Giải pháp hỗ trợ ngành du lịch vượt “bão Covid”: "Doanh nghiệp du lịch như người chết lâm sàng"

Anh Quân
29/07/2021 - 08:00
Giải pháp hỗ trợ ngành du lịch vượt “bão Covid”: "Doanh nghiệp du lịch như người chết lâm sàng"

Du thuyền của Lux Group trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)

Đó là cách nói ví von của anh Phạm Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Lux Group, về tình trạng hiện nay của nhiều doanh nghiệp du lịch, trong đó có Lux Group.

Bài 1: Mở cửa, rồi lại đóng cửa, các doanh nghiệp du lịch như ngồi trên đống lửa

"Chúng tôi đã gồng mình gắng gượng và thay đổi để thích nghi với tình hình dịch bệnh Covid-19. Các kế hoạch liên tục theo công tắc bật mở. Doanh thu, nhân sự, chiến thuật cũng liên tục thay đổi để tồn tại và đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh. Sau 3 đợt dịch Covid-19, doanh nghiệp đã đầu tư để đổi mới nhiều sản phẩm cho du lịch hè năm nay như: Chuyển đổi số hóa, chuẩn bị các gói dịch vụ giá ưu đãi, xuất vé máy bay để có mức giá tốt nhất... Nhưng với đợt dịch lần thứ 4 này, nguồn tiền nợ đọng nhiều. Những đơn vị làm du lịch và dịch vụ như chúng tôi lâm vào cảnh cháy nhà tứ phía", anh Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, chia sẻ.

Với hệ sinh thái gồm xe Luxtrans limousine vận tải hành khách, doanh nghiệp lữ hành Lux Travel và đội du thuyền cao cấp, chưa khi nào Lux Group phải nằm im lâu như hiện tại. "Không có nguồn thu, chúng tôi vẫn phải trả các khoản phí bến bãi, duy tu và tiền công nhân viên trực tàu bảo vệ tài sản. Chúng tôi cũng đã tính toán bài toán tối ưu hoá dòng tiền nhưng không thấm vào đâu. Nếu dòng tiền được ví như dòng máu của doanh nghiệp thì chúng tôi khô máu rồi".

Điều những người đứng đầu doanh nghiệp như anh Phạm Hà đau xót hơn cả là mất mát về nhân sự. Có những nhân sự cốt cán đã gắn bó với công ty cả chục năm đã phải chuyển công việc.

Dịch Covid-19 mang theo vô vàn khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch. Chị Nguyễn Ngọc Thư, người sáng lập công ty du lịch trải nghiệm thiên nhiên Bitour (có trụ sở tại TP. Thủ Đức, TPHCM) cho biết: "Dù qua nhiều đợt dịch, đã có kinh nghiệm và cũng chuẩn bị tâm thế nhưng tổn thất thì không thể tránh khỏi. Mỗi lần như vậy, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đều bị ảnh hưởng gần như ngay lập tức".

Mở cửa, rồi lại đóng cửa, các doanh nghiệp du lịch như ngồi trên đống lửa. Chị Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Công ty du lịch Hành trình Phương Đông (Hà Nội) ngậm ngùi cho biết, để phục vụ mùa du lịch hè 2021, công ty đã dành nhiều công sức để xây dựng các sản phẩm mới với mong muốn khôi phục doanh thu. Nhưng diễn biến của dịch Covid-19 không thể lường trước. Tour đã đăng ký nhưng không thực hiện được, tiền thì vẫn đọng lại ở các dịch vụ đặt vé, đặt phòng khách sạn...

Bài sau: Điểm nghẽn trong những chính sách hỗ trợ phục hồi ngành du lịch

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm