pnvnonline@phunuvietnam.vn
Kết nối tiêu thụ hàng Việt
Sản phẩm đặc trưng của địa phương được hỗ trợ, kết nối tiêu thụ
Ông Phạm Thành Nam, Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công & Xúc tiến thương mại, Sở Công thương tỉnh Trà Vinh chia sẻ hoạt động xúc tiến thương mại qua kênh thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm hàng Việt Nam, trong đó có các sản phẩm hàng hóa có chất lượng của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do nữ làm chủ, doanh nghiệp có nhiều lao động nữ tại địa phương.
- Trong thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh thuộc các ngành hàng chủ lực và sản phẩm đặc sản địa phương. Ông có thể chia sẻ rõ hơn nội dung này?
Ông Phạm Thành Nam: Tỉnh Trà Vinh có tổng dân số khoảng hơn 1 triệu dân, trong đó có 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa và đồng bào dân tộc Khmer sinh sống chiếm khoảng 32% dân số. Tỉnh Trà Vinh thuộc khu vực miền Tây có lợi thế về nông nghiệp, các loại như là nông sản, thủy sản, cây trái và các sản phẩm phát triển từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.
Tỉnh Trà Vinh hiện nay cũng đang chú trọng phát triển các sản phẩm đặc trưng, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như sản phẩm đặc trưng về thủ công mỹ nghệ truyền thống của vùng đồng bào dân tộc.
Nhằm khơi dậy những tiềm năng, lợi thế của các khu vực nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân, cũng như góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển thủ công mỹ nghệ cũng như là các dịch vụ du lịch nông thôn, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh thì tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua đã tập trung phát triển thương mại điện tử vào các nội dung:
Thứ nhất, phát triển các sàn thương mại điện tử Trà Vinh tại địa chỉ tại travinhtrade.com.vn. Hiện nay các trang thông tin, sàn thương mại điện tử của Trà Vinh cập nhật hơn 150 doanh nghiệp và hơn 750 sản phẩm các loại gồm hàng trăm sản phẩm đặc trưng của các địa phương cũng như các sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và 300 sản phẩm khác.
Bên cạnh đó, Trà Vinh cũng đang triển khai liên kết các sàn giao dịch giữa các tỉnh, trong đó Trà Vinh đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực của miền Đông và khu vực miền Tây, như là Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế,… để hỗ trợ công tác cho doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.
Ngoài hoạt động kết nối cung cầu, Trà Vinh còn có hoạt động đẩy mạnh tham gia các gian hàng trực tuyến như các gian hàng của Lazada, Tiki, TikTokshop,… Hiện nay Trà Vinh cũng đang đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao tại thị trường này.
Đồng thời, Trà Vinh đang hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng của địa phương được đánh giá cao về mặt chất lượng, được người tiêu dùng ưu chuộng để mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc tham gia chương trình thì Trà Vinh cũng chú trọng vào công tác đào tạo cũng như là các chương trình đưa sản phẩm địa phương thực hiện và ra thị trường.
- Trong quá trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ đặc sản địa phương qua các kênh thương mại điện tử, tỉnh Trà Vinh đang gặp phải những khó khăn vướng mắc gì, thưa ông?
Ông Phạm Thành Nam: Thời gian qua, hoạt động sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương trên các kênh thương mại điện tử cũng đã giúp quá trình sản xuất kinh doanh giảm sự phụ thuộc vào các kênh truyền thống.
Chúng tôi có thuận lợi là nhận được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước cũng như Bộ Công thương. Địa phương cũng đã kịp thời triển khai đến các doanh nghiệp trong tỉnh và được sự ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình về các chủ trương này.
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn. Đó là, đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số doanh nghiệp còn rất thấp, chủ yếu là doanh nghiệp lớn mới có thiết bị hạ tầng tốt, còn đa phần các doanh nghiệp siêu nhỏ thì trang thiết bị còn yếu.
Thứ hai, về công tác đào tạo tập huấn thương mại điện tử được chú trọng quan tâm nhưng các doanh nghiệp địa phương thì chưa rành và chưa quan tâm nhiều đến mức độ có thể vận hành, thực hiện tốt.
Thứ ba, sản phẩm ra thị trường về mẫu mã, bao bì của tỉnh hiện nay chưa được bắt mắt và chưa đạt tiêu chuẩn. Và sản phẩm làm ra không được đồng chất với nhau, có khi chất lượng chưa hài hoà, đồng đều, thì khi tham gia thị trường vẫn còn một số cản trở.
- Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh có những định hướng cũng như giải pháp như thế nào để mở rộng kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử?
Ông Phạm Thành Nam: Sở Công thương tỉnh Trà Vinh đã tham mưu cho UBND tỉnh, định hướng cho công tác phát triển thương mại điện tử. Tỉnh Trà Vinh cũng đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm:
Thứ nhất là xây dựng hạ tầng cơ bản và triển khai các giải pháp cũng như là các hoạt động hỗ trợ phát triển thương mại điện tử trên địa bàn, đưa thương mại điện tử trở thành kênh phổ biến cũng như góp phần nâng cao chỉ số phần trăm PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh).
Thứ hai là để thương mại điện tử triển khai rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp cũng như mở ra thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp và định hướng cho các doanh nghiệp phục vụ xuất khẩu.
Thứ ba là nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý địa phương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp với vai trò và lợi ích cũng như là kỹ năng về ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất kinh doanh và đời sống. Đó là những định hướng chung của UBND tỉnh Trà Vinh đưa ra trong chương trình tổng thể.
- Để thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao thì Sở Công thương đã có giải pháp, hỗ trợ cho doanh nghiệp địa phương trong việc ứng dụng thương mại điện tử ra sao thưa ông?
Ông Phạm Thành Nam: Sở tiếp tục duy trì sàn thương mại điện tử và nâng cấp để hỗ trợ bán hàng trực tuyến, kinh doanh online cho các doanh nghiệp địa phương. Chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định hướng sản phẩm, chủ yếu là nông sản của địa phương được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài; xây dựng hỗ trợ cho doanh nghiệp áp dụng các phương pháp công nghệ và quy trình truy xuất nguồn gốc để đáp ứng cho sản xuất sản phẩm nông sản xanh. Tiếp đến là đẩy mạnh giải pháp thanh toán thông minh, không dùng tiền mặt qua các điểm giao dịch.
Đó là những giải pháp mà Sở Công thương thực hiện nhiệm vụ của UBND tỉnh giao để hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm OCOP tại địa phương.
Xin cảm ơn ông!