Giảm nhận xét máy móc trong đánh giá học sinh tiểu học

05/08/2016 - 14:30
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Bộ GD&ĐT triển khai trong năm học mới 2016- 2017.
Sẽ giảm những nhận xét máy móc trong đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 ngay trong năm học mới 2016-2017. Ảnh: Bích Ngọc. 

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng nêu rõ: Sẽ giảm những nhận xét máy móc trong đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 ngay trong năm học mới 2016-2017.

Những điều chỉnh được lãnh đạo Bộ GD&ĐT chỉ đạo là tránh máy móc khi nhận xét, giúp các cấp quản lý quy định hồ sơ hợp lý, khuyến khích sử dụng hồ sơ điện tử, giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên tập trung vào chuyên môn. Trong quá trình thực hiện, phải vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của giáo viên, sĩ số lớp, vùng, miền, thực hiện theo khả năng cho phép trong việc đánh giá thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Trước đó, sau một thời gian triển khai, nhiều giáo viên và phụ huynh đã phản ứng mạnh mẽ về thông tư 30 bởi một số hạn chế như: Gây quá tải cho giáo viên khi việc nhận xét chiếm quá nhiều thời gian, nhiều giáo viên hạn chế trong khả năng viết nhận xét khiến chất lượng nhận xét học sinh không cao; làm học sinh lười học...

Lãnh đạo bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, việc thực hiện Thông tư 30, đánh giá thường xuyên giáo viên còn có khó khăn, sĩ số lớp học vượt quá quy định.

Tuy nhiên, nhiều lý do khách quan mà theo Bộ GD&ĐT là giáo viên và cha mẹ học sinh chưa hiểu rõ bản chất, vai trò mục đích đánh giá thường xuyên và định kỳ. Vẫn còn định kiến, việc đánh giá học sinh chỉ thông qua điểm số mới chính xác. Nhiều người chưa thấy sự khác biệt giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ hoặc nhận xét không chấm điểm, học sinh sẽ lười học hơn…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm