'Gánh hàng rong' hút khách giữa Paris

24/03/2017 - 11:27
Khán giả kênh truyền hình TF1 (Pháp) yêu Nathalie Nguyễn vì những món ăn mà cô gái Việt Nam này hướng dẫn cách làm rất bắt mắt, lay động… dạ dày mọi người.
Món ăn có dấu ấn riêng

Tại Pháp, các cuộc thi đầu bếp trên truyền hình thường là cuộc so tài của nam giới. Thế nhưng, năm 2011, Nathalie Nguyễn đã gây bất ngờ khi lọt vào chung kết cuộc thi MasterChef (Vua bếp) và trở thành ngôi sao sáng trong làng ẩm thực Paris.
bi-quyet.jpg
Nathalie Nguyễn khẳng định, mình không có bí quyết cao siêu nào để trở thành đầu bếp trứ danh ngoài lòng đam mê
Cô khẳng định mình chẳng có bí quyết cao siêu nào để trở thành một đầu bếp trứ danh, ngoài lòng đam mê. Cha mẹ của Nathalie Nguyễn là người Việt sang Pháp định cư và năm 1988, họ sinh cô tại đất nước hình lục lăng này. Dù sống ở Pháp nhưng họ vẫn trung thành với kiểu nấu ăn cổ truyền của dân tộc với lý do đơn giản: dễ ăn hơn, khoái khẩu hơn. Khi còn nhỏ, Nathalie Nguyễn và các chị em thường ở bên cạnh mẹ mỗi khi bà làm bếp để quan sát phụ mẹ nấu ăn cho gia đình. Lúc ấy, Nathalie Nguyễn không hề nghĩ một ngày nào đó, cô sẽ trở thành đầu bếp nổi tiếng.

Năm 18 tuổi, Nathalie Nguyễn được mẹ giao cho vị trí đầu bếp trong nhà và cô tha hồ sáng tạo các món ăn để làm vui lòng mọi người trong gia đình. Nathalie Nguyễn nghiên cứu rất nhiều sách dạy nấu nướng, đi học tại các lớp nấu ăn. Ngoài ra, cô còn đến những nhà hàng châu Á tại Pháp, đặc biệt là các nhà hàng Việt Nam, để tìm hiểu xem đâu là tinh túy của một món ăn ngon. Với món ăn tâm đắc, Nathalie Nguyễn không tiếc công học hỏi để quyết nấu bằng được. Nhờ đó, sau thời gian ngắn, cô đã có tay nghề cao. Nathalie Nguyễn cũng không chấp nhận chỉ rập khuôn từ công thức của người khác mà biết chắt lọc những cái hay để tạo ra món ăn có dấu ấn riêng.

Một tố chất nữa giúp Nathalie Nguyễn trở thành đầu bếp thành công là đôi mắt thẩm mỹ. Từ nhỏ, Nathalie Nguyễn rất mê vẽ tranh, đặc biệt là phối màu. Kiến thức và lòng đam mê vẽ tranh được Nathalie Nguyễn truyền tải thành công vào các món ăn. Trả lời kênh TF1, cô chia sẻ: “Một món ăn chinh phục người khác không chỉ bởi mùi vị mà còn từ ánh mắt. Khi nhìn thấy một món ăn có nhiều màu sắc hài hòa, thân thiện thì người ta  đã cảm thấy ngon mắt ngay rồi. Nếu bạn nấu ăn dù ngon đến mấy mà người ăn nhìn gai mắt thì họ cũng không cảm nhận được hết một bữa ăn hoàn hảo”.
bi7.jpg
Cô cũng không chấp nhận chỉ rập khuôn từ công thức của người khác mà biết chắt lọc những cái hay để tạo ra món ăn có dấu ấn riêng
Tìm mọi cách để sáng tạo

Trở thành đầu bếp tên tuổi, Nathalie Nguyễn có thể dễ dàng kiếm một công việc tốt trong các nhà hàng. Thế nhưng, cô không muốn bị trói buộc vì khi làm việc ở một khách sạn thì cô sẽ phải nấu món ăn theo quy chuẩn và sự bó buộc. Nathalie Nguyễn muốn làm một điều gì đó mà cô có thể phát huy sự sáng tạo trong nấu ăn, mang tới cho mọi người những món ăn cô tâm đắc nhất. Quan trọng hơn cả, Nathalie Nguyễn muốn cho người Pháp hiểu thêm về cái ngon trong ẩm thực Việt Nam.

Đó chính là lý do, Nathalie Nguyễn khai trương một cửa hàng của riêng mình tại Paris. Nói là cửa hàng thì hơi “sang” vì đó là một quán ăn di động đặt trên một chiếc xe tải. Nathalie Nguyễn phục vụ mọi người là các món ăn Việt Nam với 2 sản phẩm chủ lực là “Bánh mì mini” và “Bún bò”.

Hàng tuần, Nathalie Nguyễn lại lái xe vài buổi đến các công viên ở dọc sông Seine phục vụ mọi người. “Tiếng lành đồn xa”, những lần chở xe đi bán hàng ăn của cô đều hết sớm. Khách hàng của Nathalie Nguyễn chỉ có một phần nhỏ là người Việt Nam, còn đa số là những người dân châu Âu và họ đều cảm thấy hài lòng khi thưởng thức món ăn của “Nữ hoàng đầu bếp châu Á” (Parisien - một tờ báo địa phương đã gọi Nathalie Nguyễn với biệt danh này).

Nhiều người khuyên Nathalie Nguyễn nên kiếm một chỗ trong các nhà hàng để khỏi phải tiếp tục công việc vất vả này nhưng cô chỉ cười trừ. Nathalie Nguyễn cảm thấy hài lòng với việc “bán hàng rong”. Dù chỉ phục vụ được mọi người 2 món đơn giản nhưng cô vui vì được bán những món ăn mang phong vị quê hương và sự sáng tạo của mình ở đó. Nathalie Nguyễn hy vọng một ngày không xa, sẽ tạo ra chuỗi nhà hàng Việt Nam mang thương hiệu của riêng mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm