi. Nếu có đủ số người muốn đóng quảng cáo thì nội dung quảng cáo này sẽ không được hiển thị nữa.
Hoặc Facebook thu phí quảng cáo với chi phí tối thiểu cho mỗi nhấp chuột là 1 cent và chi phí tối thiểu cho mỗi hiển thị là 2 cent. Mặc dù đây là số tiền rất rẻ nhưng với số lượng người tham gia đông đảo, Facebook vẫn có thể thu về lượng tiền khổng lồ. Điều đó đồng nghĩa một số người dùng sẽ phải trả khoản tiền không nhỏ cho Facebook. Chính sách này cũng phần nào hạn chế được những quảng cáo theo kiểu “dội bom” - giống như các tin nhắn “rác” vẫn thường xuất hiện trên điện thoại di động. Theo các chuyên gia, động thái mới được xem là một cách giảm bớt phiền hà với nhiều người sử dụng Facebook, khi than phiền rằng họ không muốn cứ mỗi lần lên Facebook là sẽ thấy ngập tràn các nội dung có liên quan đến quảng cáo.
Mặc dù vậy, đối với những bài viết nhãn hàng trả tiền qua các trang Facebook đã được đăng ký thì vẫn sẽ được hiển thị nội dung đầy đủ. Khi chính sách trên chính thức có hiệu lực, việc quảng cáo, quảng bá để rao bán hàng sẽ trở nên khó khăn hơn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm