Để kích cầu mua sắm, PR thương hiệu, một số siêu thị, trung tâm mua sắm đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi “giá sốc” với mức giá nhiều sản phẩm giảm từ 30% đến 80% vào “giờ vàng”. Tuy nhiên, việc săn được những món đồ này là không hề đơn giản…
Thông tin về “giờ vàng” trước đây thường được đăng tải trên website của siêu thị, nhưng gần đây thì hình thức phổ biến hơn là gửi tin nhắn đến các thuê bao di động. Nhiều người đã từng tham gia các “sự kiện giờ vàng” cho biết, khung giờ để tổ chức “giờ vàng” thường rất… oái oăm, nơi thì chọn vào giữa trưa “chính Ngọ”, chỗ thì chọn vào cuối giờ chiều, lúc tan tầm đường phố chật kín như nêm…
Nhưng, vì tin tưởng những món hàng được bán vào thời điểm đó là có “giá tốt” nên nhiều người hăm hở tham gia. Siêu thị càng lớn, số mặt hàng khuyến mãi càng nhiều, mức giá giảm càng sâu thì càng thu hút đông người. Mà càng đông thì càng dễ… lộn xộn, phức tạp. Và mọi người cũng… khó mua được hàng hơn.
“Khúc dạo đầu” của "giờ vàng" là màn xếp hàng lấy số thứ tự. Chính vì thông tin đã được chuyển tải rộng rãi từ trước, và ai cũng biết số lượng sản phẩm khuyến mãi chỉ có hạn nên ai cũng cố gắng xếp hàng từ sớm. Nhưng không phải lúc nào, chỗ nào cũng duy trì được trật tự. Có một số “giờ vàng” thông báo bán những món hàng giá trị cao, mức khuyến mãi khá “sâu” nên đã kích thích nhiều người đổ xô đến săn lùng.
Nhiều người trong đám đông tỏ ra thiếu kiềm chế, có hành vi chen lấn, xô đẩy, gây nên tình trạng hỗn loạn. Theo người có kinh nghiệm, một khi gặp tình trạng này mà trước đó không có vị trí xếp hàng tốt, thì giải pháp thượng sách là… đi về. Chúng ta không nên “cố đấm ăn xôi”, vì số lượng hàng khuyến mãi có hạn, và thời gian khuyến mãi cũng khá hạn hẹp, vận may không chia đều cho tất cả mọi người…
Trong một số “giờ vàng”, những người kiếm được số thứ tự đều được tham gia mua hàng khuyến mãi. Tuy nhiên, nhiều chương trình “giờ vàng” khi ban tổ chức nhận thấy số lượng người tham gia quá đông thì sẽ tổ chức bốc thăm may mắn. Chỉ những người “trúng thăm” thì mới được mua hàng, và xác suất “trúng” chỉ khoảng 5%-10%.
Nhiều người trong đám đông tỏ ra thiếu kiềm chế, có hành vi chen lấn, xô đẩy, gây nên tình trạng hỗn loạn. Theo người có kinh nghiệm, một khi gặp tình trạng này mà trước đó không có vị trí xếp hàng tốt, thì giải pháp thượng sách là… đi về. Chúng ta không nên “cố đấm ăn xôi”, vì số lượng hàng khuyến mãi có hạn, và thời gian khuyến mãi cũng khá hạn hẹp, vận may không chia đều cho tất cả mọi người…
Trong một số “giờ vàng”, những người kiếm được số thứ tự đều được tham gia mua hàng khuyến mãi. Tuy nhiên, nhiều chương trình “giờ vàng” khi ban tổ chức nhận thấy số lượng người tham gia quá đông thì sẽ tổ chức bốc thăm may mắn. Chỉ những người “trúng thăm” thì mới được mua hàng, và xác suất “trúng” chỉ khoảng 5%-10%.
Hãy coi việc tham gia “giờ vàng” là để… giải trí hay “thử vận may” mà thôi. Ảnh minh họa: Theo Shutter Stock
Thật ra, đây là “chiêu” để hút khách của siêu thị, vì với những chương trình này, điều chắc chắn là họ sẽ chỉ dành ra một số lượng hàng (thật sự có giá trị) cực kỳ ít ỏi để bán khuyến mãi. Vì vậy, nếu không dư dả thời gian thì bạn cũng không nên “ăn thua đủ” với những chương trình kiểu như thế này.
Ngoài ra, một số siêu thị còn “chơi chiêu độc” bằng cách: Cho khách hàng đăng ký mua hàng trong thời gian “giờ vàng” một cách khá thoải mái nhưng sau đó còn phải chờ kết quả… xổ số của địa phương nơi tổ chức (ví dụ Hà Nội hay TPHCM). Chỉ những người có 3-4 số điện thoại gần giống với những số cuối của giải đặc biệt thì mới được mua hàng. Với dạng “giờ vàng” này thì cơ hội của người mua là vô cùng nhỏ.
Ngoài ra, một số siêu thị còn “chơi chiêu độc” bằng cách: Cho khách hàng đăng ký mua hàng trong thời gian “giờ vàng” một cách khá thoải mái nhưng sau đó còn phải chờ kết quả… xổ số của địa phương nơi tổ chức (ví dụ Hà Nội hay TPHCM). Chỉ những người có 3-4 số điện thoại gần giống với những số cuối của giải đặc biệt thì mới được mua hàng. Với dạng “giờ vàng” này thì cơ hội của người mua là vô cùng nhỏ.
Bên cạnh đó, một loại “giờ vàng” khác là phương thức bán hàng khuyến mãi “hình nón”: Tỷ lệ giảm giá từ cao xuống thấp theo hình thức bốc thăm may mắn. Những khách hàng không lọt vào nhóm được giảm giá tốt nhất, sẽ được giảm giá 5% - mức giảm giá “không đáng kể”, thậm chí có thể còn đắt hơn sản phẩm mua ở những hệ thống khác.
Hiện nay, một số thương hiệu bán lẻ còn tổ chức hình thức “giờ vàng trực tuyến”, có những nơi thu hút tới hàng chục ngàn người tham gia. Những chương trình kiểu này chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện nhưng theo nhận xét của một số người đã tham gia, thì số lượng hàng khuyến mãi khá nhiều, mức giảm giá “chấp nhận được”. Tuy vậy, với số lượng người tham gia quá đông, thì cơ may đối với một ai đó cũng chỉ là rất nhỏ.
Do đó, nếu coi việc tham gia “giờ vàng” là để… giải trí hay “thử vận may”, thì bạn có thể bớt chút “thời giờ vàng ngọc” để “cho biết mùi”. Còn nếu như hy vọng mua được những món hàng “xịn” giá “bèo” thì chắc hẳn đó là điều rất viển vông!