‘Giáo dục sớm’ bằng yêu thương

31/03/2016 - 00:36
‘Yêu thương, kiên nhẫn, khen ngợi, trò chuyện, thừa nhận và tin tưởng’ là những định hướng mà chị Nguyễn Thị Thu áp dụng từ khi con mới vài tháng tuổi.

Ưu tiên dạy gì cho con ở giai đoạn 0 đến 6 tuổi chính là câu hỏi trăn trở không chỉ của riêng tôi mà của mọi bà mẹ có con ở tầm tuổi này. Tôi tìm thấy câu trả lời về “giáo dục sớm” từ những lần xem chương trình về thế giới động vật. Bà mẹ thiên nhiên đã dạy tôi hai bài học quý báu nhất về bản năng của một người mẹ đó là: Sự ôm ấp, vỗ về dành cho đứa con mới sinh và từng bước dạy con cách săn mồi, cũng như cách sinh tồn trong thế giới của chúng.

be-tu-lap.jpg
 Kiên nhẫn rèn luyện cho con tự làm những việc trong khả năng, chỉ đến bên khi con cần là cách tôn trọng sự tự lập của con (Nguồn: Nguyễn Thị Thu - Trường mầm non Tsubaki Việt Nam) 

Những năm tháng đầu đời, trẻ rất cần được ôm ấp, trò chuyện, rèn luyện thói quen sinh hoạt điều độ, để có một tinh thần và cơ thể khỏe khoắn, có thể tiếp thu kiến thức cho giai đoạn tiếp theo. Tôi chú trọng tạo cho con thói quen ngủ sớm - dậy sớm, ăn uống chủ động, tăng cường vui chơi vận động để con có một cơ thể khỏe mạnh và không khí gia đình đầm ấm ba mẹ luôn tương tác với con.

Những năm tháng đầu đời việc xây dựng nền tảng ngôn ngữ, xây dựng sự tin tưởng bền chặt giữa mẹ và con được tôi ưu tiên thông qua việc ôm ấp khi con khóc, nhìn vào mắt con và trò chuyện trong không gian yên tĩnh, nhìn theo ánh mắt chú ý của con để nói với con về những gì con đang quan tâm, đọc truyện cho con nghe, chính là cách “giáo dục sớm” tôi dành cho con.

be-tu-lap-1.jpg
Cho con trải nghiệm thật nhiều trong thiên nhiên, đây là bài học đầu đời quan trọng nhất giúp con nuôi dưỡng tâm hồn phong phú và trái tim yêu khoa học (Nguồn: Nguyễn Thị Thu) 

Việc để con chơi một mình và chỉ đến bên khi con cần, cho con quyền tự do lựa chọn đồ chơi con thích và mẹ chỉ quan sát, khen ngợi sự cố gắng cũng chính là để nuôi dưỡng cái tôi cá nhân và duy trì hứng thú cho con.

Kiên nhẫn rèn luyện cho con biết tự đi tất đi giày, mặc quần áo, dọn đồ chơi về đúng vị trí, tập làm việc nhà như một thói quen để xây dựng cho con tinh thần tự lập và kỹ năng sống cần thiết. Cha mẹ rất nên chú trọng rèn luyện thói quen tự giác, sự chuyên nghiệp trong từng việc làm ngay từ nhỏ. Bởi tất cả những kỹ năng ấy rất cần thiết cho cuộc sống của con sau này.

Bên cạnh đó, tôi cho con trải nghiệm thật nhiều trong thiên nhiên. Đây chính là bài học đầu đời quan trọng nhất giúp con nuôi dưỡng tâm hồn phong phú và trái tim yêu khoa học của con sau này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm