pnvnonline@phunuvietnam.vn
Gian hàng quốc gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam
Gian hàng quốc gia giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam
Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới.
Chia sẻ thông tin tại Tọa đàm "Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử", ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), cho biết: Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com xây dựng và phát triển "Gian hàng quốc gia Việt Nam" - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Mục đích là để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của Việt Nam tới khách hàng quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Việt Nam ra thế giới.
Sàn thương mại điện tử này nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu vì có hơn 260 triệu người dùng, 47 triệu nhà mua hàng, doanh nghiệp trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo kế hoạch, "Gian hàng quốc gia Việt Nam" trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com sẽ tập hợp 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia. Cục Xúc tiến thương mại sẽ tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu để hiện diện tại Gian hàng quốc gia Việt Nam vào tháng 12/2023, ông Nguyễn Thành Dương thông tin thêm.
Hành trang cần chuẩn bị để bước vào sân chơi lớn
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam cho biết: Alibaba.com và Cục Xúc tiến thương mại đã và đang xây dựng bộ tiêu chí gồm 5 nhóm và 14 tiêu chí điều kiện để doanh nghiệp có thể tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Việt Nam Pavilion.
Để tham gia, doanh nghiệp cần đáp ứng các nhóm tiêu chí: Nhóm đầu tiên là nhóm bắt buộc, rất là đơn giản, đó là phải có một gian hàng ở trên sàn Alibaba.com. Nhóm thứ hai là nhóm tiêu chí mang tính chất là doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh sản phẩm made-in-Việt Nam. Nhóm thứ ba, tập trung vào yếu tố về uy tín và chất lượng. Nhóm thứ tư, phải tập trung vào những năng lực thương mại điện tử. Cuối cùng là nhóm tiêu chí về ưu đãi, hỗ trợ.
"Chúng tôi sẽ tập trung vào việc doanh nghiệp có cam kết về việc sẽ có nhân sự để vận hành gian hành một cách hiệu quả hay không; doanh nghiệp sẽ đảm bảo thường xuyên post bài, đăng tải hình ảnh sản phẩm hoặc trả lời những câu hỏi, những đơn hỏi hàng của doanh nghiệp mua hàng.
Cục Xúc tiến thương mại và chúng tôi cũng xác định rõ đây là nơi để chúng ta có thể hỗ trợ doanh nghiệp có thể kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu, trên cơ bản chúng tôi cũng phải ưu đãi, hỗ trợ cho những doanh nghiệp có những hạn chế về tài chính hoặc là về quy mô. Chúng tôi đưa ra nhóm ưu đãi, hỗ trợ cho những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, để có thể giúp họ tăng năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ ưu đãi cho những doanh nghiệp có những mặt hàng mà thật sự có tiềm năng xuất khẩu trên sàn thương mại điện tử bao gồm những mặt hàng như là nông sản, đồ nội thất hoặc đồ thủ công mỹ nghệ,…" đại diện Alibaba.com Việt Nam thông tin thêm.
Việc xây dựng và vận hành "Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion" hứa hẹn sẽ tạo ra không gian hàng hoá made in Vietnam, tập hợp giới thiệu các doanh nghiệp, thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng, để đại diện xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt Nam lan tỏa tinh thần tự hào hàng Việt Nam, tinh hoa hàng Việt Nam.